CHIA SẺ THÔNG TIN

Nồi cơm điện giá rẻ, người dùng dễ mua phải hàng nhái.

21/04/2017

Hiện nay, nhiều nồi cơm điện giá rẻ trên thị trường không có dấu CR dán trên thân sản phẩm. Điều này có trái với quy định và người tiêu dùng liệu có vô tình mua phải hàng nhái ?


Noi-com-dienNồi cơm điện hiện nay đa dạng về thương hiệu và mẫu mã

Nồi cơm điện là một trong những sản phẩm thiết yếu trong mỗi gia đình. Tuy nhiên, mặt hàng này giờ đây đang bị làm giả làm nhái rất nhiều, dẫn đến chất lượng sản phẩm không được như người tiêu dùng mong đợi, thậm chí còn gây ảnh hưởng tới sức khỏe trong quá trình sử dụng.


Noi-com-dien-giaNỗi cơm điện nhái có bên ngoài giống hệt nồi thật

Tại cửa hàng bán nồi cơm điện của anh Phong trê đường Nguyễn Trãi ( Thanh Xuân – Hà Nội), mặt hàng này rất đa dạng với vô vàn chủng loại, từ nhập khẩu, hàng sản xuất cao cấp trong nước đến hàng bình dân.  Theo thông tin anh Phong cung cấp thì mức giá nồi cơm điện tại cửa hàng anh phổ biến khoảng 400.000 đến 600.000 đồng/ chiếc. Nồi cơm điện cao cấp thì đắt hơn một chút, giá từ 800.000 đồng đến vài triệu đồng tùy xuất xứ, công suất và thương hiệu. Ngoài ra, cửa hàng cũng bán những chiếc nồi cơm điện lớn dành cho đại gia đình hoặc các nhà hàng, quán ăn.


Noi-com-dien-giaNồi cơm điện giả thương hiệu SUNHOUSE

Thực tế, bên cạnh việc hàng sản xuất trong nước đạt tiêu chuẩn chất lượng thì một vấn đề lớn là các sản phẩm trong nước rất dễ bị làm nhái, thậm chí, các nhà phân phối, bán hàng còn tráo sản phẩm dẫn đến việc người tiêu dùng bị đưa vào “ma trận” nồi cơm điện.

Ví dụ, một mẹo tráo phụ kiện đơn giản là thay thế ruột nồi cơm điện sản xuất từ Trung Quốc vào ruột nồi cơm của một thương hiệu sản xuất trong nước. Nguy hiểm hơn nữa là nồi cơm điện trong nước còn được làm giả y như thật, không khác một chi tiết nào. Nếu người dùng không tinh ý sẽ mua phải chiếc nồi dởm. Bởi vậy, mọi người không nên tham mua hàng giá rẻ vì hàng thanh lý, giá rẻ thường là hàng tráo, hàng kém chất lượng hoặc hàng được làm giả.


noi-com-dien-giaMẹo đơn giản là tráo lõi nồi cơm điện

Ông Nguyễn Huy Dũng – đại diện một công ty sản xuất nồi cơm điện trong nước cho biết, nếu trên thị trường xuất hiện nồi cơm điện giá chỉ 200.000 đồng thì có nhiều khả năng là nồi nhái vì giá bán ngay tại công ty cho các đơn vị phân phối cũng không thấp như vậy.

 Theo ông Dũng, riêng về nồi cơm điện có 2 loại: nồi cơm điện cơ và nồi cơm điện tử. Nồi cơm điện cơ dễ sử dụng, giá cả phải chăng, thời gian nấu nhanh chóng, tuy nhiên chỉ có chức năng nấu và hâm nóng. Nồi cơm điện tử có nhiều chế độ nấu ăn được đặt sẵn, giữ nhiệt và giữ chất dinh dưỡng tốt, nấu thức hơn ngon hơn nhưng giá thành cao, thời gian nấu chín lâu và sử dụng khá phức tạp.


Noi-com-dien-gia-1Hãy là người tiêu dùng thông minh

Giá của hai loại nồi cơm điện này thấp nhất cũng khoảng 400.000 đồng. Cách phân biệt hàng chính hãng đơn giản nhất là người tiêu dùng căn cứ vào tem CR được dán trên thân sản phẩm. Trong quá trình mua hàng cần kiểm tra đầy đủ phụ kiện kèm theo giấy hướng dẫn sử dụng. Tại QCVN 4:2009/BKHCN đã quy định “Các thiết bị điện và điện tử khi lưu thông trên thị trường phải có nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa; phải được chứng nhận hợp quy, mang dấu hợp quy (dấu CR) theo quy định của Quy chuẩn kỹ thuật này và chịu sự kiểm tra trên thị trường của cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa (điều 3.1). Do đó, các thiết bị điện, điện tử thuộc phạm vi điều chỉnh của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia bắt buộc phải được gắn dấu hợp quy ( CR) khi lưu thông.

Nếu các sản phẩm vi phạm những quy đinh trên sẽ bị xử phạt hành vi vi phạm theo quy định tại Nghị định 80/2013/NĐ-CP (Điều 19).


Có thể bạn quan tâm:


098 152 5445