CHIA SẺ THÔNG TIN

Tình trạng sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp kém chất lượng vẫn chưa giảm

20/06/2017

Tình trạng sản xuất, kinh doanh và sử dụng vật tư nông nghiệp giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc đang làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và sức khỏe người dân, hệ lụy xa hơn là làm cho nông nghiệp và nông dân kiệt quệ.


phan-bon-gia-6Tình trạng sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp kém chất lượng vẫn chưa giảm


Mặc dù đã có nhiều văn bản quy phạm pháp luật nhằm thắt chặt quản lý thị trường phân bón nhưng đến nay vẫn xảy ra tình trạng hỗn loạn bởi hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Sau 10 năm nhìn lại, thị trường phân bón trong nước vẫn chưa được cải thiện. Với khoảng 5.000 chủng loại phân bón, tình trạng phân bón kém chất lượng, phân bón giả, nhái nhãn mác vẫn tràn lan, thương nhân sản xuất trá hình tinh vi hơn gây nhiều thiệt hại cho nông dân và doanh nghiệp.

Trong khi các nước tiên tiến ở Châu Âu chỉ cần 30 – 40 loại, ngay cả nước láng giềng Thái Lan cũng chỉ có 100 loại phân bón với 4- 5 công ty sản xuất lớn thì Việt Nam con số này gấp đến 50 lần với hàng nghìn cơ sở sản xuất.
 
Tình trạng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng khiến bà con nông dân bức xức. Bằng mắt thường thì khó thể phân biệt được đâu là thật, đâu là giả, đến lúc gặp hậu quả thì nông dân mới biết. Điều này không chỉ gây thiệt hại cho nông dân mà ngay cả những doanh nghiệp sản xuất chân chính cũng bị ảnh hưởng một cách nghiêm trọng.

 

phan-biet-sua-that-gia-7Tình trạng sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp kém chất lượng vẫn chưa giảm


Một số doanh nghiệp nhập khẩu phân bón về rồi pha trộn, tạo thành sản phẩm mới bán cho nông dân. Thuốc bảo vệ thực vật hiện nay như một ma trận với muôn hình vạn trạng. Ngay cả các đại lý kinh doanh vật tư nông nghiệp cũng vì hám lợi mà tiếp tay cho cách làm ăn gian dối này.
Hiện nay, đang có tình trạng một số doanh nghiệp tự ý đưa các giống cây trồng mới, giống cây trồng nhập nội vào khảo nghiệm sản xuất thử, tổ chức có hoạt động quảng bá mà chưa có ý kiến của cơ quan chuyên môn, tạo cơ hội cho những loại vật tư nông nghiệp kém chất lượng, không rõ nguồn góc, xuất xứ trà trộn vào thị trường, tiềm ẩn các nguy cơ ảnh hưởng đến sản xuất, trồng trọt và bùng phát các đối tượng dịch hại nguy hiểm.

 

phan-biet-sua-that-gia-8Tình trạng sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp kém chất lượng vẫn chưa giảm

 
 
Ông Đoàn Trí Vững – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp cho biết, thời gian vừa qua tình hình sản xuất, kinh doanh phân bón giả diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp. Trong đó, đa số các vụ vi phạm thuộc về việc ghi nhãn mác hàng hóa không đúng với bản chất. Cụ thể, phân bón ngoài việc làm giả nhãn mác, bao bì các thương hiệu nổi tiếng được người dân tin dùng thì doanh nghiệp còn chủ động “cắt xén” hàm lượng dưỡng chất trong sản phẩm. Nhiều sản phẩm phân bón được sản xuất trong nước nhưng lại gắn mác nước ngoài, hàng hóa có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có phụ đề bằng tiếng Việt. Ngoài ra, lợi dụng sự thiếu thông tin về thị trường của bà con nông dân, các đối tượng kinh doanh hàng giả đã đưa phân bón không rõ nguồn gốc, xuất xứ về vùng nông thôn tiêu thụ. Để tiêu thụ dễ dàng hơn, ngoài giá rẻ, các đối tượng còn áp dụng khuyến mãi “ khủng” nhằm thu hút người tiêu dùng.

 

phan-biet-sua-that-gia-9Người nông dân phải chịu hậu quả từ nạn phân bón giả


Một cuộc kiểm tra đột xuất việc kinh doanh giống, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật của Đoàn kiểm tra liên ngành tại 32/39 cửa hàng, đại lý kinh doanh phân bón, vật tư nông nghiệp trên địa bàn 1 huyện của Gia Lai đã phát hiện và lập biên bản 18 cơ sở vi phạm trong lĩnh vực này, chiếm 62% tổng số cơ sở bị kiểm tra. Điều quan ngại nhất là có đến 10 cơ sở vi phạm về nhãn mác, sản phẩm có chữ viết không đúng bản chất, sự thật về hàng hóa. Có 8 cơ sở kinh doanh phân bón có nội dung ghi trên nhãn hàng hóa không phù hợp, chiếm tỷ lệ 34%.

Để sử dụng vật tư nông nghiệp an toàn, hiệu quả, người dân phải hiểu được cây trồng, vật nuôi của mình cần gì. Tuy nhiên người dân không nên xem thuốc là biện pháp điều trị duy nhất, không sử dụng các chất cấm theo quy định của Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn. Nếu sử dụng vật tư nông nghiệp, bà con nên đến các đại lý uy tín, lựa chọn các sản phẩm có thương hiệu, đặc biệt cần lưu ý đến các thông số chi tiết trên bao bì như: nhà sản xuất, nguồn gốc, khuyến cáo và hạn sử dụng...

>>>>> Hàng giả, hàng nhái – vấn đề không phải của riêng ai



*******

Inbrand - Giải pháp công nghệ chống hàng giả hàng nhái toàn diện cho doanh nghiệp

Hotline: 0962 464 466

098 152 5445