CHIA SẺ THÔNG TIN

Cam go việc chống hàng giả hàng nhái đầu năm 2017

19/06/2017

Trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, doanh nghiệp cần mạnh dạn lên tiếng để bảo vệ quyền lợi và tài sản của mình.

Theo chi cục Quản lý thị trường thành phố Hồ Chí Minh, trong 5 tháng đầu năm 2017, cơ quan đã kiểm tra 198 vụ liên quan đến lĩnh vực sở hữu trí tuệ (hàng giả, hàng xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu), trị giá tang vật khoảng 1,5 tỷ đồng, đã phạt hành chính 1,6 tỷ đồng.

 

Ủng hộ doanh nghiệp lên tiếng

Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng gây thiệt hại trước hết cho doanh nghiệp chính hãng vì bị mất thị phần, doanh số sụt giảm. Nhưng thực tế, có không ít doanh nghiệp nạn nhân lại không dám lên tiếng vì sợ “tác dụng phụ”. Trước tiên, đối tượng làm giả, làm nhái cập nhật thông tin để đối phó, việc xử lý sẽ khó khăn hơn và tâm lý lo ngại người tiêu dùng tẩy chay.


chong-hang-gia-4Một bộ phận người tiêu dùng có xu hướng tẩy chay thương hiệu khi biết bị làm giả


Một bộ phận người tiêu dùng có phản ứng khá tiêu cực với thông tin hàng giả nên tẩy chay luôn…hàng thật để tránh bị mua nhầm. Do đó, nhiều chủ thương hiệu trong quá trình phối hợp với cơ quan chức năng bắt hàng giả, hàng nhái nhưng lại nhờ “bảo mật thông tin”. Thậm chí, có đơn vị còn không phối hợp với cơ quan chức năng trong việc xác minh hàng thật khiến việc xử lý gặp khó khăn.

 

Người tiêu dùng hãy bớt "dễ dãi" trong mua sắm

 

chong-hang-gia-5Người tiêu dùng hãy bớt "dễ dãi" trong mua sắm


Trong các cuộc triển lãm, trưng bày hàng thật – hàng giả, rất nhiều khách tham quan sau khi được nghe hướng dẫn tỉ mỉ đã phải thốt lên “quá khó để nhận biết” bởi trình độ khoa học kỹ thuật ngày nay đã khiến việc sao chép trở nên quá dễ dàng. Trong nhiều trường hợp, hàng giả dùng bao bì thật (bao bì cũ), hàng hóa bên trong là giả nên người tiêu dùng cũng phải chú ý đến các mép gấp, nút đậy để phân biệt. Khi tem chống hàng giả bắt đầu được tin tưởng và sử dụng thì các đối tượng làm giả luôn tem chống giả. Thậm chí, có trường hợp hàng thật không dán tem chống giả nhưng hàng giả lại dán để lòe người tiêu dùng.


hoi-cho-trien-lam-hang-that

hoi-cho-trien-lam-hang-that-1Hội chợ triển làm hàng thật - hàng giả


Vì quá khó để phân biệt hàng thật – hàng giả, hàng nhái, một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng chuyển sang dùng thương hiệu khác chưa có thông tin bị làm giả. Đây có thể là một sai lầm vì chưa chắc thương hiệu mới nằm ngoài vấn nạn này. Nguyên tắc chung của sản xuất hàng giả, nhái khá đơn giản, đó là ăn theo những mặt hàng bán chạy. Không chỉ tại Việt Nam mà ở các nước tiến tiến trên thế giới, tình trạng này vẫn đang tồn tại. Hoạt động mặc dù phi pháp nhưng mang lại siêu lợi nhuận nên các đối tượng dùng mọi thủ đoạn để qua mặt cơ quan chức năng và người dùng.

Tại Việt Nam, hệ thống phân phối hàng hóa đa dạng giúp người mua tiện lợi trong mua sắm nhưng cũng là cơ hội cho hàng giả, hàng nhái trà trộn vào, đặc biệt là tập quán mua hàng khá dễ dãi, không cần giấy tờ chứng minh giao dịch đã giúp bên bán dễ dàng “phủi tay” khi xảy ra sự cố.


chong-hang-gia-3Cửa hàng nhỏ lẻ là nơi hàng giả dễ dàng trà trộn 


Vậy nên, người tiêu dùng có thể né hàng giả, nhái bằng việc thận trọng hơn trong việc mua sắm, cần tìm hiểu kỹ thông tin hàng hóa và chọn mua sắm tại những nơi có uy tín, có trách nhiệm với người tiêu dùng sau bán hàng.  Với những doanh nghiệp mạnh lên tiếng về hàng giả, hàng nhái của hãng, người tiêu dùng nên ủng hộ vì đó là những doanh nghiệp có trách nhiệm với cộng đồng. Khi đã lên tiếng về vấn đề này, doanh nghiệp đồng thời hướng dẫn người tiêu dùng cách mua được hàng chính hãng thông qua kênh phân phối chính thức, điểm bán hàng tin cậy. Điều này hoàn toàn có lợi cho người tiêu dùng.


*******

Inbrand - Giải pháp công nghệ chống hàng giả hàng nhái toàn diện cho doanh nghiệp

Hotline: 0962 464 466

098 152 5445