CHIA SẺ THÔNG TIN

Cách nhận biết bột ngọt giả

19/06/2017

Bột ngọt (mì chính) là một loại gia vị không thể thiếu trong các món ăn của người Việt Nam. Hiện nay, việc bột ngọt giả xuất hiện tràn lan trên thị trường đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý và sức khỏe của người tiêu dùng.


cach-nhan-biet-bot-ngot-gia-1Cách nhận biết bột ngọt giả


Các chuyên gia khuyến cáo, sử dụng dụng sản phẩm kém chất lượng sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe như buồn nôn, chóng mặt, ngộ độc…thậm chí, về lâu dài có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư. Vì vậy, các bà nội trợ cần phải biết cách phân biệt hàng giả, kém chất lượng để tránh bị nhầm lẫn khi mua bột ngọt. Sau đây là một số mẹo nhỏ đơn giản để phân biệt.

Xem thêm:

Bao bì

cach-nhan-biet-bot-ngot-gia-2Cách nhận biết bột ngọt giả


Trước khi mua, bạn nên quan sát thật kỹ bao bì của sản phẩm. Bột ngọt chính hãng thường có hình biểu tượng của sản phẩm màu đỏ tươi, rõ nét, dày dặn và không nhăn. Ngược lại, hàng nhái sẽ có biểu tượng màu vàng sậm, nét in bị nhòe, khó đọc chữ, bao bì giòn, cứng và dễ nhăn nheo.


Đường hàn

Có thể phân biệt bằng hai cách: 

Cách thứ nhất, nếu nhìn vào gói mì chính giả sẽ thấy 4 mép của gói mì chính có sự khác biệt nhau. Cụ thể, mép trên của gói mì chính do được dập bằng máy thủ công nên phần mép dập đó thỉnh thoảng vẫn có những nốt nhỏ lấm tấm. Sờ mép dập này có cảm giác cứng cứng, không được mềm mại như ba mép dập còn lại. Trong khi đó, mì chính của công ty sản xuất, 4 mép dập đều như nhau, mềm, mịn, không có những nốt lấm tấm.


bot-ngot-thatGói bột ngọt thật có các mép dập rất đều và mịn


cach-nhan-biet-bot-ngot-gia\Gói bột ngọt giả có mép nổi hạt lấm tấm

 

Cách thứ hai là nhìn cánh mì chính. Mì chính giả cánh thường sắc, không vuông thành, mì chính thật cánh nhìn vuông góc

 

Hạt bột ngọt

cach-nhan-biet-bot-ngot-gia-3Cách nhận biết bột ngọt giả


Để yên tâm hơn về mặt chất lượng, bạn có thể quan sát hạt bột ngọt. Mặc dù được chế biến rất tinh vi nhưng khi nhìn kỹ vẫn có thể thấy hạt của bột ngọt thật to hơn, trắng sáng đều và không dễ bị gãy. Ngược lại, hạt giả sẽ dễ gãy vụn, nhiều bụi trắng và hạt không đều nhau. 


Trọng lượng

Trọng lượng tinh in trên bao bì sản phẩm cũng là một cách để người mua nhận biết sản phẩm kém chất lượng. Hàng nhái thường có trọng lượng tinh không chuẩn hoặc chỉ tương đương so với số đã ghi trên bao bì.


Giá cả

Hầu hết người mua muốn chọn những sản phẩm giá rẻ và ưa chuộng hàng đại hạ giá. Tuy nhiên, chúng ta nên cẩn trọng vì nhiều khả năng đó là hàng giả. Việc sản xuất các loại bột ngọt nhái thường không tốn quá nhiều chi phí vì sử dụng nguyên liệu rẻ tiền, không rõ nguồn gốc..


cach-nhan-biet-bot-ngot-gia-4Cách nhận biết bột ngọt giả

Cầm gói mì chính trên tay, không có máy móc nào có thể phân biệt được chính xác đâu là thật, đâu là giả. Thậm chí khi mang hai sản phẩm ra kiểm tra bằng ứng dụng truy xuất nguồn gốc cũng được trả về 2 kết quả y hệt. Vì vậy, người dùng chỉ có thể sử dụng mắt thường và kinh nghiệm để tự lựa chọn ra sản phẩm chính hãng, bảo vệ sức khỏe cho bản thân mình.


 *****

Inbrand - Giải pháp công nghệ chống hàng giả hàng nhái toàn diện cho doanh nghiệp

Hotline: 0962 464 466

098 152 5445