CHIA SẺ THÔNG TIN

Vật liệu xây dựng kém chất lượng đe dọa người tiêu dùng

15/06/2017

Thị trường vật liệu xây dựng trong nước hiện đang bị “bủa vây” bởi vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Việc buông lỏng quản lý cũng như các chế tài xử lý vi phạm chưa đủ mạnh khiến cho thị trường vật liệu xây dựng như lạc vào “mê cung”, gây ảnh hưởng lớn đến lòng tin, uy tín của nhiều thương hiệu sản xuất vật liệu xây dựng có tiếng trong nước.

vat-lieu-xay-dung-kem-chat-luong

  Thị trường vật liệu xây dựng trong nước đang bị nhiễu loạn bởi sự trà trộn của nhiều mặt hàng có nguồn gốc, xuất từ từ Trung Quốc.

Thị trường vật liệu xây dựng trong nước đang bị nhiễu loạn bởi sự trà trộn của nhiều mặt hàng có nguồn gốc, xuất xứ từ Trung Quốc. Theo báo cáo của Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thì số vụ phát hiện, bắt giữ liên quan đến các mặt hàng vật liệu xây dựng không rõ nguồn gốc nhập về Việt Nam trong những năm gần đây chủ yếu liên quan tới các mặt hàng như: Tôn, thép ( thép không gỉ, dây thép hợp kim, thép hình, tôn màu…), gạch xây, gạch tráng xem và không tráng men, gạch lát nền ( ceramic và granite), gạch ốp tường, các loại sứ, thiết bị vệ sinh (bồn tắm, bồn massage, chậu rửa, cửa nhựa, vòi nước…), ống nhựa uPVC, gỗ lát sàn, giấy dán tường…

Các mặt hàng này chủ yếu có xuất sứ từ Trung Quốc với địa bàn buôn bán, nhập lậu chủ yếu tại các khu vực cửa khẩu ở các tỉnh phía Bắc như Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội…

Vật liệu xây dựng kém chất lượng đe dọa người tiêu dùng

Phương thức chủ yếu của các đối tượng buôn bán vật liệu xây dựng giả là vận chuyển trái phép qua đường mòn, lối mở của khu vực cửa khẩu đường bộ, nơi có ít dân qua lại. Các đối tượng thường thuê người đã thông thuộc địa hình nhằm tránh sự theo dõi, truy bắt của lực lượng chức năng. Đối với các mặt hàng đi qua cửa khẩu, các đối tượng thường sử dụng thủ đoạn như: khai báo hàng nhập khẩu sai về tên mặt hàng, số lượng, chủng loại, chất lượng, nhập khẩu hàng có bao bì ghi chỉ dẫn giả mạo về nguồn gốc, nơi sản xuất, đóng gói…

Nắm bắt nhu cầu thị trường, các mặt hàng của Trung quốc có tốc độ ra mẫu mới và màu mới luôn nhanh hơn so với các sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất trong nước. Bên cạnh đó, nhiều chủ cửa hàng kinh doanh lợi dụng sự dễ tính và thiếu hiểu biết của khách hàng nên trà trộn hàng giả với hàng thật để buôn bán nhằm chuộc lợi.

Vật liệu xây dựng kém chất lượng đe dọa người tiêu dùng

Cũng theo thông tin từ phía các Chi cục Quản lý thị trường, tình trạng các mặt hàng vật liệu xây dựng không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, gian lận thương mại từ Trung Quốc “đội lốt” các thương hiệu chính hãng của Việt Nam cũng như các nước trên thế giới đang diễn ra ngày càng phổ biến.

Các mặt hàng này có giá rẻ hơn nhiều so với hàng chính hãng với mẫu mã, màu sắc đa dạng, bắt mắt, khó phân biệt, đặc biệt là các mặt hàng thiết bị vệ sinh như bồn tắm, bồn massage, chậu rửa, cửa nhựa, vòi nước…được làm nhái của các thương hiệu nổi tiếng như Inax, Toto, Kohler, Ceasar, American…

Không chỉ vậy, đối với mặt hàng thép, thời gian vừa qua cũng xuất hiện tình trạng thép có kích thước, trọng lượng thấp hơn tiêu chuẩn quy định. Thủ đoạn gian lận thương mại chủ yếu của các cửa hàng kinh doanh tôn, thép là bán sai chủng loại khách yêu cầu. Tại các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, thủ đoạn gian lận chủ yếu là sản phẩm thiếu chuẩn kích cỡ khoảng trên dưới 1mm đường kính. Đối với thép cây, có hai cách làm giảm đường kính là sản xuất thân thép nhỏ hơn tiêu chuẩn – thường gọi là thép “gầy” – trong khi phần gân nổi lên trên thân thép được nhô cao hơn để bù đắp.

vat-lieu-xay-dung-kem-chat-luong-3Vật liệu xây dựng kém chất lượng đe dọa người tiêu dùng

Loại sắt này nhìn bề ngoài không khác gì thép “chuẩn”, nhưng thực tế, đường kính nhỏ đi từ 0,5 – 0,8 mm. Cũng như các mặt hàng vật liệu xây dựng khác, việc gian lận thương mại đối với sản phẩm thép đã gây tác động xấu đến thị trường, làm ảnh hưởng đến thị phần và lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính.

Loại sắt này nhìn bề ngoài thì không khác gì thép “chuẩn”, nhưng thực tế thì đường kính nhỏ đi chút ít, từ 0,5 – 0,8 mm. Cũng như các mặt hàng VLXD khác, việc gian lận thương mại đối với mặt hàng thép đã gây tác động xấu đến thị trường, làm ảnh hưởng đến thị phần và lợi nhuận của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính.

Vật liệu xây dựng kém chất lượng gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình

Trong vòng hai năm trở lại đây, đối với mặt hàng tôn thép, lực lượng Quản lý thị trường cả nước đã tiến hành kiểm tra : 1.858 vụ; xử lý vi phạm: 889 vụ; Xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 3.022.000.000 đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu về nhãn mác, giá niêm yết, đo lường chất lượng, kinh doanh sai nội dung trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Đối với các mặt hàng vật liệu xây dựng khác (gạch men, gạch ốp tường, gạch lát nền, thiết bị vệ sinh) lực lượng thị trường đã tiến hành kiểm tra 593 vụ, xử lý vi phạm 353 vụ, xử lý vi phạm hành chính với số tiền trên 1,5 tỷ đồng…

Mặc dù các ngành chức năng đã đưa ra nhiều biện pháp để đối phó, song tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn xuất hiện ngày một nhiều và có diễn biến phức tạp.

 

Có thể bạn quan tâm:


098 152 5445