CHIA SẺ THÔNG TIN

Thuốc giả và thủ đoạn tinh vi

17/04/2017

Thuốc giả, thuốc hết hạn sử dụng, thuốc kém chất lượng đang hàng ngày, hàng giờ len lỏi xâm nhập vào các hiệu thuốc, trực tiếp “đầu độc” người tiêu dùng. Ảnh hưởng của hàng giả hàng nhái mặt hàng thuốc ảnh hưởng trực tiếp đên sức khỏe con người. Có lẽ chưa khi nào sức khỏe, tính mạng con người lại bị đem ra “kinh doanh” nhiều như hiện nay.


thuoc-giaThuốc giả tràn lan trên thị trường với thủ đoạn ngày càng tinh vi

 

Tràn lan thuốc giả

Việc làm giả thuốc tân dược bắt nguồn từ việc các đối tượng “sản xuất” nắm bắt được tâm lý cần thuốc chữa bệnh “giá rẻ” do điều kiện kinh tế khó khăn của người dân. Hậu quả, tác hại của thuốc giả rất lớn, trong khi hầu hết người dân đều không thể phân biệt được đâu là thuốc giả, thuốc thật và tính chất hoạt động của các đối tượng làm thuốc giả ngày càng nguy hiểm hơn. Do các loại thuốc tân dược mang lại lợi nhuận kinh tế cao nên các đối tượng sẵn sàng làm giả bất kỳ loại thuốc nào để phân phối ra thị trường, kể cả là thuốc trị mụn, thuốc chống béo phì, thuốc trị giun sán, đặc trị khớp, bổ gan hay thuốc chữa bệnh giảm mỡ trong máu, ngừa tai biến cho người cao huyết áp…


thuoc-gia-1Tất cả các loại thuốc đều có thể bị làm giả

Một ví dụ điển hình là việc Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an TP Hà Nội phối hợp với Đội quản lý thị trường số 14, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội phát hiện hàng trăm hộp thuốc có nhãn hiệu ACNOTIN 10, sản xuất tại Thái Lan có tác dụng điều trị mụn xác định là tân dược giả tại gian hàng 242, Trung tâm Phân phối Dược phẩm Hapulico, số 85 Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, Hà Nội.

 

Các chiêu làm thuốc giả tinh vi


Thuoc-gia-3Thuốc giả

Những thủ đoạn tinh vi trong sản xuất thuốc tân dược giả phổ biến là mua tân dược trong nước với giá rẻ hoặc các loại thuốc đã hết hạn sử dụng, sau đó cho vào chai, lọ của loại tân dược đã qua sử dụng của các hãng dược nổi tiếng nước ngoài. Tội phạm sẽ dùng kỹ thuật gia công nhãn mác cho mới, đặt in tờ hướng dẫn sử dụng vào hộp hoặc thay đổi nhãn mác biến thuốc nội thành thuốc ngoại, thuốc châu Á thành nguồn gốc châu Âu và “nghiễm nhiên” bán ra thị trường với giá cao như thuốc thật. Ngoài ra, những đối tượng này còn chọn mua các loại thuốc rẻ tiền, đặt in ấn vỏ hộp, nhãn mác giả thuốc nhập hoặc hoặc trực tiếp tổ chức sản xuất thuốc tân dược giả…Với những thủ đoạn tinh vi, tội phạm có thể “phù phép” biến thuốc chữa dạ dày thành kháng sinh đặc trị viêm phổi, nước cất thành thuốc chữa bệnh thần kinh hay dùng nước đường để bào chế thành siro trị ho cho trẻ em…


Thuoc-gia-3Thật khó phân biệt thuốc thật - giả

Chưa hết, các đối tượng làm giả còn dùng thủ đoạn thành lập công ty để hoạt động kinh doanh mua bán thuốc nhằm che đậy hoặc hợp thức hóa đường dây buôn bán thuốc giả. Tinh vi hơn nữa, thuốc uống, thuốc đóng hộp, đóng vỉ từ đầu tới cuối đều được tập trung sản xuất “làm giả thật, ăn trọn gói” với trang bị máy móc, nguyên liệu, in ấn đầy đủ. Mỗi khi người dùng “sốt” loại thuốc nào là các đối tượng sẽ nhắm sản xuất số lượng nhiều để “tuồn” ra thị trường tiêu thụ.


thuoc-gia-5Thuốc thật - giả lẫn lộn

Hiện nay, nhiều người bệnh hay mua thuốc trên mạng internet nên thuốc giả vẫn có cơ hội tồn tại. Chỉ cần tìm trên mạng, không thiếu các loại thuốc như giảm đau, an thần, điều trị giảm cân, thuốc tân dược phục hồi, tăng cường sinh lý…cần sự quản lý chặt chẽ, chỉ định của bác sĩ thì lại được rao bán công khai, mua dễ dàng.  Người dùng chỉ cần trả tiền vào tài khoản và thông báo địa chỉ là lập tức có dịch vụ cung ứng thuốc đến “tận tay”. Tuy nhiên, thuốc do ai bán, chất lượng như thế nào, nguồn gốc, xuất xứ ở đâu, giá cao hay thấp thì chẳng ai biết được. Thuốc tân dược giả ngoài những loại giống hết thuộc thật về cả hình thức và thành phần chữa bệnh thì còn có cả những loại được đóng gói và dập lại hạn sử dụng từ thuốc sắp hết hạn. Theo các chuyên gia, với loại thuộc này, thành phần hóa học thường có tác dụng chậm, không có tác dụng, thậm chí có độc tố.

thuoc-gia-6Thuốc giả, hậu quả thật

Thực tế, đối với chính các chuyên gia trong lĩnh vực ý dược cũng rất khó để phân biệt đâu là thuốc giả, thuốc thật nên việc người tiêu dùng sử dụng phải hàng giả cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu. Thực trạng này đòi hỏi phải được ngăn chặn và xử lý triệt để bằng nhiều giải pháp mạnh của cơ quan chức năng và từ chính ý thức của người bệnh.

Giai-phap-inbrand

Inbrand - Cung cấp 1 giải pháp công nghệ chống hàng giả hàng nhái giúp doanh nghiệp và người tiêu dùng đối phó với vấn nạn thuốc giả dễ dàng hơn. Liên hệ về số hotline 0962 464 466 để nhận được tư vấn chi tiết.

 


098 152 5445