CHIA SẺ THÔNG TIN

Nhiều đoàn kiểm tra liên ngành được thành lập để kiểm soát chất lượng bánh trung thu

18/09/2017

Tết Trung Thu đang ngày càng đến gần, nếu không được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng, các sản phẩm bánh trung thu sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

banh-trung-thuKiểm soát chặt chẽ nguồn gốc xuất xứ bánh trung thu trên thị trường


Bánh trung thu là sản phẩm làm từ những nguyên liệu đặc trưng như: bột mì, trứng, thịt, xúc xích, lạp sườn…Đây đều là các thành phần dễ bị ô nhiễm và là môi trường thuận lợi cho vi sinh vật phát triển. Chính vì vậy, hạn sử dụng trung bình của một chiếc bánh dẻo là từ 8 – 10 ngày, bánh nướng có thể tới 20 – 30 ngày. Tuy nhiên, nhiều cơ sở sản xuất bánh trung thu chỉ ghi hạn dùng mà không có đầy đủ thông tin ngày sản xuất, gây mập mờ cho người mua. Chưa kể, việc không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm của các công đoạn sản xuất dễ khiến loại bánh này bị ô nhiễm, có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

 

banh-trung-thu-3Bánh trung thu được làm từ những nguyên liệu dễ bị ô nhiễm


Để quản lý chất lượng sản phẩm bánh trung thu, Ban chỉ đạo (BCĐ) Liên ngành trung ương vệ sinh ATTP đã ra quyết định thành lập 6 đoàn kiểm tra vệ sinh ATTP tại 12 tỉnh, thành phố trong dịp Tết Trung thu 2017. Thời gian kiểm tra từ ngày 11 – 30/9. Theo đó:

- Đoàn công tác số 1 do Cục ATTP (Bộ Y tế) chủ trì kiểm tra tại TP. Hồ Chí Minh, Tây Ninh

- Đoàn số 2 do Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) chủ trì kiểm tra tại Hà Nội, Hải Phòng

 - Đoàn số 3 do Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) chủ trì kiểm tra tại Thanh Hóa, Nghệ An

- Đoàn số 4 do Thanh tra Bộ Y tế chủ trì kiểm tra tại Cần Thơ, Vĩnh Long

- Đoàn số 5 do Cục Quản lý chất lượng nông - lâm sản và thủy sản chủ trì kiểm tra tại Bình Định, Quảng Ngãi

- Đoàn số 6 do Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì kiểm tra tại Lâm Đồng, Đăk Nông.

 

banh-trung-thu-1Thành lập nhiều đoàn kiểm tra liên ngành, xử lý cơ sở sản xuất bánh trung thu


Ban chỉ đạo yêu cầu, các thành phố trực thuộc trung ương phải thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành ở các cấp, tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu các mặt hàng bánh trung thu, bia, rượu, nước giải khát. Các đoàn của trung ương và cấp tỉnh, thành phố sẽ tập trung thanh tra, kiểm tra những nơi cung cấp thực phẩm số lượng lớn, như: Cơ sở sản xuất lớn, chợ đầu mối, siêu thị, cơ sở thương mại tập trung, cơ sở nhập khẩu thực phẩm. Đối với các cơ sở nhỏ và vừa, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống do đoàn liên ngành cấp quận, huyện và xã, phường thực hiện thanh tra, kiểm tra.

 

banh-trung-thu-2Có nhiều cơ sở sản xuất bánh trung thu rất mất vệ sinh


Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, khi phát hiện vi phạm phải thực hiện xử lý theo đúng quy định của pháp luật, tuyệt đối không để các sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không nhãn mác hoặc có các vi phạm khác lưu thông trên thị trường. Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, ban chỉ đạo yêu cầu các đoàn kiểm tra kiên quyết không để cơ sở hoạt động khi chưa thực hiện các biện pháp khắc phục sai phạm hiệu quả.

Người tiêu dùng nên chọn mua bánh trung thu ở các cơ sở có uy tín; bao bì bánh phải kín, có nguồn gốc xuất xứ và ngày, tháng sản xuất rõ ràng. Người dân cũng nên để ý kỹ bề mặt bánh nướng có độ bóng vừa phải, bánh dẻo vỏ mềm nhưng không nhão, không dính.

 

------------------

inBrand Giải pháp chống hàng giả hàng nhái toàn diện cho doanh nghiệp

Hotline tư vấn:  096 246 4466

 

Tin tức liên quan:

098 152 5445