CHIA SẺ THÔNG TIN

Nhận biết xi măng thật giả đơn giản hơn

20/09/2017

Mỗi bao xi măng đều là biểu tượng của sự bền vững, an toàn và ổn định nhưng nếu mua phải một bao xi măng giả có thể cả công trình của bạn sẽ bị hủy bởi nó.


Vậy thế nào là xi măng giả?

Nhận biết xi măng thật giả đơn giản hơn


Xi măng giả được sản xuất bởi cá nhân, tổ chức không đăng ký sản xuất, kinh doanh ngành nghề xi măng, không có trang thiết bị chuyên dụng và sử dụng bao bì nhãn mác của các hãng xi măng chính thống để tiến hành làm giả.

Thông thường xi măng giả có thể được phân ra thành một số loại sau:

- Xi măng chất lượng ở mức tạm chấp nhận được: Xi măng được sử dụng là nguồn xi măng giá rẻ nhưng lại được nhái nhãn mác, bao bì của những thương hiệu có tiếng, chất lượng cao (như xi măng Nghi Sơn, xi măng Holcim,…) với mục đích có thể bán với giá cao và thu lợi nhuận nhiều hơn. Thông thường xi măng dạng này chủ yếu là xi măng rời, ăn cắp qua việc thông đồng giữa các lái xe, thủ kho của các trạm trộn hay nhân viên các nhà máy xi măng. Tiếp đó, tiến hành thu mua vỏ bao đã sử dụng, để đóng gói làm giả (công đoạn này thường được sử lý thủ công).

- Xi măng được làm giả bằng cách pha trộn thêm bột đá vào những bao xi măng chính hãng, đóng gói lại theo nhãn mác của các hãng nổi tiếng và bán ra thị trường với mức giá rẻ hơn để đẩy nhanh tiêu thụ. Trong trường hợp này chất lượng xi măng thường bị giảm sút trầm trọng, rất nguy hiểm khi sử dụng xây dựng đặc biệt là xây dựng những kết cấu chịu lực như bê tông, tường chịu lực,…

Nhận biết xi măng thật giả đơn giản hơn


- Một trường hợp nữa, tùy theo chính sách về chất lượng và công bố của từng hãng mà ta có thể coi là xi măng giả hay không. Đó là các bao xi măng được đóng lại. Trong qua trình lưu trữ, vận chuyển, bốc xếp tình trạng đỗ vợ là không thể tránh khỏi. Lúc này, công nhân sẽ tiến hành đóng gói lại tại chỗ bằng các phương pháp thủ công. Việc này có thể làm ảnh hưởng khá lớn đến chất lượng xi măng.

Phân biệt xi măng thật giả bằng cách nào

1. Quan sát tổng thể

- Bao bì của bao xi măng giả thường nhàu, bẩn, rách nát, có thể các chữ in trên bao bì bị nhòe nhoẹt do bao bì này đã được sử dụng nhiều lần, trải qua rất nhiều công đoạn bốc xếp nên không thể mới như các bao khác.


- Đường chỉ khâu trên miệng bao xi măng giả thường không trùng khớp với các lỗ hoặc đường chỉ khâu khớp với lỗ may nhưng mép không còn đường cắt răng cưa, bao xi măng không có nẹp giấy bảo hiểm ở trên đầu bao.


Nhận biết xi măng thật giả đơn giản hơn

 

2. Sử dụng dụng cụ đơn giản

Khi có nghi ngờ xi măng giả, bạn có thể sử dụng một dụng cụ đơn giản

Nếu nghi ngờ, và có cân tại hiện trường bạn có thể cho cân thử ngẫu nhiên khoảng 10 bao xi măng, nếu phát hiện độ chênh lệch về cân lượng giữa các bao xi măng quá lớn vượt quá mức cho phép bình thường (Thường chỉ tiêu dung sai cho phép đối với bao 50kg của các hãng sản xuất là ± 1kg), thì bạn có thể nghĩ đến khả năng đây là xi măng không chính phẩm vì thường khi đóng thủ công, người công nhân thường không thể tỉ mỉ, kỹ lưỡng để duy trì độ chính xác về cân lượng như máy đóng bao công nghiệp, vì làm như vậy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến năng xuất lao động của họ mà lương thì được trả trên đầu sản phẩm.


Nhận biết xi măng thật giả đơn giản hơn

 

3. Xác nhận thông qua chứng từ

Trường hợp thấy khả nghi, bạn yêu cầu người giao hàng hoặc tài xế xuất trình chứng từ xuất hàng gốc của nhà máy đối với lô hàng đó và kiểm tra số lô trên chứng từ có trùng khớp với số lô của các bao xi măng đang giao nhận không.


Hi vọng những kiến thức trên có thể hữu ích cho bạn trong việc phân biệt xi măng thật, giả. InBrand luôn mong muốn được đồng hành cùng doanh nghiệp và người tiêu dùng chống lại vấn nạn hàng giả hàng nhái.

Hotline liên hệ 096 246 4466. Rất hân hạnh được phục vụ.

 

 

 


098 152 5445