CHIA SẺ THÔNG TIN

Bia giả pha độc tố mang cái chết lên bàn ăn

19/09/2017

Bất chấp những nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng, các đối tượng sản xuất bia giả thu mua vỏ, nắp chai bia cũ về nhúng qua các dung dịch có chứa hóa chất “chết người” từ chợ Kim Biên để sang chiết bia rơm bán ra thị trường.

 

bia-giaBia giả pha độc tố mang cái chết lên bàn ăn

Siêu công nghệ hô biến bia bẩn thành… bia hảo hạng bằng hóa chất chết người


Bằng cách trộn lẫn nhiều loại bia có giá thành thấp, thậm chí là tận thu bia bẩn, bia thừa từ nhiều nguồn rồi xử lý lại, các bậc thầy bia giả đã phù phép thành thức uống đẳng cấp trong các nhà hàng, quán nhậu. Đáng sợ hơn, việc sang chiết đều được thực hiện trên nền nhà nhớp nháp. Sau khi rót hết bia còn dư trong chai vào thùng sơn cáu bẩn, thả vỏ chai vào chậu nước lớn, thợ dùng cây cọ quẹt sơ rồi tiếp tục cho vào chậu nước khác tráng qua.

Một số công nhân từng làm việc trong các lò trộn bia giả tiết lộ, để tẩy rửa các vết cáu bẩn, hoen rỉ trên nắp, vỏ chai, họ phải nhúng nhúng vào dung dịch tẩy rửa công nghiệp pha loãng, sau đó sấy khô. Sau quá trình đó, các “nhà pha chế” tiến hành pha trộn các loại bia có giá rẻ, chất lượng thấp hơn vào những loại vỏ chai có thương hiệu.

 

bia-gia-1Một cơ sở sản xuất bia giả


Đầu tiên, giới làm giả lấy một vỏ chai bia cùng loại (loại 330 ml) sang chiết làm đôi, sau đó chuyền cho 2 người của khâu kế tiếp rót bia rẻ tiền vào đầy hai chai bia này. Sau khi công đoạn pha trộn hoàn tất, một người khác có nhiệm vụ gắn nắp vào chai bia đã được pha trộn, chuyển qua cho công nhân cuối cùng đưa lên máy dập đóng nắp chai rồi đưa ra thị trường tiêu thụ.

Thực tế, các công đoạn sản xuất bia giả, vấn đề vệ sinh rất đáng báo động. Ngoài việc thực hiện các công đoạn chế biến thủ công, công nhân không hề sử dụng đồ bảo hộ lao động, môi trường chiết xuất lại bẩn thỉu,…cả vỏ chai lẫn nắp chai đều được xử lý bằng hóa chất. Trong quá trình súc rửa chai, do lau chùi không kĩ nên bị cáu bẩn, thậm chí hóa chất độc hại trong quá trình xử lý vẫn tồn đọng, dễ biến bia thành một hỗn hợp dung dịch nguy hại. Nguy hiểm hơn, nhiều cá nhân còn tổ chức làm giả bia, “chế” bia từ việc tận thu bia thừa, nấu từ men, gạo, dịch bia…rất có hại cho sức khỏe người sử dụng.

 

bia-gia-2Một trong những công đoạn làm bia giả


Ngoài việc móc nối với nhà hàng, quán nhậu để thu mua vỏ chai, nắp chai bia, nhiều cá nhân còn tận thu lượng bia thừa ( bia đã khui nhưng chưa sử dụng hết) để chế thành bia xịn. Nhiều khách hàng đến quán uống say, bia khui ra nhưng chưa hết, chưa ngậm đá, ướp lạnh,…cũng được tận thu luôn. Sau khi đem loại bia thừa này về, họ chế thêm dịch bia, men hoặc cho bia thật theo tỉ lệ 5 bia thật – 1 bia thừa để bán giá bia thật. Thậm chí, giờ đây người ta cũng tự nấu bằng men, gạo hay mua dịch bia về trộn vào bia giá rẻ rồi đóng chai bán ra thị trường.

 

Phân biệt bia thật, bia giả


Theo đó, bia ngon, an toàn có màu vàng rơm, màu tươi sáng, có bọt mịn, hạt không to, sau một phút thì lượng bọt bám lại trên thành cốc nhiều. Bọt luôn nổi từ dưới đáy cốc lên trên.

Nếu lượng bọt không bám trên thành cốc thì chứng tỏ bia có hàm lượng CO2 không đạt, lên men ngắn nên tạo ra bọt to hạt và các loại độc tố vẫn còn, bên cạnh đó, một số cơ sở sản xuất bỏ thêm một vài độc tố để tăng độ cồn.

Bia có màu ngả sang hơi đỏ, đục là có vấn đề về chất lượng. Bình thường bia ngon bản thân chai bia không có cặn, mắt thường không nhìn thấy. Nếu bia có cặn là bia giả. Còn nhận biết bằng vị giác, bia an toàn người sử dụng có thể cảm nhận vị bia thơm và có vị đắng một chút.

 

------------------

inBrand Giải pháp chống hàng giả hàng nhái toàn diện cho doanh nghiệp

Hotline tư vấn:  096 246 4466

 

Tin tức liên quan:

098 152 5445