CHIA SẺ THÔNG TIN

Ngành may mặc và nỗi lo hàng giả

23/08/2017

Dạo qua một số tuyến phố trên địa bàn Hà Nội như : Thái Hà, Chùa Bộc, Phạm Ngọc Thạch, Đội Cấn, Bà Triệu …bất kỳ ai cũng có thể tìm thấy hàng loạt cửa hàng kinh doanh quần áo thời trang treo biển hiệu Việt Tiến, May 10, Nhà Bè…nhằm phục vụ đông đảo nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy các cửa hàng mọc lên như nấm nhưng để lựa chọn được sản phẩm đúng thương hiệu lại là điều không hề dễ dàng.

 

nganh-det-mayNgành may mặc và nỗi lo hàng giả


Mặc dù các cửa hàng vẫn quảng cáo sản phẩm là bảo đảm chất lượng, khi mua không vừa ý có thể mang đổi trả với điều kiện nguyên bao bì, nhãn mác, nhưng thực tế ít người đáp ứng được yêu cầu tưởng như nhỏ nhặt này. Đối với hàng lỗi ngay từ ban đầu thì không nói, nhưng nếu như sản phẩm mang về sử dụng, qua giặt một hai lần bị xù lông, bạc màu, không đạt yêu cầu thì liệu cửa hàng có cho đổi lại?  Không ít cửa hàng vì hám lợi nên sẵn sàng mua các sản phẩm hàng giả, hàng nhái với giá rẻ rồi về trà trộn với hàng chính hãng nhằm đánh lừa người mua. Trong khi đó, người dân bình thường không thể phân biệt được hàng thật – hàng giả nên nếu mua phải hàng kém chất lượng cũng đành phải “ngậm bồ hòn làm ngọt”.

 

nganh-det-may-1Hàng dệt may chính hãng được sản xuất rất cẩn thận

  

Anh Ngọc – Cán bộ kinh doanh của một công ty may mặc trên địa bàn Hà Nội cho biết, tình trạng trà trộn hàng giả, hàng nhái ở khu vực thành phố còn ít so với địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa - nơi hầu hết cả cửa hàng đều sử dụng “ chiêu trò” này. Đó là chưa kể tới một số đối tượng còn sang Trung Quốc đặt hàng, sau đó đưa về gắn nhãn mác của các thương hiệu có uy tín trong nước rồi tung ra thị trường tiêu thụ, gây ngộ nhận về sản phẩm đối với người tiêu dùng.

 

Ảnh hưởng từ hàng may mặc giả đến thương hiệu doanh nghiệp

 

nganh-det-may-2Hàng giả, hàng nhái ảnh hưởng đến uy tín của các công ty may mặc trong nước


Ông Lê Tiến Trường – Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho biết, trong quá trình phát triển các thương hiệu nội địa, Vinatex phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, trong đó phải kể đến nạn hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu đang bày bán tràn lan trên thị trường đã gây ảnh hưởng rất lớn đến mức tiêu thụ của doanh nghiệp trong nước. Không chỉ vậy, việc bị làm giả, làm nhái các thương hiệu nổi tiếng của các đơn vị thành viên Tập đoàn đã làm xấu đi hình ảnh thương hiệu hàng Việt. Điều này khiến các Doanh nghiệp bị kìm hãm sản xuất, kinh droanh, giảm sức cạnh tranh và khó bảo vệ thương hiệu, sản phẩm của chính mình.

Do sức lan tỏa mạnh mẽ của các thương hiệu Việt tại thị trường trong nước, nhiều cửa hàng bán quần áo may sẵn mặc dù không phải đại lý chính hãng của công ty vẫn lợi dụng thương hiệu, treo biển quảng cáo không rõ ràng như: Sơ – mi Việt Tiến, cửa hàng May 10…với mục đích cho khách hàng nhầm lẫn giữa đại lý của công ty để hoạt động không lành mạnh, bán các sản phẩm hàng giả, hàng nhái.

 

so-mi-viet-tienSơ - mi Việt Tiến thường xuyên bị làm giả


Ngoài ra, tình trạng làm nhái các thương hiệu nổi tiếng nước ngoài cũng đang rất phổ biến do nhu cầu sính ngoại của một bộ phận người tiêu dùng với giá thấp hơn nhiều lần hàng chính hãng cũng gây áp lực không nhỏ cho các DN. Trong khi đó, ngành công nghiệp sản xuất nguyên phụ liệu và các ngành phụ trợ cho ngành dệt may trong nước chưa phát triển mạnh, đa số nhập khẩu từ nước ngoài, phải đóng thuế nhập khẩu dẫn đến giá thành cao, khó cạnh tranh với các mặt hàng may mặc Trung Quốc nhập lậu với giá thành rất rẻ khiến các DN ngày càng gặp khó khăn.


nganh-det-may-3Ngành may mặc và nỗi lo hàng giả


Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD Việt Nam (Vinastas) Nguyễn Mạnh Hùng cho biết thêm, sản xuất, buôn bán hàng giả đã ảnh hưởng đến quyền lợi NTD, do hàng giả thường kém hơn hàng thật về chất lượng và độ an toàn khi sử dụng. Do đó, về phía DN có sản phẩm bị làm giả không nên bưng bít thông tin khi cho rằng, NTD sẽ quay lưng với sản phẩm của mình, trái lại cần thông tin đến NTD cách nhận biết sản phẩm chính hiệu để họ tránh mua phải hàng giả. Về phía cơ quan chức năng nhà nước, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra để phát hiện, xử lý triệt để các hành vi vi phạm. Ngoài ra, các hiệp hội cần thường xuyên phối hợp các DN để tổ chức hội thảo chuyên đề; phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức triển lãm “Hàng thật - Hàng giả”, qua đó giúp NTD có cơ hội nhận biết, phân biệt hàng thật, hàng giả. Điều này không chỉ bảo vệ quyền lợi NTD mà còn bảo vệ các DN làm ăn chân chính.

 

---------------

Inbrand - Giải pháp công nghệ chống hàng giả hàng nhái toàn diện cho doanh nghiệp. 

Hotline: 0962 464 466

 

Có thể bạn quan tâm:

098 152 5445