CHIA SẺ THÔNG TIN

Khẩu trang y tế giả: dùng sai hại thân

03/05/2017

Khẩu trang y tế là loại mặt hàng được nhiều người sử dụng. Chưa bao giờ sản phẩm này lại dễ mua, dễ bán như hiện nay. Chúng được bán tràn lan ở vỉa hè với giá rẻ nhưng chất lượng thì không ai kiểm soát được. Điều này khiến cho người dùng phải đối mặt với nhiều nguy cơ tiềm ẩn.

Khau-trang-y-te-giaKhẩu trang y tế giúp bảo vệ sức khỏe

Khẩu trang y tế 500 đồng/chiếc

Khẩu trang y tế được nhiều người lựa chọn bởi khả năng chắn bụi, khói xe tiện lợi. Giờ đây, có thể mua khẩu trang y tế ở rất nhiều địa điểm, thậm chí ngay tại vỉa hè. Ở những điểm bán hàng này, hàng hóa được bày biện rất đơn sơ chỉ với vài chiếc thùng giấy kế bên làm vật đỡ, một bảng quảng cáo in chữ to để thu hút sự chú ý của khách hàng. Những hộp khẩu trang y tế được đặt trên bàn mà không hề có sự che chắn, bao bọc khỏi khói xe, bụi đường…

khau-trang-gia-1Khẩu trang được bày bán tràn lan trên đường

Giá rẻ lại được bày bán khá tiện lợi nhưng chất lượng của những chiếc khẩu trang này vẫn chưa được cơ quan nào đứng ra kiểm soát. Ngoài vỏ hộp không có địa chỉ nhà sản xuất, phân phối, không thời hạn sử dụng…chỉ có những dòng quảng cáo hấp dẫn như “khẩu trang 3 lớp hiệu quả 99% vi khuẩn, ngăn bụi bẩn, không khí độc hại…” với giá bán chỉ 25.000/ 1 hộp 50 chiếc, tức 500 đồng/ chiếc.

khau-trang-gia-3Cảnh báo khẩu trang y tế giả

Những sản phẩm này có bề ngoài giống hệt khẩu trang mua ở nhà thuốc với giá 1.250 đồng/ chiếc nhưng khi lột lớp vải bên ngoài thì lộ ra lớp trong cùng chỉ là lớp giấy thấm nước và có mùi hôi rất khó chịu. Vốn dĩ, khẩu trang có mùi hôi là do cơ sở sản xuất đã sử dụng keo công nghiệp để phun cố định các lớp vải với nhau nên cực kỳ độc hại. Chính vì vậy, từ mục đích phòng bệnh, người tiêu dùng có nguy cơ “ rước thêm bệnh” vào người khi sử dụng chúng.

 

Khẩu trang than hoạt tính bằng… mousse đen công nghiệp

khau-trang-than-hoat-tinh-giaKhẩu trang than hoạt tính

Bên cạnh những loại khẩu trang thông thường, khẩu trang than hoạt tính cũng là lựa chọn của rất nhiều người do khả năng ngăn ngừa sự xâm nhập vào đường hô hấp của chất ô nhiễm trong không khí ( như hydrocacbon, oxit chì, thuốc trừ sâu…), thậm chí cả vi sinh vật. Tuy nhiên, nhiều đơn vị vì lợi nhuận trước mắt mà dùng mousse đen công nghiệp thay vì dùng miếng than lọc hoạt tính. Người dùng khi sử dụng loại khẩu trang này rất dễ bị ngộ độc do hít phải các hóa chất trong mousse.

khau-trang-than-hoat-tinh-giaKhẩu trang than hoạt tính thật - giả

Người dùng có thể tự nhận biết khẩu trang hoạt tính thật và khẩu trang rởm. Đa phần các loại khẩu trang hoạt tính thông dụng hiện nay có kiểu dáng gọn nhẹ, thoải mái. Than hoạt tính dùng làm mặt nạ phong độc có 3 loại chính: Than dạng hạt, than dạng bột tẩm vải và than dạng sợi. Than hoạt tính ACC dạng bột tẩm vải nên khó xé rách, than hoạt tính ACF dạng sợi dễ xé rách do cấu trúc của ACF là 100% sợi than hoạt tính, trải qua nhiệt độ cực cao trong điều kiện chân không tạo thành.

Khau-trang-than-hoat-tinh-gia-4Khẩu trang than hoạt tính thật - giả

Khẩu trang than hoạt tính có chứa lớp than hoạt tính, nếu lấy kim chọc qua sẽ thấy có than, hàng giả hoặc nhái thì không có. Chất vải khẩu trang hoạt tính cũng mềm mịn hơn, khẩu trang giả chất thô, lớp lưới lọc dày hơn. Ngoài ra, hàng giả khong để bất kỳ thông tin nào trên sản phẩm.

Khẩu trang y tế được coi là vật tư y tế nên việc sản xuất, nhập khẩu phải tuân theo đúng quy định của Nhà nước. Ngành y tế là đơn vị quản lý nhóm hàng này. Tuy nhiên hiện nay, nhiều loại khẩu trang được cho là khẩu trang y tế được bán ở nhiều nơi và không có ai kiểm soát, dẫn đến sự nhập nhằng trà trộn khẩu trang không rõ nguồn gốc.


Cách chọn khẩu trang y tế:

Cach-phan-biet-khau-trang-that-giaCách phân biệt khẩu trang thật - giả

Bước 1: Ngâm khẩu trang y tế vào trong nước:

-          Khẩu trang thật sẽ không hề bị thấm nước.

-          Khẩu trang giả sẽ bị ướt và thấm nước ngay.

Bước 2: Xé chiếc khẩu trang đã ngâm nước ra:

-          Khẩu trang thật sẽ có lớp giấy bên trong vẫn nguyên vẹn.

-          Khẩu trang giả sẽ có lớp giấy bên trong bị rã ra hết.

Cách khác:

Rạch lớp ngoài cùng của khẩu trang ra, lấy tay cầm lớp ở giữa kéo thật mạnh.

-          Khẩu trang thật, lớp ở giữa sẽ không bị rách và dai vì được làm bằng vải kháng khuẩn.

-          Khẩu trang kém chất lượng lớp giữa bị rách ngay khi kéo vì có thể lớp đó là giấy vệ sinh hay lớp giấy rẻ tiền không có tác dụng diệt khuẩn.

Về khẩu trang than hoạt tính:

Để kiểm tra thật – giả, người dùng có thể xé lớp bên trong ra, khẩu trang giả không hề có lớp than hoạt tính bên trong mà chỉ là 1 lớp vải màu đen dùng để che mắt người mua.

Bên cạnh đó, mọi người cũng có thể kiểm tra thông tin bên ngoài bao bì, hộp khẩu trang giả không có số lô, ngày sản xuất, hạn sử dụng như khẩu trang chuẩn được bán trong nhà.

 

Có thể bạn quan tâm:


098 152 5445