CHIA SẺ THÔNG TIN

Hàng giả hàng nhái triệt đường sống của doanh nghiệp

24/06/2017

Tình trạng hàng giả, hàng nhái ở nước ta đang ngày càng nghiêm trọng, phá vỡ thị trường, triệt đường sống của doanh nghiệp làm ăn chân chính.

 

4 tháng, hơn 63.000 vụ hàng lậu, gian lận thương mại bị bắt giữ

Theo số liệu năm 2016, chỉ 4 tháng đầu năm các lực lượng liên ngàng chống hàng gian, hàng giả, hàng gian lận thương mại đã bắt giữ nhiều vụ buôn lậu số lượng lớn (hơn 63.642 vụ), giá trị cao liên quan đến thuốc lá, dược phẩm, hàng điện tử và đặc biệt là ma túy, vũ khí quân dụng.


hang-gia-hang-nhai-6Hàng giả hàng nhái triệt đường sống của doanh nghiệp


Các vụ việc liên quan đến hàng giả, gian lận thương mại gây bức xúc cho người tiêu dùng khiến nhiều doanh nghiệp làm ăn lương thiện khốn đốn. Đặc biệt, hàng giả chạy về vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, nơi các lực lượng chuyên ngành còn yếu, lỏng lẻo. Thị trường hàng hóa nông thôn đang bị đầu độc bởi nhiều loại hàng giả nguy hiểm đến sức khỏe, gây thiệt hại kinh tế và làm mất niềm tin của người dân.

Các địa bàn và địa phương “nóng” về công tác buôn lậu, hàng giả gồm tuyến biên giới phía Bắc (Quảng Ninh – Lạng Sơn, Lào Cai…) và tuyến biên giới Tây Nam. Tình trạng buôn lậu thuốc lá, mỹ phẩm, xăng dầu diễn ra gây thiệt hại lớn cho Nhà nước. Đáng lo ngại, tội phạm hàng giả đang công khai vận chuyển bằng đường hàng không với những thủ đoạn tinh vi. Các mặt hàng gọn nhẹ, có thuế suất cao như: điện thoại, vàng, tân dược, ngoại tệ, cổ vật, đồng hồ, kim cương, ma túy, sừng tê giác…


hang-gia-hang-nhai-7Hàng giả hàng nhái triệt đường sống của doanh nghiệp


Ông Lê Thế Bảo – Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam cho biết, hiện nay hàng giả len lỏi vào mọi ngóc ngách và mọi nơi, càng làm càng thấy và càng bức xúc vì hàng giả. Để chỉ ra những mặt hàng nào bị làm giả thì có thể dễ dàng kể ra được 30 ngành hàng. Điều này nói lên rằng hàng giả, hàng nhái nước ta đang ngày càng nghiệm trọng, phá vỡ thị trường, triệt đường sống của doanh nghiệp.

 

hang-gia-hang-nhai-8Hàng giả hàng nhái triệt đường sống của doanh nghiệp


Có thể thấy, không ở nước nào mà hàng giả cạnh tranh trực tiếp với hàng thật như ở Việt Nam. Ngay ở Hà Nội và các thành phố lớn chứ chưa nói đến vùng sâu, vùng xa, người ta vẫn nghiễm nhiên bán quần áo giả nhãn mác, thiết bị nhập lậu mà không thấy ai xử lý, bị xử lý.


Hàng giả “như nấm mọc sau mưa”

 

hang-gia-hang-nhai-13Hàng giả bủa vây người tiêu dùng


Theo ông Nguyễn Đức Hiệp – Tổng Công ty Thép Việt Nam, sản phẩm nhái thương hiệu được đặt sản xuất ở những cơ sở sản xuất kém chất lượng hoặc nhập từ nước ngoài với chất lượng và giá thành sản xuất thấp hơn. Sau đó cơ sở trong nước cố tình in nhãn mác thương hiệu các đơn vị thuộc Tổng công ty Thép rồi bán trà trộn ra thị trường với giá thấp hơn từ 20 – 30%. Tình trạng này ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị chân chính. Doanh nghiệp bị giảm sản lượng tiêu thụ, giảm thị phần, ảnh hưởng đến uy tín, gây nghi ngờ cho người tiêu dùng dẫn đến thiệt hại về kinh tế, thương hiệu.

 

hang-gia-hang-nhai-14Hàng giả gây thiệt hại lớn về kinh tế 


Tương tự, đại diện Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao cũng chia sẻ: Vấn nạn phân bón giả, phân bón nhái, phân bón kém chất lượng đang hoành  hành dữ dội từ khắp các vùng trên toàn quốc. Vấn nạn này không những ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người nông dân – những người mua và sử dụng phân bón mà còn ảnh hưởng đến uy tín của nhà sản xuất.

 

hang-gia-hang-nhai-10Hàng giả dễ dàng được nhập từ nước ngoài mang về tiêu thụ trong nước


Các cơ sở thường làm hình thức bao bì gần giống các sản phẩm của Công ty có uy tín trên thị trường từ màu sắc, kích thước, tên sản phẩm, thậm chí cả logo với mục đích làm cho người nông dân nhầm tưởng đó là sản phẩm uy tín trên thị trường, sau đó đóng phân bón không đảm bảo chất lượng trong bao bì trên để thu lợi bất chính.

 

Doanh nghiệp Việt vẫn “hờ hững” với chống hàng giả


Tình trạng hàng giả, hàng nhái vẫn tiếp tục phát sinh, phát triển bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, không chỉ do bản thân những kẻ làm ăn bất chính hám lợi, lừa đảo mà còn liên quan đến các chủ thể trên thị trường, đó là các doanh nghiệp, người tiêu dùng và cơ quan quản lý nhà nước.

 

hang-gia-hang-nhai-11Hàng giả vẫn tồn tại là do nhiều nguyên nhân


Công tác đấu tranh chống hàng giả, thực thi quyền sở hữu trí tuệ những năm qua nhìn chung vẫn được duy trì và phát huy khá tốt, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đặt ra. Với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt, các đối tượng vi phạm ngày càng gây khó khăn lớn cho doanh nghiệp trong việc phát hiện, xác minh và theo dõi quy luật hoạt động, thu thập chứng cứ.

Các doanh nghiêp cũng chưa phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng vì lo ngại thông tin sản phẩm của mình bị làm giả lan ra sẽ ảnh hưởng đến doanh số bán hàng. Trong khi đó, nhân thức xã hội, thói quen tiêu dùng và tập quán sinh hoạt của người dân còn nhiều hạn chế, tâm lý sính dùng đồ hàng hiệu giá rẻ là mảnh đất màu mỡ cho hàng giả, hàng nhái tồn tại và phát triển.

Nhằm giúp doanh nghiệp và người tiêu dùng đối phó với vấn nạn trên một cách toàn diện và hiệu quả nhất, giải pháp công nghệ Inbrand đã ra đời. Để hiểu rõ hơn về công nghệ áp dụng trong Inbrand và cách thức triển khai, doanh nghiệp vui lòng liên hệ về số hotline 0962 464 466.


Inbrand-1Giải pháp Inbrand sẽ giúp doanh nghiệp đối phó với vấn nạn hàng giả một cách toàn diện và hiệu quả nhất


098 152 5445