CHIA SẺ THÔNG TIN

Phân bón giả gây thiệt hại 2,6 tỷ USD mỗi năm

23/06/2017

Theo tính toán sơ bộ, phân bón giả, kém chất lượng làm cho nước ta tổn thất 2,6 tỷ USD/năm. Không chỉ gây thiệt hại về tiền, phân bón giả còn để lại những hậu quả to lớn về sức khỏe con người và môi trường.


phan-bon-gia-7Phân bón giả gây thiệt hại 2,6 tỷ USD mỗi năm


 “Ma trận” phân bón

Thị trường phân bón Việt Nam đang tồn tại khoảng 7.000 chủng loại. Việc tồn tại quá nhiều chủng loại như vậy khiến cho công tác quản lý, sản xuất, kinh doanh và hướng dẫn sử dụng cho người nông dân gặp nhiều khó khăn.

Tại hội thảo “ Phân bón giả - Tác hại thật” diễn ra tại thành phố Vũng Tàu, Tiến sĩ Nguyễn Đặng Nghĩa – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và tư vấn nông nghiệp nhiệt đới cho rằng, đối với các nhà khoa học nhiều năm trong nghề việc phân biệt phân bón thật – giả vẫn không phải là điều dễ dàng thì với bà con nông dân, việc này lại càng khó khăn.

 

phan-bon-gia-8Phân bón giả ngày càng tinh vi

 

Đặc biệt, “ma trận” chủng loại khiến thị trường phân bón Việt Nam luôn tồn tại và “nảy mầm” phân bón giả, phổ biến hơn là phân bón kém chất lượng tới mức chỉ còn 10 – 30% hàm lượng dinh dưỡng theo đăng ký và công bố TCCS.

Những năm gần đây, Cục Trồng Trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã có nhiều đợt kiểm tra chất lượng phân bón được sản xuất và lưu hành trên thị trường, kết quả phát hiện gần 50% số mẫu phân bón không đạt chỉ tiêu chất lượng như đăng ký và công bố trên bao bì.


phan-bon-gia-11Việc phân biệt phân bón thật - giả không phải dễ kể cả đối với người trong ngành


Đáng lo ngại, vấn nạn phân bón giả cũng như hành vi vi phạm pháp luật trong sản xuất và kinh doanh phân bón thời gian qua có chiều hướng gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi và liều lĩnh. Trung bình mỗi năm, lực lượng quản lý thị trường xử lý trên 3.000 vụ vi phạm, thu giữ gần 1.000 tấn phân bón các loại.


Người nông dân khốn khổ vì phân bón giả tràn lan trên thị trường


Nông dân chịu thiệt

 

Đối với bà con nông dân, phân bón giả, kém chất lượng khiến lợi nhuận của vụ mùa giảm sút, thậm chí mất trắng. Những hóa chất và nguyên liệu không phải là chất dinh dưỡng trong sản phẩm giả đưa vào đất sẽ làm thoái hóa đất, ảnh hưởng tới chất lượng nông sản và kéo theo mất an toàn thực phẩm, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe người tiêu dùng. Ngoài ra, hiện tượng rửa trôi và xói mòn do cường độ mưa sẽ khiến chất độc từ phân bón giả chảy ra ngoài kênh mương hoặc trực tiếp đi xuống tầng nước ngầm, ảnh hưởng tới động vật thủy sinh, tôm cá và sức khỏe con người. Nguy hiểm hơn, có thể dẫn đến ung thư nếu người dân sử dụng nước ngầm có nhiễm kim loại nặng và hàm lượng N03 cao.


phan-bon-gia-9Nông dân là người chịu thiệt


Hiện nay, thị trường phân bón đang diễn biến hết sức phức tạp. Phân bón giả vẫn hoành hành, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả, năng suất, chất lượng sản xuất nông nghiệp và doanh nghiệp làm ăn chân chính.

 

*******

Inbrand - Giải pháp công nghệ chống hàng giả hàng nhái toàn diện cho doanh nghiệp

Hotline: 0962 464 466

 

Có thể bạn quan tâm

098 152 5445