CHIA SẺ THÔNG TIN

Người tiêu dùng cần thận trọng hơn với sản phẩm nước đóng chai

23/06/2017

Với sự tiện dùng, phù hợp với cuộc sống hiện đại, nước uống đóng chai đang ngày càng được sử dụng rộng rãi trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Tuy nhiên, không phải cứ nước đóng chai có nhãn mác đàng hoàng là người tiêu dùng có thể yên tâm sử dụng.


nuoc-dong-chai-giaThị trường nước đóng chai thật - giả khó lường


Tiện thì có tiện…

Thị trường Việt Nam có khoảng 130 sản phẩm nước uống đóng chai với rất nhiều chủng loại phong phú. Về nước khoáng có Tiền Hải, Kim Bôi, Tiền Hải, Lavie, Vital, Quang Hạnh, Vĩnh Hảo, Revve,…Nước đóng chai có Aquafina…, nước tinh khiết có Dasani, Wells…

Với sự tiện dùng, phù hợp với cuộc sống hiện đại, nước uống đóng chai đang ngày càng được sử dụng rộng rãi trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Theo một số liệu của Tổng cục Thống Kê, trong khi tốc độ tăng trưởng sản lượng bia chỉ khoảng 10%/năm, sản lượng rượu giảm thì sản lượng nước khoáng tăng tới 18% và sản lượng nước tinh khiết tăng 16%.

 

nuoc-dong-chai-gia-1Nước đóng chai được sử dụng nhiều bởi sự tiện lợi


Theo định nghĩa của Bộ Y Tế, nước uống đóng chai là sản phẩm được sử dụng để uống trực tiếp, có thể chứa các khoáng chất và cacbon dioxit (CO2) tự nhiên hoặc bổ sung nhưng không phải là nước khoáng thiên nhiên và không chứa đường, các chất tạo ngọt, tạo hương hoặc bất kỳ chất nào khác. Bộ Y Tế cũng đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với nước khoángt hiên nhiên và nước uống đóng chai (QCVN 6-1:2010) và các quy định về kỹ thuật, ghi nhãn…Do vậy, ngoài sự tiện lợi thì nước uống đóng chai còn được tin dùng bởi lý do sức khỏe…

 

Báo động chất lượng


nuoc-dong-chai-gia-3Báo động về chất lượng nước đóng chai


Bên cạnh những con số tăng trưởng về mức tiêu thụ và sản lượng, vấn đề chất lượng và an toàn thực phẩm của nhóm sản phẩm đồ uống, trong đó có nước uống đóng chai hiện rất đáng báo động.

Nước khoáng là loại nước uống đặc biệt, phải được đóng chai tại nguồn, tuy nhiên có nhiều loại nước được gọi là nước khoáng nhưng không được đóng chai tại nguồn, thậm chí là giả mạo.

 

nuoc-dong-chai-gia-4Nước đóng chai sản xuất từ nước máy


Với nước tinh khiết, ngoài các cơ sở đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm, hầu hết là các cơ sở nhỏ lẻ. Có không ít cơ sở sản xuất nước uống tinh khiết đóng chai tự quảng cáo, giới thiệu sản phẩm của mình là nước khoáng thiên nhiên, nước uống thiên nhiên tinh khiết được sản xuất theo công nghệ tiên tiến nhất.

Thực chất, các sản phẩm nước này chỉ là nước giếng khoan, nước máy được lọc bằng than hay cát sỏi, không thể loại trừ các yếu tố ô nhiễm như asen hay vi khuẩn E.Coli…Đa số cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh nước uống đóng chai có quy mô nhỏ và vừa, công nghệ còn chưa được đầu tư thỏa đáng, địa bàn sản xuất không đảm bảo điều kiện vệ sinh.

 

nuoc-dong-chai-gia-5Nước đóng chai, đóng bình được sản xuất trong môi trường không hề đảm bảo vệ sinh


Như trường hợp của một cơ sở sản xuất nước đóng chai thuộc Văn phòng Tỉnh ủy của một tỉnh miền núi phía Bắc. Hồ sơ do Giám đốc trình lên rất đầy đủ nhưng khi kiểm tra thực tế thì mới bị phát giác là cơ sở lấy nước từ một giếng bẩn ngay lối đi lại của người dân, thậm chí nắp đậy rất hớ hênh, Trên hồ sơ ghi máy móc của Mỹ nhưng thực tế lại không phải như vậy.

Thực tế, người tiêu dùng còn phải đối phó với ma trận hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu từ Trung Quốc với những tên gọi “mỹ miều”, được in kèm dòng chữ như: sản xuất trên thiết bị hoàn toàn tự động, siêu lọc, tiệt trùng bằng tia cực tím…ở nhãn mác. Thông qua các chiêu bán hàng với dịch vụ giao hàng tận nơi miễn phí, mua một tặng một,…, các nhà sản xuất “bẩn” vẫn lừa được vô số các “thượng đế” bỏ tiền ra tiêu thụ sản phẩm.

 

nuoc-dong-chai-gia-6Người tiêu dùng vẫn chủ quan trong việc lựa chọn sản phẩm nước đóng chai


Đa số người tiêu dùng không phân biệt được nước khoáng, nước suối và nước tinh khiết mà sử dụng chủ yếu do cảm quan và “tin thì dùng”. Mặc dù có những điểm giống nhau nhưng thành phần khoáng chất, nguồn sản xuất và giá trị sử dụng rất khác nhau, do đó cần cân nhắc khi sử dụng.

Ví dụ, nước tinh khiết và nước suối chỉ để giải khát, cung cấp nước hàng ngày, nước khoáng ngoài giải khát còn cung cấp nhiều nguyên tố vi lượng tốt cho sức khỏe, giúp chữa bệnh, làm đẹp. Hàm lượng khoáng chất calci, kẽm, coban, natri…có lợi cho sức khỏe người già, người chơi thể thao, phụ nữ có thai…Nước khoáng không thể thay thế được nước tinh khiết.


*******

Inbrand - Giải pháp công nghệ chống hàng giả hàng nhái toàn diện cho doanh nghiệp

Hotline: 0962 464 466

 

Có thể bạn quan tâm

098 152 5445