CHIA SẺ THÔNG TIN

Hàng giả, hàng nhái “qua mặt” người tiêu dùng Việt như thế nào ?

17/07/2018

Hiện nay có rất nhiều người tiêu dùng Việt Nam mua sắm dựa vào niềm tin đối với các thương hiệu. Chỉ cần là sản phẩm của thương hiệu uy tín, người tiêu dùng sẵn sàng móc hầu bao mà ít chú ý đến nguồn gốc xuất xứ hay khả năng bị làm giả. Tuy nhiên, với tình trạng sao chép tem nhãn, bao bì như hiện nay, thói quen này lại trở thành nguyên nhân khiến người tiêu dùng bị qua mặt.


giai-phap-chong-hang-gia-inbrand-2

Ma trận bao bì, nhãn mác giả khiến người tiêu dùng hoang mang

Bao bì giả tràn lan khắp thị trường

Một trong những lý do khiến nạn hàng giả, hàng nhái ngày càng hoành hành là bởi bao bì, nhãn mác giả chưa được kiểm soát chặt chẽ. Với công nghệ làm giả tinh vi như hiện nay những đối tượng xấu dễ dàng sao chép nhãn mác của các thương hiệu nổi tiếng. Nhìn bên ngoài, những bào bì nhãn mác này có kích cỡ, màu sắc, phông chữ không khác gì hàng thật nên rất khó để phân biệt. Không chỉ vậy, để qua mặt người tiêu dùng những kẻ gian thương còn làm nhái cả tem chống giả, mã vạch sản phẩm một cách tinh vi.

bao-bi-giaBạn có phân biệt được đâu là hàng giả

Thời gian vừa qua, cơ quan chức năng đã liên tục phát hiện các vụ việc sao chép bao bì, nhãn mác của các thương hiệu trong và ngoài nước. Điển hình là vụ phát hiện 1 tấn bao bì giả ghi tên các nhãn hiệu lớn như: Mì chính Ajinomoto, bột canh I - ốt Hải Châu và hạt nêm Knorr đang chờ được đóng gói tại Hà Nội vào tháng 12/2017. Nếu số bao bì này được sử dụng vào mục đích đóng gói thực phẩm kém chất lượng thì sức khỏe của hàng triệu người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng bởi đây đều là những gia vị thiết yếu trong cuộc sống.

bao-bi-gia-1Hàng tấn bao bì giả đang chờ được đóng gói

Doanh nghiệp cũng lao đao vì bao bì, tem mác giả

Hầu hết các mặt hàng trên thị trường hiện nay đều có khả năng trở thành miếng mồi béo bở của những kẻ gian thương. Những thương hiệu với mẫu bao bì, nhãn mác đơn giản càng dễ bị làm nhái. Điều này khiến chính nhà sản xuất, nhà phân phối chân chính luôn phải đau đầu nghĩ hướng giải quyết. Hàng hóa kém chất lượng cùng bao bì giả không chỉ ảnh hưởng tới việc tiêu thụ hàng chính hãng mà còn khiến uy tín của doanh nghiệp sụt giảm, đe dọa đến sức khỏe và tính mạng người dân.

Là công ty nổi tiếng trong lĩnh vực sản xuất bao bì phức hợp, công ty cổ phần nhựa Rạng Đông chuyên cung cấp các loại bao bì nhãn giấy, bao bì nilon, bao bì mềm đơn lớp, đa lớp…cho các sản phẩm đồ uống, thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm…Cũng như nhiều doanh nghiệp khác, công ty luôn phải đối mặt với việc sản phẩm của mình bị sao chép. Hàng nhái, kém chất lượng gây ảnh hưởng không nhỏ đến thị phần và doanh thu của doanh nghiệp, đồng thời khiến người tiêu dùng mang tâm lý hoang mang. Khi tình trạng này xuất hiện nhiều lần, người tiêu dùng có thể quay lưng với sản phẩm.

hang-that-hang-gia-3Hàng nhái, kém chất lượng gây ảnh hưởng không nhỏ đến thị phần và doanh thu của doanh nghiệp

Vậy, làm sao để bảo vệ uy tín của doanh nghiệp và quyền lợi của khách hàng ? Câu trả lời chính là tẩy chay hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Muốn phát triển bền vững, mọi doanh nghiệp không chỉ cần đầu tư vào chất lượng mà còn cần đảm bảo cho người tiêu dùng luôn được sử dụng những sản phẩm phẩm chính hãng với chất lượng tương xứng với giá thành. Bản thân người dân cũng cần trở thành một người tiêu dùng thông thái, biết tự bảo vệ mình trước những mánh khóe lừa đảo.

Giải pháp nào cho doanh nghiệp và người tiêu dùng?

giai-phap-chong-hang-gia-inbrand-8Giải pháp nào cho doanh nghiệp và người tiêu dùng?

Đối với những mặt hàng làm giả đã đạt đến trình độ khó phân biệt bằng mắt thường, giải pháp được doanh nghiệp và người tiêu dùng lựa chọn để chống lại chính là sử dụng công nghệ hiện đại. Dùng công nghệ chống giả để phát hiện hàng giả, hàng nhái đang ngày càng trở nên phổ biến. Với sự ra đời và phát triển của hàng loạt ứng dụng công nghệ, người tiêu dùng có thể lựa chọn cho mình bất kì ứng dụng thông minh nào để kiểm tra hàng hóa trước khi mua, phân biệt hàng chính hãng với hàng kém chất lượng.

Hiện nay, rất nhiều người tiêu dùng đang sử dụng ứng dụng QR Code truy xuất thông tin sản phẩm thông qua mã in trên bao bì. Như chúng ta đã biết, mỗi sản phẩm khi được đưa ra thị trường đều có một mã QR Code độc nhất, đây được xem là chứng minh thư đối với sản phẩm. Ở các nước phương Tây, hình thức quét mã QR code đã trở nên phổ biến còn đối với Việt Nam, việc ứng dụng công nghệ này vào truy xuất nguồn gốc hàng hóa đang trở thành xu thế, được các chuyên gia khuyến khích phát triển.

truy-xuat-thong-tin-thuong-pham-7Ở các nước phương Tây hình thức quét mã QR code đã trở nên phổ biến

Khi sử dụng ứng dụng chống giả bằng công nghệ, chỉ cần mở điện thoại và quét mã vạch, người tiêu dùng sẽ ngay lập tức nhận được thông tin về sản phẩm. Đây là cơ sở giúp họ tránh bị qua mặt bởi hàng giả nhờ đã xác minh được nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, nhà sản xuất, giá bán,...

Là một trong những đơn vị hàng đầu trên thị trường trong lĩnh vực cung cấp giải pháp chống hàng giả, Inbrand trở thành người bạn đồng hành của nhiều doanh nghiệp trong cuộc chiến trống lại vấn nạn này. Doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu thêm về giải pháp, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số hotline 094 356 2790 để nhận được hỗ trợ và tư vấn cụ thể nhất.

 

Có thể bạn quan tâm:


098 152 5445