CHIA SẺ THÔNG TIN

Cách phân biệt dầu ăn sạch - bẩn đơn giản bằng mắt thường

05/09/2017

Dầu ăn là một trong những thực phẩm không thể thiếu đối với mỗi gia đình. Tuy nhiên, cách phân biệt dầu ăn thật và giả thì không phải ai cũng biết.

 

phan-biet-dau-an-banCách phân biệt dầu ăn sạch - bẩn đơn giản bằng mắt thường


Hiện nay, dầu ăn bẩn làm từ rác thải và cặn dầu đã qua chế biến nhập khẩu từ nước ngoài đang được bày bán tràn lan trên thị trường. Bởi vậy, các phân biệt dầu ăn thật – giả là mối quan tâm của rất nhiều người tiêu dùng.

 

phan-biet-dau-an-ban-1Một cơ sở sản xuất dầu ăn bẩn


Để phân biệt dầu ăn thật và giả, đầu tiên là dựa vào màu sắc của sản phẩm. Dầu ăn thật có màu vàng sẫm, chất lượng có màu tươi sáng hơn. Nếu là dầu ăn hạt cải thì trong màu vàng còn có một chút màu xanh lục, nếu là dầu hạt lạc thì sẽ thấy thoáng có chút sắc cam hoặc vàng cam. Đối với dầu ăn giả, màu sẽ sậm, khong sáng và hơi xỉn màu. Thường là có màu vàng nâu, vàng sậm, hơi đen.

 

phan-biet-dau-an-ban-2Dầu ăn bẩn có màu vàng sậm, hơi đen


Cách phân biệt tiếp theo là dựa vào mùi của sản phẩm. Trước hết, cần rửa tay thật sạch (không nên rửa bằng xà phòng thơm để tránh lẫn mùi). Lấy một chiếc đũa sạch chấm vào dầu rồi nhỏ vào lòng bàn tay trái, dùng ngón tay trỏ phải di miết, khiến dầu loang rộng ra lòng ban tay rồi đưa lên mũi ngửi. Dầu có chất lượng tốt sẽ có mùi bình thường, đặc trưng rõ rệt của từng loại dầu. Nếu thấy có mùi ôi, hôi, khét hoặc bất kỳ mùi lạ thì không nên dùng.

 

phan-biet-dau-an-ban-5Cách phân biệt dầu ăn sạch - bẩn đơn giản bằng mắt thường


Dựa vào trạng thái trong suốt của dầu cũng là một trong những cách để phân biệt nhanh chóng dầu thật. Nếu dầu chất lượng sẽ có màu trong suốt bởi hàm lượng nước và tạp chất rất ít. Nếu không trong suốt thì tuy theo độ đục nhiều hay ít mà người tiêu dùng có thể đánh giá được phẩm chất dầu thấp hay cao, có hàm lượng nước và tạp chất nhiều hay ít.

 

phan-biet-dau-an-ban-4Phân biệt dầu ăn thông qua độ trong suốt


Bên cạnh đó , người tiêu dùng có thể thử dầu nhanh nhất bằng cách lấy một ít nước i-ốt (hoặc muối i-ốt nhỏ) thử vào một ít dầu ăn thí nghiệm. Nếu thấy có màu xanh lam nổi lên thì loại dầu ăn này thì loại dầu ăn này đã bị pha trộn tạp chất có chứa tinh bột.

 

phan-biet-dau-an-ban-5Người tiêu dùng nên mua dầu ăn tại những nơi uy tín


Trên đây là một số cách phân biệt dầu ăn thật – giả đơn giản nhất giúp người tiêu dùng tránh được các sản phẩm kém chất lượng. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng lưu ý là nên chọn mua dầu ăn tại những địa chỉ đáng tin cậy, uy tín như siêu thị, tránh mua phải dầu an giả, không rõ nguồn gốc bày bán tràn lan trên thị trường.

 

098 152 5445