CHIA SẺ THÔNG TIN

Tivi, loa thùng giả gây hoang mang thị trường

16/03/2017

Nhiều người cho rằng, hàng điện tử thì ít bị làm giả hơn so với các mặt hàng khác bởi đòi hỏi công nghệ tinh vi khi sản xuất. Thực tế không phải vậy.

Hiện nay, có rất nhiều cửa hàng điện máy bày bán tràn lan các sản phẩm điện tử như tivi, loa thùng, ampli… mang thương hiệu sony, Samsung, Panasonic. Đây thực chất là các sản phẩm giá rẻ được người bán gắn logo  hãng nổi tiếng vào rồi bán ra với danh nghĩa hàng hiệu giảm giá. Điều nay khiến cho thị trường tiêu dùng trở nên hoang mang hơn bao giờ hết.

tivi-giaTivi giả gây hoang mang thị trường

Tại thành phố Hồ Chí Minh, chỉ cần một cuộc gọi, các đầu nậu sẽ lập tức gửi xe tải các loại đồ điện tử như ti vi, loa thùng…giá rẻ về tận cửa hàng điện máy tại các tỉnh. Sau đó, chủ cửa hàng chỉ việc “phù phép” chúng thành sản phẩm Sony, Samsung,…là có thể dễ dàng qua mặt người tiêu dùng.


Hàng giả tràn lan, giá rẻ bất ngờ

Phía trước cửa hàng điện máy Hoàng Kim (huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) dựng hai biển hiệu khá to và thu hút  “Uy tín chất lượng” và “ Giá rẻ cực sốc”. Khi được hỏi mua tivi, nhân viên bán hàng tại đây đã giới thiệu một sản phẩm có dán logo Sony bằng kim loại màu được bọc nilong khá cẩn thận. Nhân viên này cho biết, đây là chiếc tivi hàng hiệu bị “rớt đời” nên hãng bán giá rẻ, chỉ bằng 50% giá chính thức.  Khi bị đặt nghi vấn nhân viên này mới bối rối nói rằng “ Tivi này hiệu Panasany. Tụi em đặt mua ở TP.HCM về gắn chữ Sony vào cho dễ bán”.

tivi-gia-1Tivi Sony giả tại cửa hàng

Cũng theo lời nhân viên trên, phần lớn hàng điện tử tại cửa hàng đều bị cạy nhãn hiệu cũ rồi gắn logo Sony, Samsung, Panasonic vào rồi trưng bày bán. Toàn bộ số logo này được mua ở các cửa hàng điện máy khác tại Bến Tre với giá khoảng 30.000 đồng/ cái.

Tương tự, tại cửa hàng điện máy Tiến Lợi khu vực chợ Ba Tri, bà Lê Thanh Thủy cũng thừa nhận có bán thùng loa giả nhãn hiệu Arirang và vừa bị Đội quản lý thị trường phát hiện và xử phạt. Thực tế, bên cạnh những cửa hàng trực tiếp lưu hành đồ giả thì cũng có những chủ cửa hàng bị bên cung cấp lừa mua với danh nghĩa hàng loại 1, loại 2. Cuối cùng, chịu hậu quả vẫn là người tiêu dùng.

Theo ông Hồ Thanh Long – đội phó Đội quản lý thị trường sô 5 tỉnh Bến Tre, chỉ trong khoảng một tháng, lực lượng QLTT đã lập biên bản ba cửa hàng điện máy bán tivi, ampli và loa thùng giả các nhãn hiệu nổi tiếng.

Ông La Văn Bé – chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh Bến Tre cho biết, tình trạng kinh doanh các sản phẩm điện tử giả đang bùng phát ở nhiều nơi, đặc biệt ở các vùng nông thôn dò nhận thức của người dân còn chưa cao.


Cẩn trọng mua hàng điện tử hết bảo hành chính hãng

Hiện nay, việc “lên đời” hàng điện tử cũ và bán lại với giá thấp hơn nhiều so với hàng chính hãng rất dễ thực hiện. Các đơn vị làm giả chỉ cần thu gom tivi cũ của các thương hiệu để sửa chữa, sau đó gắn mác các dòng tivi đang bán chạy là dễ dàng tiêu thụ. Người tiêu dùng không rành kỹ thuật, kiểu dáng sẽ “sập bẫy” vì giá rẻ.

do-dien-tu-giaTi vi cũ sẽ được "lên đời" thành các thương hiệu bán chạy

Theo đại diện của Hội bảo vệ người tiêu dùng TP.HCM, khá nhiều người tiêu dùng mua phải hàng điện tử kém chất lượng, hết hạn bảo hành chính hãng thông qua kênh bán hàng tại nhà. Phương thức lôi kéo khách hàng chủ yếu của các đối tượng này chủ yếu đánh vào tâm lý ham rẻ, mua hàng trả góp thông qua việc phát tờ rơi tại nhà. Để tạo uy tín, họ in cả phiếu bảo hành giả mạo, mượn danh các trung tâm điện máy, các hãng điện tử nổi tiếng.

Có nhiều trường hợp mua được sản phẩm chính hãng những đã hết hạn bảo hành, đến khi sản phẩm có vấn đề thì cửa hàng đùn đẩy trách nhiệm, quy lỗi cho người sử dụng và yêu cầu sửa chữa tính phí.

Hội Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo: Để tránh thiệt thòi, người tiêu dùng nên mua sắm ở những trung tâm điện máy lớn, có uy tín, khi mua nên yêu cầu đơn vị bán cung cấp giấy bảo hành chính hãng chứ không chỉ phiếu bảo hành của đơn vị phân phối.

do-dien-giaHãy mua hàng tại những nơi uy tín

Về phía doanh nghiệp, để đối phó với tình trạng các sản phẩm điện tử của mình bị đối tượng khác lợi dụng thương hiệu nhằm trục lợi, hãy phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng và người tiêu dùng. Cần nhanh chóng tìm ra giải pháp kiểm soát chặt chẽ lượng sản phẩm lưu hành trên thị trường và nâng cao nhận thức của khách hàng trong việc phân biệt hàng thật – hàng giả.

Inbrand cung cấp giải pháp công nghệ chống hàng giả hàng nhái chuyên nghiệp hân hạnh được đồng hành cùng doanh nghiệp trong cuộc chiến chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu. Liên hệ về số hotline 0962 464 466 để nhận tư vấn miễn phí !


098 152 5445