CHIA SẺ THÔNG TIN

Hàng giả hàng nhái không chừa đồ gia dụng

07/12/2016

Chúng ta thường cho rằng đồ dùng điện hiếm khi bị làm giả, thực tế chính suy nghĩ này đã khiến nhiều người mất đi cảnh giác khi lựa chọn đồ dùng cho mình. Kết quả là đã vô tình mắc bẫy của nhiều kẻ gian và mua phải đồ dùng điện nhái, giả không mong muốn.


do-gia-dung-gia

Nếu trong những năm 80 của thế kỷ 20, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng nhái chủ yếu tập trung vào các mặt hàng xa xỉ như nước hoa, đồng hồ, đồ da…thì đầu thập niên 90 đến nay hàng giả, hàng nhái xuất hiện ngày càng đa dạng, từ nông nghiệp đến các sản phẩm nông nghiệp và văn hóa phẩm. Sản xuất hàng giả dần trở thành một ngành chông nghiệp với quy mô lớn.

Theo nhiều nguồn tin cho biết, hiện nay đồ điện gia dụng là một trong những loại sản phẩm bị làm giả, làm nhái nhiều nhất trên thị trường. Những nguy hại mà sản phẩm này gây ra cho người dùng là rất lớn.


Hàng không nguồn gốc, xuất xứ

do-gia-dung-gia-2Đồ đa dụng không rõ nguồn gốc được bày bán khắp nơi

Những địa điểm “nóng” kinh doanh đồ điện gia dụng ở Hà Nội gồm: Chợ Đồng Xuân, phố Nguyễn Lương Bằng, Xuân Thủy, Phùng Hưng…Trong 1 lần kiểm tra, đội chống hàng giả hàng nhái đã phát hiện 20 điểm vi phạm, kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn chứng minh xuất xứ từ nhãn hiệu Panasonic, Sanyo. Tổng số hàng thu giữ từ 20 vụ vi phạm là 307 sản phẩm gồm: quạt điện, ấm điện, nồi cơm điện, điện thoại, pin…

Đánh vào tâm lý ham của rẻ của người dân, một số cửa hàng đã công khai bày bán hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng. Mức độ làm giả khá tinh vi, nhiều sản phẩm gần như giống hoàn toàn với sản phẩm chính hãng. Một trong những yếu tố giúp hàng giả thu hút người tiêu dùng chính là vì giá bán chỉ bằng 2/3 so với giá mà hãng đưa ra.

do-gia-dung-gia-3Đồ giả thu hút người tiêu dùng bởi giá rẻ


Đồ dùng điện giả kích thước nhỏ cũng có thể gây chết người

Người tiêu dùng không nên chủ quan cho rằng đồ dùng điện nhỏ sẽ không gây ra tai nạn. Trên thực tế, một cục pin cũng có thể gây ra cháy nổ. Đồ dùng điện chỉ an toàn khi các mạch kết nối bên trong kín và chất liệu cách điện bên ngoài đủ tốt để bảo vệ người dùng. Một khi điện bị rò rỉ ra ngoài thì bất cứ một sự cố chập điện nào cũng có thể gây ra thương tích lớn.

Đồ dùng điện nhái thường được làm nhái giả với vẻ ngoài sáng mới như của các thương hiệu uy tín, song bên trong đều sử dụng các linh kiện kém chất lượng, thải loại hay gần hết hạn sử dụng, do đó nếu sử dụng chúng một thời gian khả năng xảy ra sự cố là rất cao.

do-gia-dung-giaĐồ gia dụng kém chất lượng rất dễ gây cháy nổ

Điển hình có thể lấy ví dụ các mặt hàng về LED. Do giá thành sản phẩm cao lại nhận được sự tin cậy của người dùng nên nhiều cá nhân, cơ sở đã sản xuất nhái theo hàng chính hãng hòng trục lợi cho mình. Đa số LED giả đều sử dụng chip Led thải loại, xài không bao lâu thì hỏng, chưa kể trong những trường hợp điện áp bất ổn dễ xảy ra cháy nổ ngoài ý muốn. Mặc dù đã được cảnh báo khá nhiều nhưng do hàng giả, hàng nhái rất giống với hàng thật nên người dùng không thể phân biệt được.


Đến vợt muỗi cũng bị làm nhái giả

Theo như khảo sát thực tế, dọc đường Quang Trung (đoạn từ ngã tư Phan Huy Ích - Quang Trung đến khu vực Nhà sách Nhân văn, P.10, Q.Gò Vấp, TP.HCM) có khoảng 10 cửa hàng đồ điện gia dụng bày bán các loại vợt điện dùng để diệt muỗi, nhưng đa số các sản phẩm này đều là hàng nhập về từ Trung Quốc giá thành rẻ nên được ưa chuộng rất nhiều.

do-dien-giaVợt muối rất dễ bị làm giả

Tuy nhiên nguồn gốc chính xác thì khó có thể biết được. Một trong những chủ cửa hàng cho biết vợt muỗi trong nước thường có giá thành cao khó bán, còn loại này rẻ nên dễ bán hơn. Sau khi một loạt thông cảnh báo người dùng về tình trạng cháy nổ có thể xảy ra do sử dụng vợt muỗi kém chất lượng thì nhiều cá nhân, cơ sở đã tiến hành việc dán nhãn mác giả, nhái đồ dùng điện của các thương hiệu uy tín trong nước. Người dùng có qua ít kiến thức trong việc nhận biết các thiết bị giả nhái trên thị trường do đó dễ dàng bị qua mặt. Thậm chí hiện nay giá bán của hàng giả còn cao ngang bằng với hàng thật nên đây thực sự vẫn là một bài toàn khó cho nhiều người.

Về nguyên lý vợt muỗi hoạt động tương tự như roi điện, khi sử dụng nếu là hàng nhái, kém chất lượng điện có thể rò rỉ ra ngoài gây ra cháy nổ. Người cầm rất có thể bị bỏng hoặc bị thương bởi sự cháy nổ này.


Doanh nghiệp cần tự bảo vệ mình

Với tình trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường gây tổn hại nghiêm trọng về mặt kinh tế cho doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng, mỗi doanh nghiệp nên tự tìm cách bảo vệ cho riêng mình trước vấn nạn chưa bao giờ hết nhức nhối này.

do-gia-dung-gia-6Đồ gia dụng giả

Nhiều doanh nghiệp đã tự đưa ra nhiều biện pháp để chống hàng giả hàng nhái như: tổ chức hội thảo khuyến cáo người tiêu dùng, thay đổi mẫu mã liên tục, sử dụng tem chống giả công nghệ cao…Nhưng tất cả đều chưa mang lại hiệu quả triệt để. Đó là lý do để giải pháp công nghệ chống hàng giả hàng nhái Inbrand ra đời. Giải pháp sẽ giúp doanh nghiệp của bạn bảo vệ thương hiệu một cách tối đa thông qua hệ thống quản lý và kiểm soát thông tin chặt chẽ và chính xác. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ về hotline 0962 464 466 để được tư vấn cụ thể hơn. 


Có thể bạn quan tâm:

Kiến thức liên quan

098 152 5445