CHIA SẺ THÔNG TIN

Pin sạc dự phòng: Ai quản lý chất lượng ?

15/08/2017

Chỉ cần vài chục đến vài trăm nghìn đồng, người tiêu dùng có thể mua được pin sạc dự phòng “hàng hiệu” với dung lượng lớn.

Theo các chuyên gia, pin sạc dự phòng giá rẻ tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ rất cao song mặt hàng này hiện chưa ai quản lý.

 

pin-sac-du-phong-giaSạc dự phòng là mặt hàng chưa có ai quản lý


Giá rẻ giật mình


Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều loại pin sạc dự phòng có giá chỉ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn đồng tùy từng dung lượng. Trên các trang mạng, có hàng loạt trang rao bán sạc pin dự phòng do chính hãng sản xuất, với nhiều lời quảng cáo khác nhau như: pin sạc dự phòng chạy tốt, bền đẹp, tuổi thọ cao…khiến người tiêu dùng như rơi vào “ma trận”.

Theo khảo sát, tại các cửa hàng phụ kiện, thiết bị điện tử ở Hà Nội, pin sạc dự phòng được bày bán vô cùng đa dạng từ mẫu mã, dung lượng đến nhà cung cấp. Phổ biến nhất là các thương hiệu: Xiaomi, Yoobao, Mili Power, Anker, Cooler Master,…Tuy nhiên, các loại pin này đều không có nguồn gốc hay hướng dẫn sử dụng. Trong khi hàng trôi nổi có giá chỉ từ vài chục cho đến vài trăm nghìn thì hàng hiệu với dung lượng tương đương giá cao hơn từ 150 – 400%.

 

pin-sac-du-phong-gia-1Pin sạc dự phòng giá rẻ


Chia sẻ với phóng viên, chủ một cửa hàng điện tử trên đường Láng cho biết, giá rẻ thì nhanh hỏng và thường không nhận được bảo hành chính hãng.

Pin sạc dự phòng phần lớn là các sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc và tình trạng pin dự phòng giả, nhái đang rất phổ biến. Các sản phẩm này thường sử dụng lõi pin và mạch rất kém chất lượng. Ngoài việc không đảm bảo được dung lượng pin, chúng còn dễ bị hỏng sau vài tháng sử dụng. Những chiếc pin sạc dự phòng giá rẻ tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, gây nguy hiểm cho người sử dụng.


Ai quản lý?

 

pin-sac-du-phong-gia-2Pin sạc dự phòng


Pin sạc dự phòng giá thấp bán tràn lan trên thị trường không có các tính năng kiểm soát để bảo vệ cả pin lẫn thiết bị kết nối khỏi tình trạng sạc, xả quá mức, quá nhiệt dẫn tới giảm chất lượng pin, chai pin, pin quá nóng và chảy pin. Một số pin sạc dự phòng nhái, lậu nếu không sạc sẽ chết lõi pin bên trong. Ngoài ra, những cục pin sạc dự phòng nhái thường có dung lượng rất thấp, Các loại pin sạc dự phòng này có đầu ra 7 – 8V, cao hơn nhiều lần so với yêu cầu của thiết bị. Khi sử dụng lâu ngày nó sẽ như quả bom nổ chậm, có thể phát nổ bất cứ lúc nào và hậu quả thì không ai lường trước được.

 

pin-sac-du-phong-gia-4Pin sạc dự phòng kém chất lượng đã được cảnh báo trên truyền hình


Tình trạng pin sạc không có nguồn gốc được bán tràn lan trên thị trường không phải là mới, nhưng đến nay vẫn chưa có cơ quan chức năng nào quản lý. Theo tìm hiểu, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với thiết bị điện và điện tử (QCVN 4:2009/BKHCN) chỉ quản lý các thiết bị điện và điện tử được nối trực tiếp hoặc qua ổ cắm đến nguồn điện hạ áp, sử dụng trong thương mại, trong gia đình và ở những nơi có mục đích sử dụng tương tự (không bao gồm các thiết bị y tế và các thiết bị viễn thông). Còn theo thông tư quy định danh mục dịch vụ viễn thông bắt buộc quản lý chất lượng của Bộ Thông tin và Truyền thông thì mặt hàng này cũng không nằm trong danh sách được quản lý.


pin-sac-du-phong-gia-5 Chất lượng sản phẩm của pin sạc dự phòng hoàn toàn trông chờ vào sự tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp.


Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Tường – Chuyên viên của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết, pin sạc dự phòng và điện thoại là mặt hàng được quản lý theo Luật Chất lượng sản phẩm và hàng hóa. Cụ thể, doanh nghiệp có quyền tự sản xuất, tự công bố chất lượng sản phẩm và đưa ra thị trường. Như vậy, chất lượng sản phẩm của pin sạc dự phòng hoàn toàn trông chờ vào sự tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp. Điều này có nghĩa là tính mạng, sức khỏe của người tiêu dùng cũng phụ thuộc hoàn toàn vào sự “may rủi”. Nếu doanh nghiệp làm ăn chân chính thì sản phẩm đạt chất lượng, ngược lại, nếu doanh nghiệp làm ăn chụp giật thì người tiêu dùng phải lĩnh hậu quả.

Để người tiêu dùng không bị “tiền mất tật mang”, các chuyên gia công nghệ khuyến cáo, khi mua pin sạc dự phòng, người tiêu dùng cần lựa chọn sản phẩm có thương hiệu và nhà phân phối uy tín, ở những cửa hàng, siêu thị có tên tuổi. Trên bao bì sản phẩm có dán tem bảo hành, tem chính hãng, đặc biệt phải ghi rõ nguồn gốc xuất xứ. Người dùng cần nói không với hàng giả, hàng kém chất lượng.

 

---------------

Inbrand - Giải pháp chống hàng giả hàng nhái toàn diện cho doanh nghiệp

Hotline: 0962 464 466


Có thể bạn quan tâm:

098 152 5445