CHIA SẺ THÔNG TIN

Điểm lại một số vụ bắt giữ thiết bị điện rởm gây hoang mang dư luận

15/08/2017

Thiết bị điện, nhất là dây điện và dây cáp điện đều là vật dụng phải đảm bảo tính an toàn cao. Tuy nhiên, thời gian vừa qua đã có rất nhiều vụ buôn bán thiết bị điện kém chất lượng khiến người dùng lo lắng.  

 

Làm giả hơn 3000m dây cáp điện

 

Tháng 11/2014, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC 46) Công an thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện Công ty TNHH TM DV Điện Tường Phát (quận 6) bày bán gần 3.000m dây cáp điện giả, nhái nhãn hiệu HWASAN của Công ty TNHH SX – TM Tân Nghệ Nam ( tỉnh Long An).

 

thiet-bi-dien-giaDây cáp điện kém chất lượng bị phát hiện và thu hồi


Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng đã xác đinh, Công ty TNHH SX TM Tân Nghệ Nam do ông Tăng Hán Kiên làm giám đốc chuyên sản xuất dây và cáp điện mang nhãn hiệu HWASAN, đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu độc quyền và chỉ có duy nhất một đại lý là Công ty TNHH TM Điện Hào Quang (quận 5, TP.HCM) được độc quyền phân phối sản phẩm dây, cáp điện nhãn hiệu HWASAN.

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua trên địa bàn thành phố xuất hiện nhãn hiệu dây điện HWASAN khá nhiều. Nhiều điểm bán đã lợi dụng thương hiệu này để bán hàng giả, hàng nhái làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín thương hiệu, gây thất thu hàng tỷ đồng cho Công ty Tân Nghệ Nam. Nghiêm trọng hơn là khi người tiêu dùng mua phải số dây, cáp điện rởm sẽ không đáp ứng được chất lượng, luôn phải đối mặt với nguy cơ chập điện, gây cháy nổ…


Tây Ninh: Giả danh nhân viên điện lực lừa bán dây điện kém chất lượng

 

thiet-bi-dien-gia-2Thiết bị điện kém chất lượng được tìm thấy ở khắp nơi


Vào chiều ngày 28/5/2015, đối tượng Bùi Thế Việt (28 tuổi) và Nguyễn Văn Phong (40 tuổi) cùng trú tại Gò Dầu (Tây Ninh) đã mặc trang phục nhân viên điện lực, mang 3 cuộn dây điện đã được gia cố thêm lõi đồng từ 10 – 20 sợi ở đoạn đầu dây đi bán cho những người dân ở chợ Tam Kỹ với giá 800.000 – 90.000 đồng/ cuộn.

Khi sử dụng, người dân phát hiện dây lõi chỉ có 10 sợi. Qua kiểm tra, lực lượng công an phát hiện Phong và Việt không phải là nhân viên điện lực. Tại cơ quan Công an, cả hai khai rằng đã bán được 12 cuộn dây điện rởm và cả nhóm có tất cả 10 đối tượng cùng thực hiện hành vi này.

 

Bình Phước: Giả danh nhân viên điện lực bán dây điện "rởm"

 

Tương tự, vào 28/11/2016, trên địa bàn huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước xuất hiện một số đối tượng giả danh nhân viên điện lực với chiêu trò bán dây điện giá rẻ để kiếm tiền bất chính…Đã có không ít người dân là nạn nhân của những trò ranh ma này. Một trong những nạn nhân là anh Nguyễn Văn T cho biết, có người mặc áo ngành điện lực mang đến nhà bán 2 cuộn dây điện 100m lõi đồng 2.5 với giá 2 triệu đồng. Thấy giá rẻ so với trường, anh T nghi ngờ nên dùng kìm cắt 5 cm để kiểm tra rồi mới an tâm mua. Vài ngày sau đó, anh đem dây điện ra xài mới phát hiện mình bị lừa. Cuộn dây điện anh mua có 2 đầu bằng lõi đồng chỉ mới khoảng 50 cm/đầu, toàn bộ phần giữa là lõi nhôm.

 

thiet-bi-dien-gia-1Lực lượng chức năng tiến hành khám xét và thu giữ dây và cáp điện dỏm


Dây cáp điện Trung Quốc trôi nổi trên thị trường

Không chỉ riêng Việt Nam, Cơ quan chức năng Phần Lan cũng đã thu hồi các sản phẩm đồ điện gia dụng được sản xuất tại Trung Quốc do nguy cơ kém chất lượng, gây điện giật là rất lớn, theo danh mục sản phẩm bị thu hồi RAPEX của Consumers of EU.

Theo đó, sản phẩm dây cáp điện sưởi ấm của ô tô có số mã vạch là 6419943564458, model 6419943564458 của nhà sản xuất BL có vị trí chân cắm nối với đất không đạt vị trí chính xác, dễ bị hở điện. Điều này gây nguy hiểm khi cúi xuống gầm ô tô vì rất có thể chúng hở điện gây hiện tượng giật, có nguy cơ tích điện trên xe, phát tia lửa điện và gây ra hỏa hoạn.

Cơ quan chức năng khuyến cáo người tiêu dùng và công ty  phân phối sản phẩm dừng việc mua bán, sử dụng các sản phẩm điện gia dụng không rõ nguồn gốc vì chúng có môi nguy hiểm tiềm ẩn trong từng sản phẩm.

 

098 152 5445