CHIA SẺ THÔNG TIN

Nguy cơ mắc bệnh từ máy lọc nước kém chất lượng

31/05/2017

Thị trường máy lọc nước hiện nay đang bị thả nổi, gần như không thể kiểm soát về chất lượng, dẫn đến tình trạng người tiêu dùng mua phải sản phẩm giả, nhái nhãn mác. Theo các chuyên gia y tế, nước uống không đạt chuẩn từ máy lọc nước giả chính là mối nguy hại cho sức khỏe.

 may-loc-nuoc-gia

Máy lọc nước kém chất lượng gây hại cho sức khỏe


Hàng nhái, kém chất lượng tràn lan

Đến tuyến đường Quang Trung (Hà Đông), Cát Linh hay những địa điểm tập trung bán hàng gia dụng, không khó để tìm thấy các cửa hàng bán máy lọc nước nhái nhãn mác, kém chất lượng. Tại siêu thị Điện máy Digicity (Văn Điển) máy lọc nước Myota được chào bán với giá chỉ 4.490.000 đồng cùng lời khẳng định sản phẩm có tác dụng giúp “ngăn ngừa mỡ máu”, “giảm cân” nhờ lõi lọc tạo khoáng chất, đồng thời người mua còn được khuyến mãi thêm 3 lõi lọc.

may-loc-nuoc-gia-1Thiết bị lọc nước giả bị cơ quan chức năng phát hiện

Theo nhân viên giới thiệu, đây là giá tốt nhất trên thị trường hiện nay vì công ty đang có hợp tác đặc biệt vơi siêu thị. Thế nhưng khi quan sát kỹ sản phẩm, nếu màng thẩm thấu ngược RO có dòng chữ “ Made in USA” thì các lõi lọc khác lại in chữ “ Made in Korea”. Khi được thắc mắc, nhân viên giải thích rằng phía công ty muốn người sử dụng có được sản phẩm tốt nhất nên lắp ráp ở Việt Nam, họ đã thu về những tính năng ưu việt nhất của các bộ phận để lắp sản phẩm. Cũng tại siêu thị này, nhiều sản phẩm máy lọc nước hiệu Feroli, Geyser, Jenpec được bán nhưng tuyệt nhiên không có sản phẩm mang thương hiệu uy tín như Karofi, Kangaroo.

may-loc-nuoc-gia-2

may-loc-nuoc-gia-3Thiết bị của máy lọc nước nhái

Hiện nay, thị trường nhan nhản các máy lọc nước mang thương hiệu nổi tiếng thế giới như Feroli, Ariston, Daikin, Honda RO, Panasonic…mặc dù những thương hiệu này chưa bao giờ sản xuất máy lọc nước. Tuy nhiên không phải ai cũng biết điều này. Trên thị trường có khoảng 200 đến 250 nhà cung cấp máy lọc nước, rất nhiều trong số đó mua sản phẩm từ Trung Quốc rồi in nhãn mác nhái thương hiệu và đưa vào siêu thị, trưng tâm thương mại để tiêu thụ. Cũng có trường hợp vài người chung nhau mua cả container linh kiện từ Trung Quốc về lắp ráp để giảm giá thành sản phẩm.

Thậm chí, màng RO – chi tiết được xem là “trái tim” của máy lọc nước với khả năng lọc ion kim loại nặng, vi khuẩn, amoni, asen, các chất hữu cơ có kích thước 0.1- 0.5 nanomet cũng bị làm giả. Các sản phẩm không rõ nguồn gốc thường nhái màng RO của các nhà cung cấp nổi tiếng như Rotek, Pentair (Trung Quốc), DOW (Mỹ). Điều này không chỉ không đảm bảo chất lượng mà còn ảnh hưởng lớn đến cơ sở sản xuất chân chính.

RO-gia

RO-gia-1Màng RO giả


Họa người tiêu dùng chịu

Theo thống kê, các bệnh tiềm ẩn từ nguồn nước ăn uống rất đa dạng và khó lường. Các bệnh do nguồn nước ô nhiễm kim loại nặng, hóa chất độc hại…gây ra thường tiến triển chậm, khó phát hiện, đặc biệt là bệnh ung thư.

may-loc-nuoc-gia-4Nước ô nhiễm là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh 

Đối với máy lọc nước không đạt tiêu chuẩn, người dùng uống nước trực tiếp sẽ gây ra tác hại cho sức khỏe bởi nước có nhiều ký sinh trùng, virus gây bệnh liên quan đến đường ruột như tả, lị, thương hàn, giun sán, chân tay miệng, não…Máy lọc nước nhái, kém chất lượng không thể lọc được các vi sinh vật chắc chắn sẽ gây ngộ độc cho người dùng. Nghiêm trọng hơn là nguồn nước chưa chất hóa học, kim loại nặng tương đối phổ biến ở Việt Nam như asen (As), cadmi (Cd), chì (Pb), thủy ngân (Hg), sắt (Se)…có thể gây ra các bệnh lý rối loạn chuyển hóa trầm trọng. Từ đó cho thấy, nếu thiếu hiểu biết hay quá tin vào quảng cáo người tiêu dùng rất dễ mua phải hàng giả,  nhái khiến “tiền mất tật mang”.

Inbrand - Giải pháp công nghệ chống hàng giả hàng nhái toàn diện cho doanh nghiệp




098 152 5445