CHIA SẺ THÔNG TIN

Người tiêu dùng bức xúc vì nạn lừa đảo bán hàng kém chất lượng

12/06/2017

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị liên tiếp xảy ra tình trạng người dân bị lừa mua hàng tiêu dùng, đồ gia dụng rởm với giá cao gây bức xúc trong dư luận.

do-gia-dung-kem-chat-luongNạn lừa đảo để bán hàng kém chất lượng đang ngày càng phổ biến và tinh vi

Lợi dụng tâm lý thích mua hàng khuyến mãi giá rẻ của người tiêu dùng, nhiều đối tượng lừa đảo đã mạo danh các công ty lớn bán các loại hàng kém chất lượng bằng những thủ đoạn tinh vi. Các đối tượng giả danh nhân viên tiếp thị, bảo hành, giao hàng của công ty lớn, trung tâm điệm máy hoặc các nhãn hiệu nổi tiếng, có uy tín trên cả nước đến các khu dân cư để bán các sản phẩm như: bếp gas, bếp từ, chảo điện, nồi cơm, nồi lẩu, thuốc, thực phẩm chức năng…kém chất lượng với giá “trên trời”

Đi kèm theo đó là hàng loạt chiêu trò “ưu đãi đặc biệt hấp dẫn”, “khuyến mãi giá sốc”…đánh vào tâm lý thích mua hàng chất lượng cao, giá rẻ lại có thưởng của người dân. Theo phản ánh của người tiêu dùng, có một số đối tượng chuyên dùng xe ô tô tải hạng nhẹ, đi lại trên các tuyến đường khu vực nông thôn để chào bán đồ gia dụng. Thủ đoạn của của các đối tượng này thường tập trung đánh vào tâm lý ham của rẻ, hàng khuyến mãi của người tiêu dùng. 

do-gia-dung-kem-chat-luong-1Người dân vì cả tin nên đã dính bẫy

Câu cửa miệng của các đối tượng bán đồ kém chất lượng luôn là: “Được công ty giao vận chuyển hàng về kho, vì thừa 1 – 2 cái nên muốn bán rẻ để lấy tiền xăng, thuốc nước”. Đối với người tiêu dùng, việc phân định hàng thật – hàng giả không hề đơn giản vì mẫu mã của hàng giả trông “bắt mắt” hơn. Mặt bếp được trang men giống với bếp cao cấp với dòng chữ “made in Japan”, “made in Italy”…

Bên cạnh đó là ghi chú thông tin “model” và đầy đủ giấy bảo hành đi kèm. Điều này dễ gây nhẫm lẫn cho người tiêu dùng, nhất là thực trạng hiện nay phần lớn các nhà sản xuất, phân phối dù biết sản phẩm của mình bị làm giả, bán công khai trên thị trường nhưng vẫn chưa đưa ra biện pháp khuyến cáo cho khách hàng.

do-gia-dung-kem-chat-luong-2Đồ giả hiện nay cũng có giấy tờ bảo hành đính kèm khá đầy đủ

Theo một kỹ thuật viên siêu thị điện máy cho biết, anh làm trong ngành điện máy nên biết rất rõ nguồn hàng mà các đối tượng thường rao bán. 100% là hàng nhập lậu trôi nổi theo đường tiểu ngạch từ các cửa khẩu phía Bắc, nhái các thương hiệu  nổi tiếng với giá bán cao gấp 5 – 10 lần giá trị thực.

Hình thức bên ngoài của những sản phẩm này đẹp, tuy nhiên nhiều tính  năng, thiết bị quan trọng bên trọng bị lắp đặt cẩu thả, kém chất lượng. Bếp gas giả mẫu mã càng đẹp, càng rẻ thì nguy cơ mất an toàn càng cao đối với người sử dụng. Việc mua nhầm và sử dụng bếp gas giả với các bộ phận đi kèm không đảm bảo chất lượng sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường. Điều này không khác gì chứa một quả bom trong nhà, có thể phát nổ bất cứ lúc nào.

do-gia-dung-kem-chat-luong-4Bếp gas giả có thể gây cháy nổ bất cứ lúc nào

Việc giả mạo nhân viên của các công ty uy tín chỉ mang tính nhỏ lẻ, các đối tượng còn có nhiều thủ đoạn tinh vi với quy mô lớn hơn. Không chỉ vào tận nhà dân ở vùng quê để dở trò lừa đảo mà họ còn đến cả thành phố, các khu phố đông dân cư.  Họ thường đi từ 3 – 4 người, liên hệ với tổ trưởng dân phố hoặc người có uy tín trong khu phố để phát giấy mời dự tọa đàm, hội thảo có quà tặng đến từng hộ gia đình.

Bên cạnh gây thiệt hại về kinh tế, việc buôn bán các mặt hàng giả, nhái, kém chất lượng là hành vi vi phạm pháp luật, làm lũng đoạn thị trường, gây ảnh hưởng đến các thương hiệu có uy tín. Núp dưới chiêu bài quảng cáo sản phẩm, chào hàng, khuyến mãi, tặng quà là những mánh khóe thường thấy của những đối tượng bán hàng kém chất lượng.

Trước tình trạng này, người tiêu dùng cần nêu cao tinh thần cảnh giác. Cách tốt nhất để bảo vệ tính mình không bị mắc lừa là nên tìm mua sản phẩm tại các cơ sở uy tín, có địa chỉ rõ ràng, tích cực hưởng ứng cuộc vận động “ Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”

do-gia-dung-kem-chat-luong--5Người tiêu dùng nên thận trọng khi mua đồ điện gia dụng

Khi phát hiện đối tượng có hành vi nghi vấn, cần báo ngay cho cơ quan chức năng. Chính quyền và các lực lượng chức năng cần có biện pháp kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý đối tượng, đồng thời tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, tránh bị kẻ xấu lừa đảo.

Về phần các doanh nghiệp, để bảo vệ thương hiệu của mình và giúp khách hàng nhận diện sản phẩm tốt hơn, cần có biện pháp để quản lý sản phẩm một cách chặt chẽ, từ khâu sản xuất đến phân phối, bán hàng.  Bên cạnh đó, cung cấp cho người tiêu dùng công cụ để có thể truy xuất nguồn gốc sản phẩm dễ dàng nhất.

Inbrand – Giải pháp công nghệ chống hàng giả hàng nhái sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện những điều trên một cách hiệu quả nhất. Mọi thắc mắc, vui lòng liên hệ về số hotline 0962 464 466 để nhận được tư vấn cụ thể.

 


098 152 5445