CHIA SẺ THÔNG TIN

​Hiểm họa từ phụ tùng xe máy giả

24/03/2017

Hiện nay, thị trường phụ tùng xe máy tại Việt Nam có rất nhiều mặt hàng bị nhái nhãn hiệu Honda và được bày bán khắp nơi tại các cửa hàng sửa chữa xe máy trên toàn quốc.  Theo một số chuyên gia, việc dùng các loại phụ tùng xe máy giả có nguy cơ gây ung thư cho người sử dụng cũng như người tham gia giao thông.

Phụ tùng giả tràn ngập thị trường Việt

Hàng nhái chủ yếu được sản xuất bằng công nghệ thủ công với chất liệu không đạt chuẩn, nhiều loại pha trộn hợp chất kém chất lượng nên độ chính xác và tuổi tho kém, nhanh hỏng và không an toàn cho người sử dụng.


phu-tung-xe-may-giaPhụ tùng xe máy giả

Ban đầu, khi sử dụng phụ tùng kém chất lượng, người tiêu dùng có thể chưa nhận biết được tác hại của nó. Nhưng sau một thời gian, bộ phận này sẽ dần bị hư hại làm giảm độ bền của xe hoặc gây hư hại cho các bộ phận liên quan. Khi sử dụng xe, phụ tùng nhái luôn tiềm tàng nguy cơ trục trặc, dẫn tới nguy cơ xảy ra tai nạn.

Điều đáng nói là hàng nhái được sản xuất ngày càng tinh vi vầ rất giống với hàng thật nên khách hàng rất khó phân biệt. Một lý do khác khiến các phụ tùng này ít khi bị phát giác là do khách đi sửa xe thường không có kiến thức chuyên môn nên hay phó mặc cho thợ sửa trong việc chọn phụ tùng, linh kiện thay thế.


phu-tung-xe-may-giaRất khó phân biệt phụ tùng thật- giả

Một trong số những sản phẩm được làm nhái nhiều nhất của xe gắn máy là bình xăng (bộ chế hòa khí). Bình xăng con 100cc hàng nhái dao động từ 150.000 đến 200.000 đồng, có nơi là hơn 300.000 đồng (thường được người bán giới thiệ là bình Keihin của Thái, Malaysia hoặc Indo). Trong khi đó, bình xăng chính hãng có giá trên 1,1 triệu (bán tại hệ thống của hàng Head của công ty Honda VN). Thậm chí, bình xăng nhái còn có thể được đội giá lên gần bằng giá bình thật để đánh lừa người tiêu dùng. Trong trường hợp này, người bán sẽ giải thích sự chênh lệch giá tiền là do họ chịu chi phí thuế ít hơn và chi phí mặt bằng rẻ hơn.


Phụ tùng giả đe dọa tính mạng 

phu-tung-xe-may-gia-2Phụ tùng giả đe dọa người tiêu dùng

Phụ tùng bị làm giả có rất nhiều chủng loại như: nhông, xích xe máy, gương chiếu hậu, nan hoa, quả xi nhan, má phanh cơ, đĩa, khóa điện, cuộn nổ, phanh tay, bộ lọc gió…Theo TS Nguyễn Mạnh Hùng – nguyên giảng viên khoa cơ khí Đại học Bách Khoa Hà Nội, phụ tùng xe máy giả sản xuất lậu nên không tuẩn thủ các nguyên tắc kỹ thuật về an toàn, nguy hiểm nhất là má phanh giả.


ma-phanh-giaMá phanh là chi tiết hay bị làm giả

Ma phanh là chi tiết chỉ sử dụng nguyên liệu amiăng, là loại nguyên liệu đã được Tổ chức Y tế Thế giới chứng minh là gây ung thư phổi. Với nhà sản xuất có uy tín, lượng amiăng được điều tiết cùng với các nguyên vật liệu khác làm sao để đảm bảo đúng chỉ số an toàn khi sử dụng. Còn với má phanh giả, người sản xuất sẽ không quan tâm đến điều này nên khi sử dụng, mỗi lần bóp phanh lượng amiăng sẽ được giải phóng đi vào không khí, gây hại cho cộng đồng. Đặc biệt, với những gia đình có xe máy đặt trong nhà, khả năng nhiễm độc amiăng từ má phanh là rất cao.


Mẹo khi đi sửa xe

Gần đây,  những thủ đoạn phá xe kiếm tiền, đánh tráo linh kiện giả của xe máy trở nên ngày càng tinh vi. Để đảm bảo an toàn cho mình, người sử dụng xe máy nên đến các đại lý bảo hành sửa chữa chính hãng khi có nhu cầu. Nếu không có điều kiện thì nên chọn những cửa hàng uy tín, có đảm bảo để tránh bị lừa, vừa mất tiền sửa chữa, vừa rước họa vào thân. Khi đem xe đi sửa, nên chú ý đến các thao tác của người thợ sửa xe và yêu cầu cho kiểm tra trước khi thay thế cùng với phiếu bảo hành để có cơ sở khiếu kiện khi có vấn đề.


phu-tung-xe-may-gia-3Hãy đến những địa chỉ uy tín để mua phụ tùng

Theo lời khuyên của một số chuyên gia, khi đi sửa xe, bạn nên đánh dấu các phụ tùng có khả năng bị thay thế bằng những ký hiệu riêng để tiện theo dõi. Nếu chưa đánh dấu được, bạn nên kiểm tra kỹ các phụ tùng đó trước khi thanh toán và lấy xe khỏi cửa hàng. Trong trường hợp phát hiện ra bị thay phụ tùng kém chất lượng, bạn hãy báo cho quan có thẩm quyền tại khu vực đó để được giúp đỡ và cảnh báo tới những người khác.

Việc ngăn chặn hàng nhái là trách nhiệm của các ban ngành quản lý thị trường, tuy nhiên, chính nhận thức của người tiêu dùng mới là biện pháp hiệu quả nhất. Hãy là một người tiêu dùng thông thái để lựa chọn phụ tùng xe máy chất lượng cao một cách chính xác nhất.

InBrand - giải pháp công nghệ chống hàng giả hàng nhái hân hạnh được đồng hành cùng doanh nghiệp và người tiêu dùng trong cuộc chiến chống lại "tội phạm thế kỷ" này. Vui lòng liên hệ về số hotline 096 246 4466 để nhận tư vấn chi tiết. 


098 152 5445