CHIA SẺ THÔNG TIN

Phụ tùng ô tô giả tràn và hiểm họa khôn lường đối với người tiêu dùng

07/12/2016

Cùng với đà tăng trưởng của ngành ô tô trong nước, thị trường phụ tùng ô tô hiện đang là “mảnh đất màu mỡ” cho hàng giả, hàng nhái tung hoành. Các sản phẩm này xuất hiện ngày càng tinh vi không chỉ gây thiệt hại lớn cho nhà sản xuất phụ tùng ô tô chính hãng mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài sản và tính mạng cho người tiêu dùng.


phu-tung-oto-gia-inbrandPhụ tùng ô tô giả tràn và hiểm họa khôn lường đối với người tiêu dùng

HỎNG XE VÌ PHỤ TÙNG GIẢ

Đã có rất nhiều trường hợp bị hỏng xe vì sử dụng phải phụ tùng ô tô giả. Ảnh hưởng của hàng giả hàng nhái với với người sử dụng là rất lớn. Theo phản ánh của các thành viên trên một diễn đàn ô tô uy tín, phụ tùng ô tô giả được tìm thấy tại rất nhiều cửa hảng bán đồ chơi xe hơi hay ở các garage sửa chữa bên ngoài. Các sản phẩm giả này rất đa dạng với đủ chủng loại, từ những chi tiết ngoại thất như kính, gạt nước…cho đến các phụ tùng thay thế bên trong thân xe như lọc dầu, lọc gió, bugi, má phanh, bộ ly hợp, bộ giảm xóc…Nguyên nhân dẫn đến nhiều chủ xe bị thay thế phụ tùng giả xuất phát từ thói quen khi sửa chữa ô tô đều đưa thẳng vào gara.


phu-tung-giaGara ô tô là nơi khách hàng dễ bị thay thế phụ tùng 

Mọi việc thay thế, sửa chữa đều do các nhân viên trong gara tư vấn, họ có thể dễ dàng chiếm được lòng tin của khách hàng thông qua khả năng ăn nói lưu loát của mình, từ đó tha hồ trà trộn hàng giả, hàng nhái vào thay thế. Hầu như không có khách hàng nào kiểm chứng lại những phụ tùng đã được thay thế có đúng là hàng chính hãng hay không. Nhìn bề ngoài, sản phẩm rất khó có thể phân biệt, chính vì vậy việc không ít chủ xe dùng phải hàng giả là điều khó tránh khỏi.


 “CÒN LÂU MỚI PHÂN BIỆT ĐƯỢC”


phu-tung-oto-gia-inbrand-2Phụ tùng ô tô giả tràn và hiểm họa khôn lường đối với người tiêu dùng

Thị trường ô tô hiện nay phân thành hai nhóm chính :

-       Nhóm có uy tín : Những công ty có truyền thống, tổ chức tốt, nhân lực đào tạo bài bản và nguyên liệu phụ tùng, vật liệu dùng cho xưởng phải đúng quy cách xuất xứ rõ ràng. Các đơn vị này chủ yếu ở các công ty cung cấp phụ tùng có uy tín.

-       Nhóm các xưởng thường: Tổ chức không chuyên nghiệp hoặc làm việc kiểu “kinh doanh quan hệ”. Mối khách hàng của nhóm này là khách hàng “ gián tiếp” hay những xe chất lượng thấp. Nhóm này cứ rẻ là ok nên dĩ nhiên nguồn cung cấp phụ tùng của họ chủ yếu mua ở chợ và các cửa hàng nhỏ lẻ.

Những phụ tùng nhái được bày bán với giá tương đương với hàng thật trong khi chất lượng lại rất kém. Chúng có xuất xứ chủ yếu từ Đài Loan, Trung Quốc, sau khi nhập về Việt Nam đều được tháo nhãn mác và gắn mác của các thương hiệu nổi tiếng như: Toyota, Hyundai…Những phụ tùng hay bị làm giả thường là loại có tần suất sử dụng cao, dùng cho bảo dưỡng định kỳ, phải thay thế nhiều như: bạc đạn, lọc dầu, phuộc , má phanh, lọc gió, lọc  nhiên liệu, bugi, đĩa côn…Người tiêu dùng do thiếu kinh nghiệm nên rất khó để dùng mắt thường phân biệt thật – giả.


phu-tung-oto-gia-giai-phap-inbrand-3Thật khó để phân biệt thật - giả bằng mắt thường

Theo kinh nghiệm của 1 chủ gara ô tô, chợ Hòa Bình hay còn gọi là chợ trời là điểm buôn bán giao dịch các loại phụ tùng ô tô lớn nhất thành phố với hàng trăm cửa hàng bày bán công khai. Tại đây, khách hàng có thể tìm mua đủ loại mẫu mã, phụ tùng khác nhau nhưng không phải ai cũng mua cũng được hàng thật chính hãng. Khi khảo sát thực tế tại nhiều khu vực chuyên bán phụ tùng ô tô ở chợ Trời không khó để nhận ra rằng cùng một loại sản phẩm những mỗi nơi mỗi giá khác nhau và giá thành chênh lệch khá nhiều.

 

phu-tung-oto-gia-inbrand-1Chợ trời - nơi bày bán vô số phụ tùng giả

Thật khó để phân biệt bugi chính hãng với bugi loại 1, loại 2. Nếu như chiếc bugi chính hãng của dòng xe con 5 chỗ Kia được quảng cáo và bán ở đây có giá 800.000 thì những chiếc bugi loại 1 chỉ còn 350.000 và loại 2 là 200.000. Tương tự, những chiếc đèn hậu của dòng xe Ford được quảng cáo chính hãng ở đây giá 4 triệu đồng, tuy nhiên đèn loại 1 chỉ bán với giá 1,8 triệu đồng, loại 2 là 800.000 đồng. Nếu mua phải đèn loại 2 thì chỉ cần để ngoài trời nắng khoảng 1 tháng là nhựa sẽ bị nứt, màu sẽ bị phai.

Để phân biệt phụ tùng chính hiệu và phụ tùng giả phải là những người thợ có kinh nghiệm lâu năm trong nghề. Nếu tiếp xúc nhiều và có điều kiện để hai phụ tùng so sánh trực tiếp sẽ rất dễ phân biệt đâu là giả, đâu là thật.


NHIỀU KHÓ KHĂN TRONG XỬ LÝ

Việc làm giả phụ tùng ô tô ngày càng diễn ra tinh vi với số lượng lớn. Theo một cán bộ của Chi cục quản lý thị trường Hà Nội, phụ tùng ô tô giả, nhái xuất hiện ngày càng nhiều một phần do công nghệ, kỹ thuật ngày càng tinh vi, mặt khác do luật pháp liên quan đến vấn đề này chưa chặt, biện pháp chế tài chưa đủ mạnh. Bên cạnh đó, sự cẩu thả, tùy tiện và tính ham rẻ của người tiêu dùng Việt cũng là một trong những lý do giúp hàng giả tồn tại trên thị trường. Các đối tượng buôn bán phụ tùng ô tô giả thường chia nhỏ hàng để cất giấu nhiều nơi nên rất khó để phát hiện và thu hồi.

phu-tung-oto-gia-giai-phap-inbrand-5Khó có thể thu hồi triệt để số phụ tụ giả trên thị trường

Thời gian qua, dù đã có quy định về xử lý hình sự đối với việc sản xuất kinh doanh hàng giả nhưng thực tế là có rất ít vụ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Có thể thấy, để có thể xử lý nghiêm tình trạng phụ tùng ô tô giả, bên cạnh những nỗ lực của cơ quan chức năng trong việc tăng cường kiểm tra, xử lý thì các chủ xe cũng cần nâng cao ý thức , trách nhiệm của mình trong vấn đề bảo dưỡng xe của mình. Hãy mang xe đến bảo dưỡng tại các trung tâm bảo hành chính hãng, chỉ mua phụ tùng từ các đại lý, nhà phân phối ủy quyền để tránh bị lừa đảo.


phu-tung-oto-giaHãy đến những cửa hàng uy tín để mua phụ tùng

InBrand cung cấp cho các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp phụ trợ nói chung và các nhà phân phối, đại lý nói riêng một giải pháp chống hàng giả thông minh để đối phó với hàng giả hàng nhái hiệu quả. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ về số 0962 464 466 để nhận được giải đáp và tư vấn cụ thể hơn.

Inbrand hân hạnh được đồng hành cùng doanh nghiệp !

 

Có thể bạn quan tâm:


Kiến thức liên quan

098 152 5445