CHIA SẺ THÔNG TIN

Đừng để phụ tùng xe giả giết chết bạn

10/08/2017

Kinh doanh phụ tùng xe gắn máy là hình thức thu lợi nhuận khủng, tuy nhiên công nghệ “luộc” phụ tùng xe gắn máy còn mang lãi hơn nhiều lần.


phu-tung-xe-may-giaPhụ tùng giả mang lại lợi nhuẩn cao


Đừng để phụ tùng xe máy giả giết chết bạn


Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng mất an toàn của xe, nhưng 90% là do xe đánh tráo các chi tiết thật thành các chi tiết nhái. Chỉ cần 3 – 5 phút, ít nhất vài ba chi tiết trên chiếc xe của bạn sẽ bị “tráo” ngon lành. Đôi giảm sóc, bộ chế hòa khí, có khi là chiếc IC…Nguy hiểm hơn, chính chủ nhân của xe không hề biết mình dùng đồ dởm mà cứ đinh ninh đang xài đồ xịn.

Thay nhầm bộ chế hòa khí, nhầm bugi, IC dễ dẫn đến xe khó nổ, nhả khói, tốn xăng,…nếu bộ phận kết cấu an toàn cho xe mà dính hàng giả có thể gây tai nạn nguy hiểm bất cứ lúc nào.

 

phu-tung-xe-may-gia-11Khách hàng cần thận trọng khi đi sửa xe máy


Ở Việt Nam hiện nay có rất nhiều dạng phụ tùng bị làm giả. Một là hàng Việt Nam làm giả Trung Quốc, hai là các cơ sở tư nhân làm giả phụ tùng của các nhãn hàng chính hiệu. Hiểm họa của việc dùng phụ tùng trôi nổi không chỉ nằm ở chỗ độ bền kém. Chỉ cần một phụ tùng không đồng bộ sẽ dẫn đến việc hỏng hóc của các bộ phận khác trong xe.

Ví dụ như sử dụng nước làm mát động cơ kém chất lượng sẽ dẫn đến rỉ sét ở bộ phận làm mát, sau đó gây nóng máy, cao nhất là dẫn đến việc cháy bộ hơi, đầu bò. Vậy là số tiền bỏ ra còn lớn hơn cả số tiền cho phụ tùng chính hãng. Ngoài ra, người sử dụng cũng sẽ không lường trước được khi nào săm xe sẽ nổ, phanh sẽ bó cứng và xích sẽ đứt, mắc vào bánh hay văng ra ngoài. Tất cả những sự cố trên đều là những sự cố có thể dẫn đến tai nạn nguy hiểm.

 

Lạc vào “ma trận” chợ phụ tùng “luộc” tại TP.HCM


Dạo quanh một vòng chợ Tân Thành – khu chợ lớn nhất thành phố Hồ Chí Mih kinh doanh phụ tùng xe gắn máy có thể thấy, hàng trăm cửa hàng được phân chia cụ thể, nơi thì chuyên về ống pô xe máy, nơi thì chuyên về phuộc nhún, có nơi chỉ chuyên về nhông, đĩa, sên, nơi chỉ chuyên về phần máy của xe…Tới đây, khách hàng có thể tha hồ chọn lựa bất cứ thứ đồ mình muốn. Về nguồn gốc xuất xứ những phụ tùng ở đây cũng rất đa dạng, đa phần được nhập về từ Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc...và có cả hàng của Việt Nam.

 

phu-tung-xe-may-gia-2\Chợ phụ tùng giả


Ngoài các trung tâm bảo hành, cửa hàng ủy nhiệm - những nơi được cho là bán hàng chính hãng thì phần lớn những điểm sửa xe bán kèm phụ tùng hay cửa hàng tràn lan ở khu chợ này sản phẩm được bán theo kiểu tiền nào của nấy hay coi mặt đặt tên, chỉ có người bán mới biết được nguồn gốc đích thực. Về phía người mua, trước một “ma trận” hàng hóa như vậy nếu không có kinh nghiệm thì việc mua hàng kém chất lượng với giá cả trên trời không phải là hiếm.

Về chủng loại, phụ tùng xe bộ phận nào cũng có, từ con ốc, cây căm, sợi dây thắng cho đến các bộ phận phức tạp như bugi, IC, nồi, bình xăng con. Về giá bán thì “thương vàng hạ cám”, cụ thể như cùng một loại phụ tùng là bộ bố nồi embrayahe, giá có thể chênh lệch nhau từ 80.000 – 100.000 đồng, bugi đánh lửa có loại bán 50.000 – 60.000 đồng/cái nhưng cũng có loại bán đến 110.000 – 135.000 đồng/cái.

 

phu-tung-xe-may-gia-10Bugi giả


Ngoài loại phụ tùng giả, nhái nhãn hiệu hàng “xịn”, số phụ tùng xe máy có nguồn gốc từ Trung Quốc được nhập vào Việt Nam ước tính cũng rất lớn,  hiện chưa có cơ quan nào thống kê. Các loại phụ tùng này được tiêu thụ khá mạnh, khi mà hãng chính hãng từ Thái Lan, Nhật, Đài Loan…còn bỏ ngỏ vì có giá khá cao thì hàng nhái giá “bèo” chỉ bằng 1/3, thậm chí 1/4 so với hàng chính hiệu.

Với giá chênh lệch khá lớn như vậy, nếu người tiêu dùng không nắm rõ thì khi muốn thay thế phụ tùng cho chiếc xe của mình rất dễ bị thay đồ dỏm mà phải trả giá…trên trời. Tại cửa hàng, nếu một chiếc xe được “luộc” thẳng tay tức là bộ phận nào của xe có thể thay thế được thì những tay thợ chuyên nghiệp sẽ “ùa” vào gỡ những phụ tùng chính hãng trên xe và thay thế vào đó là những phụ tùng nhái. Tùy theo yêu cầu của từng khách hàng muốn “luộc” giá bao nhiêu hoặc chỉ “luộc” từng bộ phận.

 

phu-tung-xe-may-gia-9Mức độ "luộc" xe tùy theo yêu cầu khách hàng


Trung bình, một chiếc xe chỉ cần chưa đầy nửa tiếng sẽ được thay thế “sạch sẽ”, cứ từ 4 đến 5 tay thợ cùng nhau làm một chiếc xe một cách nhanh gọn và chuyên nghiệp. Những loại xe “luộc” được giá nhất đa số là xe của Honda. Theo lời của một thợ trong nghề thì phụ tùng Honda đắt hơn những xe khác mà đồ thay thế cũng rất phong phú.

Bên cạnh đó, một số cửa hàng không có dịch vụ “ luộc” xe nhưng vẫn nhận xe của khách hàng rồi đem tới những cửa hàng khác làm. Một chiếc xe sau khi bị  “luộc” hoàn tất nhìn bề ngoài không có gì thay đổi, ngay cả khi chạy trên đường nếu không phải người trong nghề cũng không dễ dàng gì nhận ra nhiều bộ phận đã được thay thế. Sau một thời gian sử dụng, những chiếc xe này mới phát sinh nhiều hỏng hóc và những “bệnh” lặt vặt khác.

Khi mà lượng xe gắn máy ngày càng nhiều và vô số dịch vụ “móc túi” người đi đường như vậy, người tiêu dùng cần hết sức tỉnh táo để bảo vệ chiếc xe của mình.

Inbrand - Giải pháp chống hàng giả hàng nhái cho ngành công nghiệp phụ trợ, giúp cho các doanh nghiệp cùng người tiêu dùng xua tan nỗi lo về ảnh hưởng của phụ tùng giả, nhái, kém chất lượng. Hãy liên hệ về số hotline 096 246 466 để chúng tôi có cơ hội được tư vấn giải pháp phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn. Inbrand hân hạnh được phục vụ !


098 152 5445