CHIA SẺ THÔNG TIN

Cảnh báo tình trạng kinh doanh phụ tùng xe máy giả

26/07/2017

Hiện nay, kinh doanh phụ tùng xe máy giả đang trở thành vấn đề khó kiểm soát. Các đối tượng lựa chọn những bộ phận dễ hỏng, thường xuyên phải thay thế sau một thời gian sử dụng để làm giả nên người tiêu dùng rất khó để phát hiện.

 

phu-tung-gia-3Cảnh báo tình trạng kinh doanh phụ tùng xe máy giả 

Phụ tùng xe máy giả bán tràn lan


Qua các vụ việc bị phát hiện, xử lý trong thời gian qua, có thể thấy hầu hết phụ tùng xe máy giả, không rõ nguồn gốc đều do nước ngoài sản xuất, dán nhãn mác của các hãng uy tín rồi nhập lậu đưa vào nội địa để tiêu thụ.

Làm nghề sửa chữa, kiểm đại lý phụ tùng xe máy, anh Nguyễn Văn T (xã Cốc San, huyện Bát Xát) khẳng định, hiện không ít cửa hàng sửa chữa xe máy bán phụ tùng không chính hãng, hay còn gọi là hàng nhái với mức giá khác nhau để phục vụ nhu cầu của khách hàng, từ nhông, xích đến săm, lớp, vành…Thậm chí, ngay cả khi khách yêu cầu mua phụ tùng chính hãng thì vẫn có thể bị mua phải hàng nhái. Nguyên nhân là do khách hàng không thể phân biệt được hàng nhái và hàng chính hãng.

 

phu-tung-gia-4Cảnh báo tình trạng kinh doanh phụ tùng xe máy giả 


Đa phần phụ tùng chính hãng có giá cao, nhưng bù lại chất lượng luôn được đảm bảo. Trong khi đó, hàng giả thường có giá khá “mềm”, chỉ bằng 50% - 60% giá sản phẩm chính hãng nhưng chỉ dùng một thời gian là hỏng. Điều đáng nói là hàng nhái được sản xuất ngày càng tinh vi và rất giống hàng thật nên người tiêu dùng khó thể phân biệt.


Bao giờ chấm dứt ?


Trong mấy năm trở lại đây, tình trạng buôn bán, kinh doanh phụ tùng xe máy trên địa bàn tỉnh Lào Cai đang diễn ra khá phức tạp. Cụ thể, tính từ đầu năm 2015 đến nay, lực lượng chức năng của tỉnh và các địa phương đã phát hiện hàng chục vụ buôn bán kinh doanh phụ tùng xe máy là hàng giả, hàng nhái. Số lượng phụ tùng giả bị tịch thu lên đến gần chục nghìn bộ với nhiều chủng loại, giá trị gần 10 tỷ đồng.

 

phu-tung-xe-may-gia-6Cảnh báo tình trạng kinh doanh phụ tùng xe máy giả 


Gần đây nhất, vào tháng 11/2016, Đội Quản lý thị trường số 1, Chi Cục Quản lý thị trường tỉnh đã phối hợp với Công an thành phố Lào Cai tổ chức bắt giữ lô hàng phụ tùng xe máy, nhập lậu gồm: 1.955 chiếc xích cam xe máy mang nhãn hiệu HONDA, 267 chiếc nhông sau xe máy mang nhãn hiệu Mạnh Quang, 196 chiếc dây công tơ mét xe máy mang nhãn hiệu PAG và ABLE, 650 chiếc phao xăng xe máy và 80 chiếc còi xe máy. Theo điều tra ban đầu, toàn bộ số phụ tùng xe máy mà cơ quan chức năng thu giữ nêu trên đều là hàng giả mạo các nhãn hiệu co uy tín do các đối tượng vận chuyển từ địa phương khác lên Lào Cai tiêu thụ.

 

phu-tung-xe-may-gia-7Cảnh báo tình trạng kinh doanh phụ tùng xe máy giả

 

Hiện nay, do các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra xử lý nên các đối tuonwgj buôn bán phụ tùng xe máy giả, không rõ nguồn gốc đã chuyển sang hoạt động tinh vi hơn, song vẫn rất phức tạp. Việc phát hiện, thu giữ và xử lý không hề đơn giản. Để phát hiện được phụ tùng xe máy giả cần đến sự hỗ trợ của nhà sản xuất chính hãng. Hơn nữa, hiện nay các cửa hàng buôn bán và sửa chữa xe máy không bày bán không khại mà cất giấu kín đáo, chỉ khi khách hàng có nhu cầu hỏi mua hoặc thay thế thì họ mới mang ra.

Trong mấy năm trở lại đây, khi xe máy là phương tiện được nhiều người sử dụng thì hầu như mỗi hộ dân trên địa bàn tỉnh đều có ít nhất một chiếc xe máy. Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có trên 300.000 xe máy các loại, vì vậy nhu cầu sửa chữa, thay thế phụ tùng xe máy rất lớn. Đây là “miếng mồi” ngon cho các đối tượng buôn bán phụ tùng giả. Để tránh mua phải hàng kém chất lượng, người tiêu dùng nên mua hàng ở những đại lý có uy tín, được ủy quyền của các nhà sản xuất chính hãng. Nếu mua và sử dụng phụ tùng giả thì không chỉ thiệt hại về mặt kinh tế mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của người tham gia giao thông.

 

 

098 152 5445