CHIA SẺ THÔNG TIN

Xe thật cần dùng phụ tùng thật

06/07/2017

Phụ tùng giả có 2 cấp độ: Một là hàng Việt Nam giả mang nhãn hiệu một nước nào đó, hai là các cơ sở tư nhân trong nước làm giả nhái phụ tùng chính hiệu Honda. Các phụ tùng nội địa hóa này cũng được tiêu thụ trong nước một cách riêng biệt.


phu-tung-xe-may-giaXe thật cần dùng phụ tùng thật


Nỗi lo phụ tùng giả


Thủ đoạn mà các đối tượng sản xuất,kinh doanh hàng giả áp dụng phố biến hiện nay là sản xuất phụ tùng gải, vỏ bao bì có in nhãn Honda hoặc với đủ tên tem nhãn như Dream, Future, Wave…xuất xứ Nhật Bản, Thái Lan rồi đi tiêu thụ, phụ tùng giả đưa từ nước ngoài về, nhãn giả in sẵn số lượng lớn bán theo yêu cầu của người kinh doanh.

Nhiều người tiêu dùng khi thay phụ tùng chỉ nghĩ đến sự thuận tiện trước mắt, cần thay má phanh hay nhông xích lại không muốn tìm đến các cửa hàng lớn, uy tín. Tuy nhiên, sửa xe ở các tiệm ven đường rất dễ dính vào bẫy như: phụ tùng chính hiệu bị đổi, thay thế bằng phụ tùng nhái, nguồn gốc không rõ ràng, không giải quyết dứt điểm các trục trắc…Những người muốn thay phụ tùng chính hiệu gặp trường hợp này đương nhiên rất bức xúc vì tiền mất, tật mang.

 

phu-tung-xe-may-gia-1Phụ tùng xe máy giả tràn lan ở nhiều cửa hàng


Như trường hợp anh Q.V (Yên Phụ - Hà Nội) mang chiếc xe Future của gia đình ra một tiệm sửa xe để thay đôi giảm xóc. Sau khi đề nghị được thay thế bằng phụ tùng chính hãng, chủ tiệm đã mang ngay ra cho anh một chiếc hộp rất đẹp, nhãn mác có chữ Honda đàng hoàng cùng lời nói như đinh đóng cột về chất lượng sản phẩm khiến anh vô cùng yên tâm.

Được một tuần sau, chiếc xe bắt đầu bị chảy dầu ở bộ phần giảm xóc, đầu xe hơi cứng, đi như có ai ghì lại, anh bèn đem thằng ra cửa hàng HEAD (cửa hàng ủy nhiệm của Honda) để kiểm tra. Lúc này anh V mới phát hiện ra bộ giảm xóc đó không phải hàng chính hiệu, giá chỉ bằng 1/3 mà tuổi thọ thì tính bằng tuần. Sauk hi bỏ tiền ra để thay thế lại đôi giảm xóc Honda có dán tem bảo hành, anh tuyên bố không bao giờ thay thế đồ phụ tùng tại các tiệm sửa xe ven đường.


phu-tung-xe-may-gia-4Phụ tùng xe máy giả tràn lan ở nhiều cửa hàng


Chị V.A (Thanh Xuân – Hà Nội) cũng gặp phải trường hợp tương tự. Một lần đi đường bị xẹp lốp, chị vào một tiệm sửa xe ven đường để vá săm. Anh chủ hàng có vẻ giỏi nghề khuyên chị nên thay lốp sau vì lốp đã mòn, đi không an toàn. Nhìn chiếc tem Honda chính hiệu đỏ chót trên chiếc hộp mới, giá cũng không đáng là bao nên chị đồng ý thay luôn. Đi độ được hơn 1 tháng, ra bảo dưỡng tại cửa hàng HEAD chị mới giật mình khi nhận được thông báo lốp đang dùng là hàng giả.


Rẻ thường đồng nghĩa với tồi


Giá cả bao giờ cũng là yếu tố thu hút khách hàng. Một bộ chế hòa khí của Honda trị giá hơn 400 nghìn đồng trong khi đồ nhái cùng loại có giá hơn 300 nghìn. Vì trông mẫu mã không khác gì nhau nên phụ tùng giả, nhái nhãn mác hầu như có mặt ở khắp nơi. Loại được làm nhái hiều nhất là xích DID, bugi NGK, bình xăng con Keihin, chụp bugi, còi…Thậm chí, xích xe máy được cơ sở sản xuất tái chế từ xích cũ lộn  mặt, bỏ vào bao bì mới bán với giá rẻ.

 

phu-tung-xe-may-gia-5Phụ tùng xe máy giả tràn lan ở nhiều cửa hàng


Người tiêu dùng có thể quyết định mua phụ tùng trôi nổi trên thị trường vì nhiều lý do khác nhau nhưng chắc chắn họ đều tự ý thực được rằng độ bền và tuổi thọ của phụ tùng không thể như chính hãng được. Ví dụ như một bộ nhông xích hàng ngoài luồng có thể đi được 10.000 km trong khi với hàng chính hãng, con số này là 30.000 – 40.000 km.

Thực tế, hiểm họa của việc dùng phụ tùng trôi nổi không chỉ nằm ở chỗ độ bền kém. Chỉ cần một phụ tùng không đồng bộ sẽ dẫn đến hỏng hóc của các bộ phận khác trong xe. Ví dụ, sử dụng nước làm mát động cơ kém chất lượng sẽ gây ra đầu tiên là rỉ sét ở bộ phận làm mát, sau đó gây nóng máy, cao nhất là dẫn đến chạy bộ hơi, đầu bò. Vậy là số tiền bỏ ra còn lớn hơn cả số tiền cho phụ tùng chính hãng.

Ngoài ra, người lái xe cũng sẽ không lường trước được khi nào săm xe nổ, má phanh sẽ gãy và sẽ đứt, mắc vào bánh hoặc văng ra ngoài. Tất cả những sự cố trên đều là những sự cố gây chết người. Hệ quả ai cũng nhìn thấy là mua phụ tùng ngoài luồng có rẻ hơn, nhưng xe sẽ nhanh tã hơn, hay hỏng vặt. Nghiêm trọng hơn là người tiêu dùng phải trả giá bằng sự an toàn, thậm chí là tính mạng của mình.


---------------

Inbrand - Giải pháp công nghệ chống hàng giả hàng nhái toàn diện cho doanh nghiệp

Hotline: 0962 464 466



Có thể bạn quan tâm:

098 152 5445