CHIA SẺ THÔNG TIN

Dầu nhớt giả phá hoại xe

21/08/2017

Dầu nhớt kém chất lượng là tác nhân làm giảm tuổi thọ của động cơ, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống.

Xe máy là phương tiện giao thông thông dụng nhất đối với người Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh các loại phụ tùng thay thế bị làm giả, người tiêu dùng và các nhà sản xuất còn phải đối mặt với vấn nạn dầu nhớt giả, kém chất lượng. Chính vì sự bất cẩn của người tiêu dùng đã tạo cơ hội cho các cơ sở sản xuất, cửa hàng sửa chữa xe “qua mặt” khi sử dụng dầu kém chất lượng, dầu nhái thương hiệu để thay cho phương tiện. Có không ít khách hàng khi được hỏi, đều không biết tên, xuất xứ loại dầu nhớt đang sử dụng cho phương tiện của mình. Bản thân khách đi mua hàng cũng không chú ý tìm hiểu thông tin sản phẩm mà mình cần mua.

dau-nhot-kem-chat-luongNhiều khách không hề biết loại dầu nhớt xe mình được thay là gì

Anh H, một thợ sửa chữa xe máy ở Hà Đông (HN) cho biết, thời gian gần đây có rất nhiều người đến cửa hàng phàn nàn là lốc xe máy bị nóng ran, trong xe phát ra tiếng động lạ…mặc dù vừa mới được thay dầu. Bằng kinh nghiệm của mình anh H chẩn đoán phương tiện trong các trường hợp này đều đã thay phải dầu nhớt kém chất lượng. Anh H lý giải, có một số cơ sở thay dầu “làm ăn bất chính” sử dụng chính dầu nhớt thải lọc bớt muội đen, thậm chí sử dụng hàng giả đổ vào động cơ cho khách hàng. Do mới thay xe chạy bình thường nền khách hàng không hề biết rằng mình đã bị “móc túi”.


Nhiều cửa hàng sử dụng dầu nhớt thải để thay cho khách

Đặc tính kỹ thuật của dầu nhớt là tiết kiệm nhiên liệu, giúp động cơ luôn sạch, không gây mài mòn giữa các chi tiết…Trên mỗi sản phẩm dầu nhớt chính hãng đề hướng dẫn kỹ cho khách cách phân biệt hàng giả - hàng thật, đặc biệt còn dán tem chống hàng giả.

Không chỉ xuất hiện dầu nhớt giả, kém chất lượng, một lượng lớn hàng nhập lậu từ…nước ngoài về Việt Nam cũng đã bị lực lượng Hải quan bắt giữ. Nhiều sản phẩm dầu nhờn Thái Lan nhập lậu đã bị Đội kiểm soát Hải quan Quảng Trị bắt giữ trên địa bàn. Điển hình, nằm 2016, lực lượng Hải quan phát hiện 2 vụ, thụ giữ 192 chai dầu nhớt JASO FC 2T 500ml/chai và 360 chai dầu nhớt Veloil.

 

dau-nhot-kem-chat-luong-2

Dầu nhớt giúp hạn chế mài mòn giữa các chi tiết

Hiện nay, Việt Nam chưa có tiêu chuẩn về yêu cầu kỹ thuật của dầu nhớt cho động cơ, vì vậy các nhà sản xuất, nhập khẩu tự xây dựng tiêu chuẩn riêng cho mình (hoặc xây dựng tiêu chuẩn cơ sở, sử dụng tiêu chuẩn của tổ chức khác) và công bố tiêu chuẩn áp dụng. Mới đây, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1 (Tổng cục Đo lường chất lượng) đã tiến hành kiểm nghiệm 6 mẫu dầu nhớt được lấy ngẫu nhiên tại các cửa hàng kinh doanh, gara sửa chữa mô tô xe máy ở Hà Nội. Kết quả ban đầu cho thấy 6 mẫu thử nghiệm ( bao gồm cả mẫu sản phẩm của những doanh nghiệp có thương hiệu và cơ sở sản xuất nhỏ lẻ) có tới 3 mẫu không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng. Các mẫu dầu nhớt không đạt chủ  yếu về độ nhớt động học, trị số kiềm tổng, tổng kim loại (Ca, Mg, Zn), chỉ số độ nhớt...

dau-nhot-kem-chat-luong-3Dầu nhớt kém chất lượng gây hại cho phương tiện và môi trường

Chất lượng dầu nhớt đảm bảo sẽ làm giảm khí thải ảnh hưởng đến môi trường, bảo vệ chất lượng phương tiên. Do đó, không chỉ các cơ sở sửa chữa xe, nhà sản xuất dầu nhờn mà cơ quan quản lý cần đặc biệt chú trọng đến công tác quản lý, kiểm soát chất lượng loại sản phẩm này.

---------------

Inbrand - Giải pháp chống hàng giả hàng nhái toàn diện cho doanh nghiệp

Hotline: 0962 464 466

Có thể bạn quan tâm:

098 152 5445