CHIA SẺ THÔNG TIN

VN Pharma: Buôn lậu hay kinh doanh thuốc giả ?

28/08/2017

Hầu hết các giấy tờ để hợp thức hóa cho thuốc chữa ung thư H – Capita đều bị làm giả. Đáng nói là các kết quả kiểm nghiệm từ Bộ Y tế cho thấy loại thuốc này chứa 97% hoạt chất capecitabine là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người. Các dấu hiệu của một vụ sản xuất và kinh doanh thuốc giả đã quá rõ đối với VN Pharma.

 

thuoc-gia-7Hầu hết các giấy tờ để hợp thức hóa cho thuốc chữa ung thư H – Capita đều bị làm giả


Qua xác minh mã số, mã vạch in trên vỏ hộp thuốc H – Capita, Cục Tiêu chuẩn đo lương chất lượng thuộc Bộ Công Thương cũng xác định mã vạch, mã số trên vỏ hộp H – Capita không được đăng ký bởi quốc gia nào. Ngoài ra, theo kết quả điều tra thì giấy chứng nhận hàng tự do và giấy chứng nhận thực hành sản xuất thuốc tốt GMP đều là giả.

Kết luận điều tra của Bộ Công an nêu rõ : Kết quả xác minh địa chỉ 392 Wilson Ave, Toronto - Canada không có công ty nào tên Helix Pharmaceuticals Inc, có số, ngày đăng ký kinh doanh như hồ sơ nộp ở Cục quản lý dược. Như vậy có cơ sở để xác định lô thuốc H-Capita do Công ty VN Pharma nhập khẩu vào Việt Nam vào ngày 11/4/2014 là thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ.

 

thuoc-gia-8H-Capita là thuốc kém chất lượng, không được sử dụng để chữa bệnh cho người


Ngày 22/4/2015, Hội đồng giám định Bộ Y tế cũng có kết luận giám định thuốc H–Capita là thuốc kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người. Bằng chứng là các kiểm tra chỉ tiêu về mô tả màu sắc và tạp chất liên quan đều không đạt theo tiêu chuẩn cơ sở. Theo đó, màu sắc theo tiêu chuẩn cơ sở là màu đỏ nhưng viên thuốc lại có màu hồng. Phần tạp chất liên quan và tạp chất không định danh lên tới 0,17% trong khi theo tiêu chuẩn cơ sở là phải dưới 0,1%.

 

thuoc-gia-9Thuốc giả khiến người tiêu dùng hoang mang


Ngoài ra, tờ hướng dẫn sử dụng, nhãn vỉ thuốc, nhãn hộp thuốc H – Capita có những nội dung không trùng hợp với tờ hướng dẫn sử dụng và nhãn mác trong thiết kế hồ sơ đơn hàng nhập khẩu thuốc thành phẩm đã được Cục quản lý dược phê duyệt. Điều đáng nói là khi kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện tờ hướng dẫn sử dụng thực tế và tờ được phê duyệt ghi khác nhau về thành phần tá dược, thậm chí là không ghi số điện thoại, số fax của nhà sản xuất.

 

thuoc-gia-10VN Pharma: Buôn lậu hay kinh doanh thuốc giả ?


Những bằng chứng về thuốc giả càng lộ rõ hơn khi cơ quan chức năng kiểm tra một số hộp thuốc H-Capita của lô thuốc 93.000 hộp này cho thấy, có hộp thuốc có 2 tờ hướng dẫn sử dụng, có hộp không có tờ nào. Nhiều vỉ thuốc rỗng không có viên nào, nhiều hộp đóng 4 vỉ trong khi theo quy cách là 3 vỉ/ hộp. Điều này cho thấy thuốc H-Capita được sản xuất, gia công không được kiểm nghiệm đảm bảo chỉ tiêu, chất lượng trước khi xuất xưởng.

 

------------------------------

inBrand Giải pháp chống hàng giả hàng nhái toàn diện cho doanh nghiệp

Hotline tư vấn:  096 246 4466

 

Tin tức liên quan:

098 152 5445