CHIA SẺ THÔNG TIN

Tương ớt, nước mắm thật giả lẫn lộn

05/06/2017

Thời gian vừa qua, nước mắm, tương ớt không rõ nguồn gốc xuất xứ được bày bán khá nhiều tại các địa phương. Thậm chí, nhiều sản phẩm được phát hiện là có độc tố gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

tuong-ot-giaNhiều sản phẩm tương ớt, nước mắm giả có độc tố gây hại cho người dùng

Từ các chợ lớn như chợ Đồng Xuân, chợ Hà Đông, chợ Xanh…tới các quán tạp hóa nhỏ ở Hà Nội các loại tương ớt, nước mắm không rõ nguồn gốc được bày bán khá nhiều. Hàng thường được đựng vào các loại can nhựa lớn, giá bán từ 10.000 – 15.000 đồng/ lít, bên ngoài không hề có tem nhãn nêu rõ nguồn gốc xuất xứ cũng như thành phần. Ngoài ra, còn có loại nước mắm giá rẻ chỉ có 5.000 đồng/ lít. Một chủ cơ sở sản xuất nước mắm cho biết, với loại nước mắm bán với giá 5.000 đồng/ lít thì chất lượng chắc chắn không đảm bảo, không có độ đạm và rất dễ bị trộn hóa chất tạo mùi, tạo màu.

tuong-ot-gia-1Tương ớt, nước mắm là sản phẩm có mực độ tiêu thụ rộng rãi

Những chất bảo quản, chất tạo ngọt như đường hóa học cyclamate, sac-charin…có trong nước mắm là những chất cấm sử dụng trong thực phẩm vì có thể gây nguy hại tới sức khỏe như ung thư phổi, ung thư gan, dị dạng bào thai, ảnh hưởng đến các yếu tố di truyền…

Rất khó để nhận biết tương ớt, ớt bột nhuộm phẩm màu có chất gây ung thư vì các độc chất trên không mùi, không vị, chỉ có thể phân biệt qua màu của sản phẩm. Tương ớt làm tự nhiên sẽ có màu sậm chứ không có màu sặc sỡ, tươi rói như được pha hóa chất. Những thực phẩm sử dụng dụng chất phẩm màu rhodamine B thường có màu đỏ sẫm sặc sỡ, màu đẹp đều và không bị phai màu trong nước.

nuoc-mam-thatTương ớt, nước mắm thật giả lẫn lộn

Với nước mắm, thành phần quan trọng nhất là hàm lượng đạm vì nó quyết định đến giá trị dinh dưỡng. Thông thường, nước mắm có từ 15 đến 30 độ đạm là phù hợp để dùng hằng ngày. Khi mua nên lắc nhẹ chai nước mắm để kiểm tra, nếu thấy nước mắm chảy xuống chậm, đọng lại trên vỏ chai nghĩa là có độ đạm cao. Ngươi mua cũng có thể để chai nước mắm đối diện với nguồn sáng, sau đó lắc chai mạnh rồi dốc ngược, nếu thấy có những cục lởn vởn từ đáy chai rơi xuống thì không nên dùng vì dấu hiệu này có thể là muối và một số phụ gia khác. Ngoài ra, nước mắm nguyên chất thường có mùi nặng hơn mắm sử dụng phụ gia không tốt, khi nếm thử sẽ có vị chát ở đầu lưỡi.

nuoc-mam-gia-71 Cơ sở sản xuất nước mắm kém chất lượng

Đã có không ít trường hợp pha trộn nước mắm để bán ra ngoài thị trường bị phát hiện, tuy nhiên đây là mặt hàng tiêu thụ lớn nên các cơ quan không thể kiểm soát, quản lý hết được. Vì vậy, người tiêu dùng nên lựa chọn các loại thực phẩm có bao bì, nhãn mác, ngày sản xuất, hạn sử dụng cũng như thành phần rõ ràng. Không nên lựa chọn các loại thực phẩm có màu sặc sỡ, độ bóng bất thường và không nên ham rẻ mà mua phải hàng kém chất lượng.

tuong-ot-gia-2

tuong-ot-gia-3Tương ớt kém chất lượng

Hiện nay, trước khi xóa bỏ và ngăn chặn được hàng hóa kém chất lượng, các cơ quan chức năng chỉ biết khuyên người tiêu dùng nên cảnh giác, biết lựa chọn hàng tốt để phòng tránh nguy cơ. Trước khi tìm ra được biện pháp hiệu quả, người tiêu dùng phải tự truyền nhau cách so sánh, phân biệt để lựa chọn hàng tốt. Hóa ra, để tránh khỏi những cơn song thực phẩm độc từ Trung Quốc và hàng giả, hàng nhái đang tấn công thị trường thì người tiêu dùng Việt bị buộc phải trở thành những chuyên gia dày dặn kinh nghiệm về an toàn thực phẩm.

chong-hang-gia-hang-nhaiNgười tiêu dùng bị buộc phải trở thành những chuyên gia dày dặn kinh nghiệm về an toàn thực phẩm.

Đã đến lúc các doanh  nghiệp cần có nhận thức đúng đắn hơn về trách nhiệm của mình trước vấn nạn hàng giả hàng nhái ngày một tinh vi. Để bảo vệ thương hiệu và lợi ích người tiêu dùng, doanh nghiệp cần nhanh chóng tìm ra giải pháp đối phó hiệu quả nhất. Inbrand – Giải pháp công nghệ chống hàng giả hàng nhái toàn diện và thông minh sẽ là chiếc chìa khóa giúp doanh nghiệp giải quyết nhanh gọn bài toán này. Vui lòng liên hệ về số hotline 0962 464 466 để nhận được thông tin và tư vấn chi tiết nhất.

 

Có thể bạn quan tâm:


098 152 5445