CHIA SẺ THÔNG TIN

Hàng kém chất lượng và tâm lý thờ ơ của người tiêu dùng

02/06/2017

Sự dễ tính hay thờ ơ của người tiêu dùng khi mua và sử dụng hàng hóa đã góp phần không nhỏ để tạo điều kiện cho hàng kém chất lượng tràn ngập thị trường.

hang-kem-chat-luongHàng giả, hàng kém chất lượng bủa vây người tiêu dùng


Thực trạng hàng kém chất lượng

Thực phẩm nhiễm chất bảo quản quá mức độ cho phép, hàng giả như hàng thật, đây dường như không còn là điều mới mẻ với người tiêu dùng khi tần suất xuất hiện của chúng ngày càng tăng lên.

hang-giaHàng giả không chừa một mặt hàng nào

Rất nhiều sản phẩm được người dân sử dụng hàng ngày cũng đã được cảnh báo nguy hại cho sức khỏe, hầu hết đều được nhập với giá cực rẻ từ Trung Quốc thông qua nhiều con đường. Kết quả của những cuộc điều tra gần đây cho thấy những sản phẩm này đều có hàm lượng chất bảo quản vượt quá mức cho phép của cục An toàn Thực phẩm Việt Nam, ví dụ như bột sương sáo và ô mai không đạt yêu cầu nhập khẩu với hàm lượng các kim loại nặng (chì, asen, thủy ngân) cap hơn từ 1,2 – 1,6 lần so với công bố. Hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật trong nhiều loại hoa quả Trung Quốc bị phát hiện gồm Difenoconazol, Thiophanate, Propargite (dùng để diệt nhện), Carbendazim (dùng để diệt nấm) và Methomyl cũng vượt ngưỡng.

hang-kem-chat-luongThực phẩm là mặt hàng khó kiểm soát về chất lượng

Bên cạnh đó, các chất bảo quản, phụ gia thực phẩm được giới thiệu trên thị trường không khó gì để các chủ sản xuất sử dụng chúng nhằm lưu giữ được độ tươi, màu sắc của sản phẩm lâu hơn khiến cho các loại thực phẩm như giò, đậu phụ, gạo…cũng được liệt vào danh sách hàng hóa cần lưu ý về chất lượng an toàn thực phẩm.

Không chỉ dừng lại ở thực phẩm, tất cả các sản phẩm gắn bó với đời sống hàng ngày như trang sức, mỹ phẩm, đồ điện gia dụng cũng khiến cho người tiêu dùng lo ngại vì dường như mỗi ngày lại phát hiện thêm một thứ nhiễm độc. Hàm lượng chì, triclosan trong những sản phẩm này vượt quá mức cho phép, nhẹ thì gây mẩn ngứa, viêm da, nặng thì dẫn đến vô sinh. Đồ trang sức cũng không kém cạnh khi hàng loạt cuộc điều tra cho thấy một số loại trang sức long lánh hay làm từ nhựa, hợp kim đều tiềm ẩn hiểm họa không hề nhỏ đới với người tiêu dùng.

my-pham-giaMỹ phẩm giả bày bán tràn lan

Gần đây, loại vòng tay dây chun dành cho trẻ con cũng đã được phát hiện có chứa hàm lượng phthalates cao, gây ảnh hưởng đến nội tiết tố của trẻ, giảm số lượng tinh trùng, có khả năng viêm vú, tuyến tiền liệt, dị ứng…Nhiều đồ chơi khác có hàm lượng phthalates vượt quá tiêu chuẩn cũng đang được bán tràn lan trên thị trường.

my-pham-gia-1234Hậu quả từ việc sử dụng hàng kém chất lượng

Không riêng gì hàng kém chất lượng có nguồn gốc Trung Quốc mà ngay tại thị trường trong nước cũng có không ít những cơ sở sản xuất Việt Nam “ăn gian nói dối”. Điển hình như vụ việc thương hiệu chả cá “ Hai chị em” của công ty Canh Chua Việt kém chất lượng, nhiễm khuẩn vẫn được bán rộng rãi tại các cửa hàng, siêu thị hay công ty TNHH Chế biến Thực phẩm Thanh Mai (Hoài Đức, HN) bị phát hiện sản xuất các loại Champagne, rượu nho, rượu vang nổ bằng nước giếng khoan, hòa với đường, hương liệu và chất tạo màu không rõ nguồn gốc , riêng rượu vang nổ và champagne sục thêm khí CO2 tạo ga.


Sự thờ ơ của người tiêu dùng là một trong những lý do khiến hàng kém chất lượng vẫn có cơ hội tràn ngập thị trường.

Thói quen sử dụng là một yếu tố khiến cho nhiều sản phẩm dù đã được phát hiện có chất độc hại vẫn “đứng vững” được trên thị trường. Nói về chuyện thực phẩm bẩn tràn ngập các hàng quán, nhiều người nói “ Ăn cũng chết, không ăn cũng chết…” Suy nghĩ này không chỉ làm hại đến sức khỏe người tiêu dùng mà còn lấy đà cho những chuyến nhập thực phẩm bẩn, chế biến đồ ăn không của các các cơ sở sản xuất, quán ăn của Việt Nam.

thuc-pham-banThực phẩm bẩn

Ngoài ra, tâm lý ham rẻ của người tiêu dùng chính là lý do chủ yếu khiến cho hàng giả, hàng kém chất lượng tuồn vào Việt Nam vô tội vạ. Khi được hỏi về thói quen mua, sử dụng đồ trang sức nhiều bạn trẻ cho biết, do chưa làm ra tiền nhưng nhu cầu làm đẹp khá cao nên hay mua những đồ lánh lánh giá rẻ, mẫu mã đẹp ở các chợ. Những trang sức này phối đồ rất dễ, quan trọng là sau khi dùng vài lần mà không thích nữa, hoặc chúng đổi màu thì cũng có thể vứt đi không thấy tiếc.

Còn với đồ mỹ phẩm, nhiều người khi thấy hàng xách tay giá rẻ liền nổi lòng tham mua thật nhiều, đến khi sử dụng bị dị ứng, khô da…nặng hơn là viêm da kích ứng, lở loét. Tất cả chỉ vì tâm lý vừa muốn dùng đồ hiệu, vừa muốn mua giá rẻ.

truy-xuat-nguon-gocHãy trở thành khách hàng thông thái để bảo vệ sức khỏe của chính mình và gia đình

 

Có thể bạn quan tâm:

098 152 5445