CHIA SẺ THÔNG TIN

Nguy cơ từ vật liệu xây dựng kém chất lượng

01/06/2017

Nhiều loại vật liệu xây dựng từ thép, gạch, tôn, xi măng cho đến đồ trang trí nội thất như thiết bị vệ sinh trong nhà, đồ gỗ…đều đang bị làm giả tràn lan.

vat-lieu-xay-dung-giaNguy cơ từ vật liệu xây dựng kém chất lượng 

Việc các loại vật liệu xây dựng bị làm giả ngày càng nhiều không những gây thiệt hại về kinh tế cho người mua, giảm uy tín thương hiệu mà còn gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Một doanh nghiệp Nhật chuyên cung cấp thiết bị vệ sinh cho biết, chỉ riêng việc sử dụng một vòi nước giả cũng có thể nguy hại không nhỏ đến sức khỏe người dùng. Nguyên liệu làm sản phẩm vòi nước giả thường có lượng kim loại nặng vượt mức các tiêu chuẩn an toàn cho phép. Lượng kim loại này có thể ngấm vào nước gây nhiễm độc cho người tiêu dùng trong quá trình sử dụng.

vat-lieu-xay-dung-gia-1Các mặt hàng hay bị làm giả, làm kém chất lượng

Mặt hàng phức tạp và đáng lo ngại nhất trong ngành xây dựng là các vật liệu xây dựng thiết yếu như gạch, sắt, xi măng, thép…cũng bị làm giả và bán tràn lan. Hiện nay, có hàng chục loại thép xây dựng khác nhau được bán trên thị trường. Có sản phẩm của doanh nghiệp nhà nước, công ty liên doanh, cũng có rất nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp tư nhân mà người tiêu dùng quen gọi là thép tổ hợp.

Một số chiêu trò mà nhà sản xuất dùng để che mắt người tiêu dùng là làm giảm kích thước đường kính bằng cách cho ra khuôn dạng cây thép hình ô van. Với cách này, người mua khi đo chiều rộng thỉ đủ, nhưng bề hông lại thiếu. Cũng có trường hợp gân thép được làm cao lên, khi đo đường kính tính luôn gân thì đủ kích thước, nhưng trọng lượng bị thiếu.

thep-kem-chat-luongVật liệu xây dựng là mặt hàng phức tạp và đáng lo ngại

Tương tự, gạch ống đúng tiêu chuẩn chỉ có 2 quy cách kích thước là 190 x 90 x 90 mm và 180 x 80 x 80 mm. Tuy nhiên trên thị trường có thể dễ dàng gặp những loại có kích thước nhỏ hơn, chỉ khoảng 170 x 70 x 70 mm, thậm chí còn thấp hơn. Người tiêu dùng do chủ quan, không kiểm tra quy cách nên dễ dàng mua phải những sản phẩm kém chất lượng.

Ngoài ra, các đồ trang trí nội thất bằng gỗ cũng bị làm giả. Để “hóa phép” thành các thương hiệu nổi tiếng, sản phẩm sẽ được tẩm các hóa chất độc hại, không được kiểm soát nguy cơ, tỷ lệ được phép…

go-kem-chat-luongSàn gỗ kém chất lượng

Ví dụ, với một số loại ván ép công nghiệp, các nhà sản xuất thường dùng keo dán gỗ mà một trong những thành phần của loại keo này có chứa chất formaldehyde -

Chẳng hạn, với một số loại ván ép công nghiệp, các nhà sản xuất thường dùng keo dán gỗ.  Một trong những thành phần của loại keo này có chứa chất formaldehyde – một loại chất được Tổ chức Y tế thế giới liệt kê là chất độc hại đối với sức khỏe con người. Thông thường, lượng formaldehyde có trong đồ gỗ công nghiệp được kiểm soát rất chặt chẽ với tỉ lệ cho phép nhất định. Tuy nhiên, các loại gỗ giả, kém chất lượng thì không ai kiểm soát được. Nếu sử dụng lâu dài mặt hàng này trong nhà, sức khỏe của người dùng chắc chắn sẽ bị tổn hại nặng nề, đặc biệt là đối với trẻ em và phụ nữ mang thai.

san-go-kem-chat-luongGỗ giả, kém chất lượng gây ảnh hưởng tới trẻ em

Theo một kết quả khảo sát từ Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinanstas) thì có đến 62% người tiêu dùng khi mua sản phẩm không hề biết đó là thật hay giả vì không có cách nhận biết rõ ràng.

Ở Việt Nam, ngày càng có nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, đặc biệt là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài quan tâm đến việc bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng cũng như thương hiệu của mình trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái tràn lan hiện nay.

Một trong những giải pháp được nhiều doanh nghiệp lựa chọn sử dụng là mã số, mã vạch thông minh. Với giải pháp này, các doanh nghiệp có thêm phương tiện để quản lý hàng hóa dễ dàng, đồng thời cung cấp được cho người tiêu dùng công cụ hữu hiệu để truy xuất nguồn gốc sản phẩm, từ đó bảo vệ thương hiệu tốt hơn.

Inbrand đang là một trong những đơn vị cung cấp giải pháp mã số, mã vạch tốt nhất hiện nay. Đây chắc chắn là giải pháp hỗ trợ chống hàng giả hàng nhái hữu hiệu mà các doanh nghiệp đang tìm kiếm. Mọi thắc mắc, quan tâm đến giải pháp vui lòng liên hệ về số hotline 0962 464 466 để nhận được tư vấn cụ thể nhất.

 

Có thể bạn quan tâm:


098 152 5445