CHIA SẺ THÔNG TIN

Thực phẩm chức năng giả và cách nhận biết

24/04/2017

Thực phẩm chức năng (TPCN) là loại mặt hàng được ưa chuộng tại Việt Nam, vì vậy đây cũng dần trở thành món hàng béo bở cho những đối tượng chuyên làm giả sản phẩm.

Thuc-pham-chuc-nangThực phẩm chức năng giả, hiểm họa thật

Bệnh từ thực phẩm chức năng giả

Thực phẩm chức năng là mặt hàng đang ngày càng được ưa chuộng với nhiều hình thức sử dụng. Việc dùng TPCN thực sự có thể mang lại lợi ích giúp cải thiện sức khỏe bởi sản phẩm này bổ sung nhanh chóng chất dinh dưỡng và các vi chất khác mà cơ thể không được cung cấp đầy đủ trong chế độ ăn uống hằng ngày.


Thuc-pham-chuc-nang-giaThực phẩm chức năng đang ngày càng được ưa chuộng

TPCN đang trở thành món hàng béo bở cho những đối tượng chuyên làm giả sản phẩm. Hàng chục ngàn lọ TPCN giả đã bị phát hiện và tịch thu trong thời gian gần đây đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về chất lượng thực sự của sản phẩm này đối với sức khỏe con người.

Theo thống kê chưa đầy đủ từ báo Đời sống và Pháp luật, mỗi năm Việt Nam có thêm 1.000 sản phẩm thực phẩm chức năng mới được “đổ” ra thị trường, móc túi người tiêu dùng, thậm chí gây họa cho sức khỏe người sử dụng. Sự “ra lò” quá nhanh của TPCN đã gây nên nhiều thách thức và nguy cơ lớn đối với người bệnh.

 

thuc-pham-chuc-nang-1Thực phẩm chức năng được bán ở khắp nơi

Thực tế, thời gian vừa qua TPCN đội lốt nhập khẩu từ Mỹ, Pháp, Canada…khiến nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là phái đẹp ưa chuộng một cách thái quá. Ít ai ngờ rằng, những mặt hàng được gắn mác nhập ngoại đó lại được sản xuất thủ công ngay trong nước từ những nguyên liệu siêu rẻ, siêu độc. Với thị trường TPCN phát triển như hiện nay, việc kiểm soát chất lượng cũng như đánh giá hiệu quả là cực kỳ khó khăn.

 

thuc-pham-chuc-nag-2Việc kiểm soát chất lượng TPCN trên thị trường đang gặp khó khăn

Thông tin trên báo Công An Nhân Dân, các chuyên gia đánh giá tác hại của việc dùng phải hàng giả, hàng nhái vô cùng nguy hiểm, đặc biệt là các loại thực phẩm như sữa, sâm, TPCN…mà người tiêu dùng uống trực tiếp vào cơ thể. Người bị nhẹ thì có thể không cảm thấy thuốc có tác dụng, người bị nặng sẽ thấy bệnh không những nặng lên mà còn xuất hiện nhiều biểu hiện bất thường khác như: tiêu chảy, nôn ói, ngộ độc hoặc nặng hơn nữa là trụy tim mạch, khó thở, dị ứng, giảm huyết áp…

 

Không tuỳ tiện dùng thực phẩm chức năng

Để phòng tránh bị dị ứng thuốc nói chung, kể cả thực phẩm chức năng, cần xem việc dùng các sản phẩm này là hệ trọng, chỉ nên dùng khi thật sự cần thiết và có hiểu biết tối thiểu về cách dùng, liều lượng, tính năng cũng như tác dụng phụ. Tốt nhất là đến bác sĩ khám để được chỉ định dùng đúng thuốc.


TPCN

Thực phẩm chức năng giả

Khi bị dị ứng thuốc hay TPCN tuyệt đối không được sử dụng loại đó nữa. Khi đi khám bệnh hoặc mua thuốc phải thông báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết những loại thuốc và TPCN đã từng bị dị ứng và loại thuốc đang dùng để tránh việc bạn bị kê đơn thuốc có thành phần gây dị ứng tương tự.


Không khó để phân biệt TPCN giả

Để đảm bảo an toàn cho chính mình và người thân, chúng ta cần bỏ túi một số mẹo giúp phân biệt TPCN thật – giả, tránh tình trạng tiền mất tật mang.

Mã vạch được đăng ký thông tin quốc tế

Mỗi nước đều có những quy định riêng về ký hiệu mã vạch. Tại nhiều nước, việc in mã vạch trên sản phẩm là điều bắt buộc. Ngoại trừ hàng nội địa, khi mua sản phẩm TPCN có nguồn gốc nước ngoài khách hàng cần sử dụng phần mềm đọc mã vạch (Barcode Scaner). Vậy phần mềm nào hỗ trợ chống hàng giả hàng nhái? Hiện nay, phần mềm này hoàn toàn có thể sử dụng thông qua điện thoại. Đối với mã vạch sản phẩm chưa đăng ký sẽ không hiển thị khi kiểm tra.


thuc-pham-chuc-nang-giaTPCN thật thường có mã vạch với thông tin rõ ràng

Nhận biết bằng cảm quan

Sản phẩm TPCN thật thường có màu sắc của chữ hay hình in trên bề mặt rất sắc nét và cẩn thận. Trong khi đó, hàng nhái do tiết kiệm chi phí sản xuất nên các chi tiết in trên sản phẩm có màu sắc nhạt hơn, thậm chí nhiều loại còn bị in sai nhiều lỗi chính tả.Kể cả có được làm giống đến cỡ nào thì hàng giả vẫn có những chi tiết in khác so với hàng thật. Đây hoàn toàn là lỗi người dùng có thể phân biệt bằng mắt thường, chỉ cần chịu khó lên các trang mạng của hãng sản xuất để tìm hiểu về mẫu mã của các sản phẩm thật.


Thực phẩm chức năng giả

Nguồn gốc sản phẩm ghi đầy đủ, rõ ràng

Với bất kỳ một sản phẩm nào bạn cũng cần tìm kỹ các thông tin về nhà sản xuất in trên nhãn mác. Những thông tin này cần được in rõ ràng và cụ thể, ví dụ: địa chỉ nơi sản xuất phải chi tiết ở số bao nhiêu, đường nào, quận nào, nước nào…Nên cân nhắc những sản phẩm chỉ ghi mỗi “ Made in…” hay thậm chí là những mặt hàng không rõ nơi sản xuất.


Kiểm tra trên các trang web nước ngoài uy tín

Điều quan trọng để tránh mua phải hàng giả là bạn cần có những hiểu biết nhất định về hàng thật. Nếu mua mà hoàn toàn không biết tí gì về mẫu mã của sản phẩm thật thì việc bạn bị lừa là điều dễ xảy ra. Vì vậy, hãy tích cực kiểm tra mẫu mã, giá cả trên trang chủ của hãng hay những trang bán hàng có uy tín để có cơ sở đối chiếu với hàng định mua.


Thuc-pham-chuc-nang-gia-3Thực phẩm chức năng giả

Một điểm cần lưu ý khi mua hàng là cần lựa chọn những sản phẩm có tem chống giả đảm bảo tiêu chuẩn. Đây là thành phần không thể thiếu với các mặt hàng uy tín và chất lượng. Vì vậy, bạn hãy chú ý lựa chọn những thực phẩm chức năng có tem chống giả hoặc mã vạch trên bao bì.

Đối với các công ty thực phẩm chức năng chưa áp dụng tem chống giả hoặc mã vạch, hãy liên hệ với Inbrand qua số hotline 0962 464 466 để được tư vấn giải pháp chống hàng giả hàng nhái hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của bạn.


098 152 5445