CHIA SẺ THÔNG TIN

Thị trường gạch men và cuộc chiến chống hàng giả

26/06/2017

Tình trạng gạch ốp lát giả, nhái và kém chất lượng có diễn biến ngày càng phức tạp tại thị trường Việt Nam. Điều này dẫn đến việc người tiêu dùng bị “móc túi” trắng trợn còn doanh nghiệp thì “đau đầu” vì doanh thu sụt giảm.

>> Hàng giả hàng nhái triệt đường sống của doanh nghiệp

>> Doanh nghiệp cần làm gì để chống hàng giả hiệu quả

>> Các ngành kinh doanh đang bị đe dọa bởi hàng giả

 

gach-men-kem-chat-luong

Thị trường gạch men và cuộc chiến chống hàng giả 

Vì đặc thù là sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với người sử dụng trong thời gian dài nên việc lựa chọn gạch lát sàn và ốp tương trong thi công là vô cùng quan trọng, phải vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, vừa không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thị trường gạch men - Cuộc đua cam go

Thị trường sản xuất gạch Việt Nam đang chịu sự cạnh tranh gay gắt từ doanh nghiệp nước ngoài. Với những thay đổi chiến lược kịp thời, nhiều doanh nghiệp nội địa đã xây dựng thương hiệu thành công, đồng thời nhận được sự tin tưởng từ người tiêu dùng. 15% sản lượng gạch ốp lát Việt Nam được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới.

Trên thị trường hiện nay, các cơ sở cung cấp gạch ngày càng nhiều, cùng với nhiều kiểu mẫu mã, màu sắc và mức giá khác nhau. Tuy nhiên, bên cạnh những sản phẩm gạch chính thống, chất lượng thì còn rất nhiều cơ sở cung cấp sản phẩm kém chất lượng làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình.


gach-men-kem-chat-luong-2 

 Thương hiệu gạch càng uy tín càng dễ bị làm giả

Có một thực tế rằng, nguy cơ sản phẩm của doanh nghiệp bị làm giả, làm nhái tỉ lệ thuận với uy tín thương hiệu. Đáng quan ngại, những sản phẩm gạch ốp lát giả, nhái được sản xuất với trình độ ngày càng tinh vi và đa dạng. Có vẻ ngoài bắt mắt nhưng các sản phẩm này khi đưa vào sử dụng thì chất lượng vô cùng thấp, có nhiều lỗi sai như lệch kích thước, cong vênh, bay màu, ố vàng sau một thời gian sử dụng, ngấm nước hoặc bề mặt bị trơn trượt…

Gạch men gải có nồng độ kim loại và nhiều chất độc hại vượt ngưỡng, sử dụng phụ gai có chí, dễ xảy ra nổ men, tiếp xúc thường xuyên rất có hại cho cơ thể. Về phía các doanh nghiệp sản xuất, hàng chính hãng bị tồn kho trong khi nhu cầu thị trường rất lớn, độ uy tín thương hiệu bị giảm sút đáng kể. Điển hình là Tập đoàn Hoàng Gia – Tập đoàn hàng đầu về sản xuất gạch ốp lát, chỉ trong 3 tháng doanh thu của tập đoàn về sản phẩm gạch men giảm đến 30%, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất.

Cách nhận biết gạch không đạt chất lượng

gach-men-kem-chat-luong-1 

 Cách nhận biệt gạch kém chất lượng

Làm sao để phân biệt được gạch thật, gạch giả ? Đó là câu hỏi mà rất nhiều người băn khoăn. Dưới đây sẽ là một vài thông tin cơ bản giúp người tiêu dùng có được sự lựa chọn chính xác hơn khi mua hàng.

Gạch men kém chất lượng là do quá trình sản xuất cốt liệu bị pha trộn và quy trình sản xuất không đạt chuẩn,... Cụ thể như: tỷ lệ phần trăm tràng thạch và đất sét không đúng, chất phụ gia kém chất lượng, do quá trình nung không tới, không đạt đến nhiệt độ yêu cầu, chỉ 700 – 800 độ C hoặc thời gian nung chỉ khoảng 32 – 35 phút, dẫn đến độ kết chặt thấp, xương gạch không đạt chuẩn.


gach-men-kem-chat-luong-4\

Thị trường gạch men và cuộc chiến chống hàng giả 

Nếu là hàng kém chất lượng, người mua sẽ thấy viền gạch mỏng, hoặc chỗ dày chỗ mỏng, bề mặt gạch không nhẵn bóng mà bị lồi, lõm, viên gạch bị xỉn màu. Gạch kém chất lượng thường có giá rẻ hơn nhiều so với hàng chất lượng.

Ngoài ra, để nhận biết được gạch kém chất lượng, người mua cũng có thể dựa vào độ dày và tính đồng đều của viên gạch. Theo kinh nghiệm, nếu trong cùng 1 lô hàng mà kích cỡ các viên gạch không đồng đều với nhau, viên gạch bị cong vênh, bề mặt không phẳng, hoa văn không tinh xảo, dễ bị bong tróc và trầy xước thì chắc chắn đó là lô hàng giả. Không những thế, gạch men kém chất lượng khi đưa vào máy cắt thfi viên gạch sẽ đứt ngọt chứ không phải đứt từ từ như sản phẩm chất lượng.

gach-men-kem-chat-luong-5 

 Gạch men kém chất lượng gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình

Bên cạnh đó, khi mua hàng, người mua nên chú ý đến lô sản xuất của lô hàng đó. Thông thường, lô sản xuất trước sẽ có màu không giống với lô sau, điều này sẽ không tạo được sự đồng nhất cho công trình. Không chỉ vậy, những lô hàng giả, hàng kém chất lượng thường không in tên nhà sản xuất, ngày sản xuất hay số seri lô hàng.

Vì vậy, để mua được gạch chất lượng, người mua phải thật sự tỉnh táo, không nên ham hàng rẻ mà mua nhầm phải hàng giả, hàng nhái gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình cũng như sức khỏe của bản thân và gia đình.


*******

Inbrand - Giải pháp công nghệ chống hàng giả hàng nhái toàn diện cho doanh nghiệp

Hotline: 0962 464 466

>> QR code - Giải pháp thông minh giúp hạn chế thực phẩm bẩn

098 152 5445