CHIA SẺ THÔNG TIN

Tem chống hàng giả vẫn có nhiều kẽ hở

07/06/2017

Việc tem chống hàng giả có thể tìm mua trên internet dẫn đến tình trạng nhiều hàng giả, hàng nhái được dán tem chống hàng giả để bán cho người tiêu dùng.

tem-chong-gia-6Kẽ hở tem chống hàng giả

Dễ như mua rau

Hiện nay, nhiều đơn vị được cơ quan chức năng chấp thuận cho phép in tem chống hàng giả để bảo hộ hàng hóa, phân biệt với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Nhà nước cũng không quy định mẫu tem cho các sản phẩm mà mỗi doanh nghiệp có thể tự lựa chọn mẫu tem riêng cho sản phẩm của mình. Xuất phát từ kẽ hở này, việc “loạn” tem chống hàng giả trở nên phổ biến dẫn đến nhiều hàng giả được dán tem chống giả, khiến người tiêu dùng như rơi vào ma trận.

Theo tìm hiểu, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng tem chống hàng giả của doanh nghiệp và cá nhân, nhiều công ty trung gian được thành lập để môi giới mua tem chống hàng giả. Những công ty này hoạt động công khai trên mạng nên rất tiện lợi cho người muốn mua tem. Chỉ vài thao tác truy cập internet, người mua có thể liên hệ với địa chỉ bán tem chống hàng giả.

tem-chong-gia-7Tem chống giả

Do không kiểm soát số lượng tem nên doanh nghiệp muốn kê khống lên bao nhiêu tem vẫn được cung cấp. Điều này đồng nghĩa với việc khi đã có hàng ngàn con tem trong tay, doanh nghiệp muốn dán lên bất cứ sản phẩm nào là quyền của họ, cho dù là dán vào hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu.

Trong vai một khách hàng cần tem chống hàng giả của Bộ X để dán  các sản phẩm thuốc nhuộn tóc được nhập từ Trung Quốc qua đường Lạng Sơn, chúng tôi liên hệ với một Cty môi giới cung cấp tem chống hàng giả. Nhân viên tại đây cho biết, công ty thành lập được 10 năm nay, hoạt động hiệu quả vì đông khách, rất nhiều doanh nghiệp, đơn vị cần mua tem để dán  sản phẩm.

Theo bảng giá do một nhân viên của công ty bán tem cung cấp, nếu mua 10.000 tem do Bộ X cung cấp, kích cỡ 12mm x 25mm thì mỗi tem có giá 525 đồng, mua 30.000 tem loại tương tự giảm xuống mỗi tem còn 495 đồng. Giá này chưa tính VAT. Nhân viên công ty trên cho biết, sau khi đăng ký mẫu tem và hoàn thiện hồ sơ, khoảng hơn 10 ngày sau khách hàng sẽ có tem chống giả do cơ quan nhà nước cấp.

Việc tem chống giả dễ dàng mua bán, giá cả lại rẻ đã tạo điều kiện cho những đối tượng buôn lậu, sản xuất hàng giả dễ dàng có được để dán lên hàng giả, hàng nhái đánh lừa người tiêu dùng.


Khó quản lý?

tem-chong-gia-8Tem chống giả do doanh nghiệp tự đặt in nên rất khó để quản lý

Theo quy định, các doanh nghiệp, đơn vị có quyền in tem chống hàng giả theo mẫu riêng nên có trường hợp doanh nghiệp dán tem không đúng trên chủng loại hàng hóa quy định. Khi bị kiểm tra, doanh nghiệp chỉ cần đưa ra lý lẽ: tem chống hàng giả này đơn thuần do đơn vị tự đặt in nhằm mục đích phân biệt với hàng hóa khác cùng loại trên thị trường.

Loại tem chống hàng giả do doanh nghiệp tự đặt in không cần đăng kí kê khai nên doanh nghiệp có thể dán hoặc không dán lên sản phẩm. Đây cũng chính là khó khăn cho lực lượng chức năng khi xử lý vi phạm.

tem-chong-gia-10Tem chống hàng giả vẫn có nhiều kẽ hở

 Theo Hiệp hội chống hàng giả và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, hiện có nhiều đơn vị được phép in tem chống hàng giả trong khi việc quản lý in ấn chưa được chặt chẽ. Số lượng tem được in ra bao nhiêu, sử dụng bao nhiêu thì không có cơ quan nào thống kê, tổng hợp.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp có thể đặt mua tem thông qua các công ty trung gian nên việc doanh nghiệp mua để dán vào những sản phẩm nào cũng khó quản lý. Một nghịch lý khác là tem chống giả được nhiều đơn vị in ra nhưng lại không có cơ quan nào được giao trách nhiệm quản lí việc in ấn và sử dụng.

Việc doanh nghiệp mua để dán vào những sản phẩm nào cũng không thể quản lí. Một nghịch lí khác, tem chống hàng giả được nhiều đơn vị in ra nhưng lại không có cơ quan nào được giao trách nhiệm quản lí việc in ấn và quản lí việc sử dụng những loại tem này.

tem-chong-gia-9Tem chống hàng giả vẫn có nhiều kẽ hở

Đại diện Chi cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, là địa bàn cửa khẩu nên hàng hóa được nhập từ Trung Quốc sang Lạng Sơn rất nhiều, trong đó không thiếu hàng hóa được nhập lậu. Thế nhưng có trường hợp, sau khi nhập lậu hàng hóa từ Trung Quốc về, doanh nghiệp dán tem chống hàng giả được mua chỗ khác về khiến công tác quản lý thị trường gặp nhiều khó khăn.

Vì lợi nhuận, nhiều doanh nghiệp, đơn vị đã dán tem chống hàng giả lên sản phẩm hàng giả để đánh lừa khách hàng. Cuối cùng, người bị thiệt chính là người tiêu dùng, đồng thời tạo kẽ hở cho việc trốn thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước.

Inbrand - Giải pháp công nghệ chống hàng giả hàng nhái toàn diện và thông minh sẽ là lựa chọn hoàn hảo nhất để doanh nghiệp khắc phục những nhược điểm từ tem chống hàng giả, đồng thời giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu của mình hiệu quả hơn. Mọi thắc mắc xin liên hệ về số hotline 0962 464 466 để nhận được tư vấn cụ thể.

 

Có thể bạn quan tâm:

098 152 5445