CHIA SẺ THÔNG TIN

Tất tần tật về hiện tượng tràn hàng và giải pháp đối phó cho doanh nghiệp

05/07/2018

Trong kinh doanh, các doanh nghiệp thường phải tốn rất nhiều chi phí cho quá trình phân phối, vận chuyển hàng hóa, thuê nhân công…tuy nhiên khi tổng kết doanh thu lại không đạt được mục tiêu đã đề ra, thậm chí lượng hàng hóa thất thoát còn không ngừng tăng. Đây chính là hiện tượng tràn hàng mà không ít doanh nghiệp đang gặp phải.


hien-tuong-tran-hang

Vì sao lại có hiện tượng tràn hàng

Hiện tượng tràn hàng xảy ra do doanh nghiệp áp dụng mức giá phân phối khác nhau cho từng địa lý tùy thuộc vào khoảng cách địa lý từ kho phân phối đến địa điểm bán. Điều này làm cho nhiều điểm bán không hợp tác trực tiếp với doanh nghiệp mà hợp tác với những đại lý mà doanh nghiệp phân phối giá thấp hơn để lấy hàng. Việc các đại lý tự ý phân phối hàng hóa không theo kế hoạch của doanh nghiệp chính là hiện tượng tràn hàng.

Tràn hàng ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp

tran-hang-1

 “Tràn hàng” đem đến cho doanh nghiệp rất nhiều hạn chế trong hoạt động kinh doanh. Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ khiến doanh nghiệp ngày càng suy yếu. Vậy, “tràn hàng” nguy hiểm đến mức nào ? 

·         Khiến doanh nghiệp đánh giá sai về mức độ tiêu thụ hàng hóa của thị trường

Khi đại lý trong một khu vực bán được lượng lớn sản phẩm, doanh nghiệp sẽ đánh giá đó là một thị trường có mức tiêu thụ tốt. Việc đại lý thuộc khu vực được hưởng chính sách giá thấp nhập thật nhiều hàng từ doanh nghiệp để bán lại cho các đại lý khác có thể khiến doanh nghiệp nhầm tưởng rằng sản phẩm của mình đang đáp ứng đúng thị hiếu khách hàng khu vực đó. Hậu quả là nhà quản lý đưa ra những chiến lược sản phẩm, kế hoạch sản xuất và thông điệp truyền thông thiếu chính xác.

Nếu phân phối sản phẩm đến những điểm bán mà tại đó người tiêu dùng không có nhu cầu hoặc rất ít người có nhu cầu thì coi như doanh nghiệp đã thất bại trong kinh doanh.

·         Gây tổn thất nặng nề cho doanh thu bán hàng trực tiếp

hien-tuong-tran-hang-1

Doanh nghiệp thì “điêu đứng” còn đại lý phân phối lại nghiễm nhiên được hưởng lợi từ tràn hàng. Việc các đại lý “bắt tay” với nhau để hưởng mức giá chênh lệch khiến cho lượng hàng hóa của doanh nghiệp thất thoát ngày một lớn hơn. Đánh giá sai thị trường khiến chi phí truyền thông tăng lên mà doanh thu bán hàng không thể cải thiện. Hàng hóa sản xuất ra nhiều nhưng không có khách mua, dẫn đến ứ đọng, tồn kho, cuối cùng phải bán ra với giá rẻ hơn để thanh lý.

·         Gây lãng phí ngân sách nhưng doanh nghiệp vẫn không đạt được mục tiêu đề ra

Doanh nghiệp bỏ ra nhiều chi phí với mong muốn tiếp cận đúng khách hàng, thu về nhiều lợi nhuận. Tuy nhiên, nếu việc định hướng và đưa ra chiến lược bị sai lệch ngay từ khâu xác định mục tiêu thì dù đầu tư bao nhiêu chi phí đi chăng nữa, doanh nghiệp cũng không thể đạt được điều mình thực sự cần.

Làm thế nào để doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí quản lý tràn hàng?

tran-hang-2

Tình trạng tràn hàng diễn ra ngày càng phổ biến, mạng lưới càng nhiều kênh phân phối thì doanh nghiệp càng khó quản lý. Vậy tại sao những doanh nghiệp lớn vẫn hoạt động hiệu quả, phải chăng họ không gặp phải hiện tượng này ? Làm cách nào mà họ có thể quản lý tràn hàng mà vẫn tiết kiệm được chi phí ? Đây chắc hẳn là dấu hỏi mà nhiều nhà quản trị muốn có lời giải đáp.

Thực tế, rất ít doanh nghiệp phân phối tránh được tình trạng tràn hàng. Tuy nhiên những doanh nghiệp lớn thay vì sử dụng những phương án thủ công để khắc phục thì họ áp dụng công nghệ thông minh, hiện đại để quản lý. Tem chống tràn hàng QR code đang được rất nhiều doanh nghiệp lớn tin tưởng lựa chọn làm chìa khóa cho bài toán này.

Tem chống tràn hàng QR code là gì ?

tem-qr-code-chong-tran-hangTem QR Code giúp doanh nghiệp quản lý hàng hóa dễ dàng hơn

Tem chống tràn hàng QR code là giải pháp sử dụng hình thức mã hóa dữ liệu cho từng mặt hàng mà doanh nghiệp phân phối bằng QR code. Doanh nghiệp có thể kiểm soát lượng hàng hóa phân phối tới các đại lý bằng phần mềm và hệ thống do Inbrand cung cấp. Đây là loại tem chống tràn hàng vô cùng hiệu quả và linh hoạt.

Sử dụng tem chống tràn hàng QR code Inbrand giúp doanh nghiệp quản lý, theo dõi đến từng mã sản phẩm khi xuất đến từng điểm bán, giám sát toàn bộ quá trình phân phối sản phẩm qua một tài khoản quản lý và các điểm phân phối trên hệ thống.

Giá trị doanh nghiệp nhận được từ Tem chống tràn hàng :

- Quản lý và kiểm soát dễ dàng sản phẩm với hệ thống thông tin chi tiết, chính xác

- Tiết kiệm thời gian và nguồn nhân lực để kiểm tra sản phẩm hàng hóa của từng khu vực phân phối

- Xác định được tình trạng tràn hàng xảy ra ở bước nào trong quá trình phân phối để từ đó có được những biện pháp xử lý kịp thời

- Đánh giá được chính xác mức độ tiêu thụ hàng hóa theo khu vực

- Nắm bắt được nhu cầu sử dụng sản phẩm ở từng vùng để đưa ra chiến dịch truyền thông hiệu quả hơn

- Đảm bảo doanh thu của doanh nghiệp không bị thất thoát

- Giúp nhà sản xuất ngăn chặn hàng giả, hàng nhái và tạo uy tín cho khách hàng, bởi mỗi khi truy xuất hàng hóa, khách hàng sẽ nhận diện được đâu là hàng thật, và đâu là hàng không rõ nguồn gốc.

giai-phap-chong-tran-hang-inbrandGiải pháp chống tràn hàng Inbrand

Tem chống tràn hàng Inbrand là một trong những công nghệ hữu ích có thể giúp doanh nghiệp giải quyết bài toán “tràn hàng”. Để biết thêm chi tiết về giải pháp này cũng như cách thức làm sao để áp dụng giải pháp được hiệu quả nhất, Doanh nghiệp vui lòng liên hệ với Inbrand theo số hotline: 094 356 2790. Chúng tôi luôn sẵn lòng tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc khi Doanh nghiệp cần.

 

Có thể bạn quan tâm


098 152 5445