CHIA SẺ THÔNG TIN

Tại sao hàng giả, hàng nhái khó tiêu diệt

04/08/2017

Bạn có biết 95% loại hàng hóa trên thị trường bị làm giả và mỗi ngày có hơn 500 vụ vi phạm liên quan tới hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Hàng giả hàng nhái lan tràn khiến cho doanh nghiệp suy kiệt, người tiêu dùng hoang mang. Trận chiến chống hàng giả hàng nhái diễn ra vô cùng quyết liệt nhưng vẫn chưa thực sự hiệu quả. Tại sao hàng giả lại khó tiêu diệt như thế? Phải chăng việc người tiêu dùng còn khá thờ ơ với tìm hiểu, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, ham đồ rẻ… đã vô tình tiếp tay cho vấn nạn này.

Tại sao hàng giả, hàng nhái khó tiêu diệt

 

Buôn bán hàng giả, hàng nhái lợi nhuận khủng, xử phạt lại quá nhẹ nhàng

Từ kết quả thống kê của Cục điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan, thì tới 90% hàng giả thông qua con đường buôn lậu xâm nhập vào thị trường Việt Nam có nguồn gốc từ Trung Quốc - nơi được xem như trung tâm sản xuất hàng giả, hàng nhái quy mô lớn. Vì thế cuộc chiến chống hàng giả hàng nhái ở Việt Nam cũng gắn liền với cuộc chiến chống buôn lậu qua biên giới nhất là đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc. Thực tế, hiện nay công tác chống buôn lậu qua biên giới đang gặp phải vô vàn khó khăn do những đối tượng vi phạm có rất nhiều thủ đoạn tinh vi trong việc né tránh sự kiểm soát của các cơ quan chức năng.



Tại sao hàng giả, hàng nhái khó tiêu diệt

 

Trước tiên, không thể phủ nhận sản xuất, buôn bán hàng giả hàng nhái đem lại một khoản lợi nhuận khổng lồ cho những đối tượng vi phạm. Có người còn nhận định, buôn bán hàng giả còn lãi hơn cả “buôn ma túy”. Chính nguồn lợi nhuận khổng lồ này khiến cho càng ngày càng nhiều đối tượng “dấn thân” vào con đường phi pháp này, hơn nữa những chế tài xử phạt còn quá lỏng lẻo, tồn tại vô số kẽ hở và theo đánh giá của chuyên gia, mức phạt vi phạm hiện nay là “quá nhẹ” chưa hề có chút giá trị răn đe nào. So với lợi nhuận khổng lồ mà những tội phạm buôn lậu này kiếm được thì số tiền nộp phạt này chỉ như “muối bỏ biển”. Các hành vi vi phạm chỉ dừng ở xử phạt kinh tế, cũng có một số ít vụ vi phạm được xử lý hình sự nhưng mức án cũng chẳng đáng kể.

Tại sao hàng giả, hàng nhái khó tiêu diệt

Hàng giả hàng nhái xuất hiện với tốc độ “nhanh như vũ bão”

Tốc độ phát triển của hàng giả hàng nhái có thể dùng từ “nhanh như vũ bão” để hình dung, chỉ cần một mặt hàng xuất hiện trên thị trường thì có lẽ không quá một ngày sau nó đã có những người anh em khác cha khác mẹ, các phiên bản fake lan tràn trên khắp thị trường. Các đối tượng vi phạm ngày một tinh vi hơn, không chỉ với những chiêu trò lách luật, tránh né kiểm soát, quản lý của cơ quan chức năng mà cả công nghệ sản xuất hàng giả hàng nhái cũng rất tinh vi, tiên tiến. Chính việc “nắm bắt thời cơ” và “nhanh nhạy” của các đối tượng sản xuất hàng giả đã khiến cho các doanh nghiệp, cơ quan quản lý không ít lần phải “hụt hơi”.

Hơn nữa, bên cạnh một số doanh nghiệp ngày đêm đau đầu với các sản phẩm bị làm giả làm nhái của mình thì vẫn còn không ít doanh nghiệp tỏ ra thờ ơ, không chút quan tâm tới công tác chống giả, nhái thậm chí là che dấu thông tin về sản phẩm bị làm giả của họ. Đây là một khó khăn lớn trong công tác điều tra, xử lý vấn nạn hàng giả hàng nhái của cơ quan chức năng. Các doanh nghiệp thường lo ngại nếu xuất hiện quá nhiều thông tin về hàng giả người tiêu dùng có thể lựa chọn một sản phẩm khác vì sợ mua phải hàng giả. Nhưng nếu giữ kín thì kết quả sẽ còn tai hại hơn bởi người tiêu dùng có thể lầm tưởng doanh nghiệp sản xuất sản phẩm kém chất lượng.  

Tại sao hàng giả, hàng nhái khó tiêu diệt

Đã tới lúc doanh nghiệp của bạn phải chung tay vào cuộc chiến chống hàng giả hàng nhái. Chúng tôi có cung cấp giải pháp inBrand - giải pháp chống hàng giả hàng nhái toàn diện cho doanh nghiệp. Nhấn ngay hotline 096 246 4466 để chúng tôi có thể tư vấn trực tiếp cho bạn.


Rất hân hạnh được phục vụ quý khách!


098 152 5445