CHIA SẺ THÔNG TIN

Nhãn “nhái thường hiệu” Hưng Yên bán ngập chợ

04/08/2017

Tại nhiều tuyến đường như Hoàng Quốc Việt, Nghiêm Xuân Yên, Lê Duẩn hay các khu chợ như Láng, Giáp Bát, Thái Hà nhãn được bày bán với giá khá rẻ chỉ từ 25.000 đến 35.000 đồng 1 kg. Hầu hết người bán hàng khẳng định nhãn họ bán chính là nhãn lồng Hưng Yên nhưng thực tế loại nhãn này thời điểm này chưa chín.


nhan-long-Hung-Yen-gia-4Nhãn “nhái thường hiệu” Hưng Yên bán ngập chợ


Cô Phạm Thị Mai Loan, một người trồng nhãn lồng tại huyện Khoái Châu – Hưng Yên cho biết, năm nay, sản lượng nhãn tăng hơn so với mọi năm nên có thể nhãn lồng Hưng Yên sẽ có giá bán rẻ hơn một chút. Thời điểm này, trên phố Hà Nội xuất hiện nhãn lồng Hưng Yên với giá 25.000 – 35.000 đồng/kg là hơi kì lạ bởi hầu hết nhãn Hưng Yên có chín sớm cũng phải giữa tháng 8 trở đi. Do vậy, nhãn xuất hiện sớm ở Hà Nội có thể là nhãn từ Trung Quốc hoặc nhãn ở các vùng quê ngoại thành Hà Nội. Nếu là nhãn Trung Quốc thì lồng không dày và không mọng nước, còn nhãn tại các vùng quê thì cùi mỏng, ngọt nhưng hạt rất to.

 

Nhãn lồng Hưng Yên chưa chín, nhãn ‘nhái thương hiệu’ ngập chợ Hà Nội

 

nhan-long-Hung-Yen-gia-1Nhãn lồng Hưng Yên "nhái" bán ngập chợ Hà Nội


Theo cô Phạm Thị Lập, khuyến nông viên cơ sở huyện Ân Thi thì thời điểm này nhãn Hưng Yên mới bắt đầu vào cùi. Năm nay sản lượng nhãn tương đương năm ngoài nên có thể giá sẽ không tăng và được giữ ở mức giá khoảng 40.000 đồng/kg khi chính vụ. Nhãn đầu mùa có thể đắt hơn một chút chừng 60.000 – 80.000/kg. Riêng nhãn trong vùng trồng để xuất khẩu có thể sẽ có mức giá cao đến 100.000 đồng/kg.

“Nhãn Hưng Yên dày cùi, ngọt và thơm cùng với đó là vỏ nhẵn, hạt đen láy nhỏ như đầu đùa. Thời điểm này trên phố Hà Nội bày bán nhãn nói là nhãn Hưng Yên thì chắc chắn là không đúng và người tiêu dùng nên thận trọng”, cô Lập chia sẻ.

 

nhan-long-Hung-Yen-gia-2Người bán nhãn lồng Hưng Yên "nhái" chủ yếu là bán trên các xe hàng rong nên khó kiểm soát


Theo tiết lộ của chủ một kho hàng kinh doanh nhãn tại chợ đầu mối Long Biên, nhãn hiện nay đang bày bán trên thị trường chủ yếu là nhập về Trung Quốc hoặc nhãn Thái Lan. Một số ít là nhãn chín sớm từ các vùng lân cận ở ngoại thành Hà Nội

Theo đại diện Hợp tác xã nhãn lồng Hồng Nam, câu chuyện nhãn lồng Hưng Yên bị nhái thương hiệu trên thị trường xảy ra thường xuyên. Tuy nhiên, rất khó để ngăn chặn vụ việc này vì người bán chủ yếu là bán trên các xe hàng rong nay đây mai đó, người mua không biết đâu mà lần. Nếu muốn mua được nhãn chuẩn thì cách tốt nhất là về Hưng Yên mua tại vườn. Thời điểm này, cứ cho rằng có nhãn lồng Hưng Yên chín sớm bán đi chăng nữa cũng không thể có giá rẻ như trên phố Hà Nội bán. Ít nhất nhãn đầu mùa cũng phải 60.000 đồng/kg.

 

nhan-long-Hung-Yen-1Muốn mua nhãn chuẩn thì nên mua tại vườn


Theo đó, để phân biệt được nhãn “dởm” với nhãn lồng Hưng Yên thật, người mua cần chú ý những điểm đó là: Nhãn lồng Hưng Yên có vỏ dày, màu vàng sậm tự nhiên, cùi giòn, hạt nhỏ đen nháy, mùi thơm tự nhiên và đáy có hai dẻ cùi chồng xếp khít vào nhau.

 

nhan-long-Hung-YenNhãn lồng Hưng Yên


Mùa nhãn lồng Hưng Yên chỉ kéo dài trong khoảng 1 tháng (từ cuối tháng 8 đến cuối tháng 9 hàng năm). Khi chính vụ, giá thường dao động khoảng 35.000 đến 40.000 đồng 1 kg bán tại vườn.

 

---------------

Inbrand - Giải pháp công nghệ chống hàng giả hàng nhái toàn diện cho doanh nghiệp

Hotline: 0962 464 466


Có thể bạn quan tâm:

098 152 5445