CHIA SẺ THÔNG TIN

Nguy cơ ung thư từ giấy vệ sinh kém chất lượng

14/07/2017

Hiện nay, nhiều người thường có thói quen dùng khăn giấy, thậm chí giấy vệ sinh cuộn để lau miệng và các dụng cụ ăn uống như bát, đũa. Thói quen này không những không hợp vệ sinh mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

 

giay-ve-sinh-kem-chat-luongNhiều người có thói quen dùng giấy vệ sinh cuộn để lau miệng


Theo nghiên cứu của các chuyên gia môi trường tại Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội ghi nhận, hầu hết các loại khăn giấy trên thị trường đều có chứa policlobiphenyl (PCBs). Dù với hàm lượng rất thấp, chỉ nhỏ hơn vài microgram trong một kg giấy thành phẩm thì chất này cũng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dùng, thậm chí tích tụ theo thời gian sẽ tạo ra các nguyên tử cacbon, hydro và clo. Ở nhiệt độ cao, các chất này có thể gây cháy, tạo ra các sản phẩm phụ rất độc như dioxin. Sau khi các nhà khoa học cảnh báo về tác hại của PCBs, một số nước đã ban hành lệnh cấm hoặc hạn chế sự có mặt của chất này trong các sản phẩm gia dụng.


Dùng giấy vệ sinh lau chén, đũa tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại đến sức khỏe

 

giay-ve-sinh-kem-chat-luong-1Nguy cơ ung thư từ giấy vệ sinh kém chất lượng


Trong quá trình sản xuất giấy, các chất độc policlobiphenyl vô tình được sản sinh ra. Để tẩy trắng nguyên liệu, nhà sản xuất phải dùng đến clo. Các phân tử chất thơm và phenol có trong quá trình này bị clo hóa đã tạo thành policlobiphenyl.

Phương pháp tẩy trắng nguyên liệu giấy bằng clo được áp dụng phổ biến vì hiệu quả cao mà chi phí thấp. Hiện nay tại Việt Nam, chưa có cơ quan nào kiểm soát hàm lượng polyclobipheny trong giấy ăn. Bên cạnh đó, nhiều hóa chất phụ gia độc hại khác như xút, cao lanh, javen, xenlolo, keo…cũng được tìm thấy tồn dư trong các loại khăn giấy.

 

giay-ve-sinh-kem-chat-luong-2Nguy cơ ung thư từ giấy vệ sinh kém chất lượng


Nhiều hàng quán bình dân thường sử dụng giấy lau kém chất lượng, không có nhãn mác, màu tối, bở và dễ rách, bằng mắt thường cũng có thể quan sát thấy nhiều tạp chất lợn cợn. Các loại giấy này thường được tái chế từ giấy đã qua sử dung, dù không được tẩy trắng nhiều nhưng đã tích lũy chất policlobiphenyl có thể gây ngộ độc, cộng với việc chế biến lâu tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh, chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh.

Việc sử dụng giấy tái chế để lau tay, miệng hoặc bát, đũa, mùn giấy và tạp chất có thể bám lại trên bề mặt gây độc cho người sử dụng khi tiếp xúc qua da hoặc nuốt vào. Về lâu dài, giấy tái chế có thể gây bệnh về hô hấp, da và mắt. Mặt khác, dùng giấy kém chất lượng lau chùi vệ sinh vùng kín có thể dẫn đến viêm nhiễm, bệnh trĩ.

 

giay-ve-sinh-kem-chat-luong-3Nguy cơ ung thư từ giấy vệ sinh kém chất lượng


Để bảo vệ sức khỏe của mình, mọi người cần thay đổi thói quen và tốt nhất nên hạn chế sử dụng các sản phẩm khăn giấy không rõ nguồn gốc. Không nên dùng giấy lay miệng hay dụng cụ ăn uống.

Trong trường hợp cần dùng giấy, nên chọn loại giấy mịn, không thấy ánh bạc của hóa chất hay màu mực trên bề mặt, đồng thời phải có độ dai, khó rách, không để lại mùn giấy khi chà tay lên. Không nên mua các loại giấy tái chế giá rẻ, kém chất lượng, không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ.

 

giay-ve-sinh-kem-chat-luong-4Nguy cơ ung thư từ giấy vệ sinh kém chất lượng


Theo ông Cao Tiến Vị - Tổng giám độc Công ty cổ phần Giấy Sài Gòn, hiện nay trên thị trường, các sản phẩm giả, nhái được bán tràn lan với mẫu mã bao bì giống như hàng thật. Đa phần các loại giấy này được sản xuất với quy trình rất sơ sài, sử dụng nguồn nguyên liệu kém chất lượng, tiềm ẩn mối nguy hiểm đối với sức khỏe người dùng và gây ô nhiễm môi trường.

Tâm lý thích giấy rẻ, giấy trắng của người tiêu dùng là một trong những yếu tố tạo cơ hội cho hàng giả, hàng kém chất lượng len lỏi vào thị trường. Để chọn giấy vệ sinh đảm bảo an toàn, người tiêu dùng nên mua sản phẩm ở những đại lý uy tín hoặc siêu thị, không nên mua ở chợ, hàng quán nhỏ hoặc bán rong bên đường.

 

---------------

Inbrand - Giải pháp công nghệ chống hàng giả hàng nhái toàn diện cho doanh nghiệp

Hotline: 0962 464 466

 

Có thể bạn quan tâm:

098 152 5445