CHIA SẺ THÔNG TIN

Đa số doanh nghiệp còn thụ động trong việc chống hàng giả

13/07/2017

Thực trạng hàng giả hàng nhái hiện nay đang diễn ra phổ biến trên thị trường tuy nhiên mới chỉ có một bộ phận doanh nghiệp có ý thức phòng chống, còn đa số doanh nghiệp vẫn trông chờ vào cơ quan chức năng.

 

hang-gia-20

Đa số doanh nghiệp còn thụ động trong việc chống giả


Công tác đấu tranh chống sản xuất, buôn bán hàng giả trong những năm qua đã đạt dược những kết quả nhất định, thế nhưng hàng giả, hàng nhái vẫn chưa được đẩy lùi và đang tiếp tục có những diễn biến phức tạp.

Hàng giả lưu thông, buôn bán tràn lan trên thị trường gần như công khai ở cả thành thị và nông thông, không chỉ ở các cửa hàng nhỏ lẻ mà còn được tiêu thụ ở các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đầu mối.

 

hang-gia-21Hàng giả hàng nhái không chừa mặt hàng nào

Đáng chú ý thực trạng hàng giả hàng nhái hiện nay tấn công hầu hết các ngành hàng, từ sản phẩm tiêu dùng thông thường cho đến các mặt hàng cao cấp có công nghệ, đặc biệt là những hàng thiết yếu phục vụ cho sản xuất và đời sống như phân bón, xi măng, sắt thép, lương thực, thực phẩm, đồ uống, dược phẩm, hóa mỹ phẩm…

Hàng giả, hàng nhái hình thành dưới hai nguồn chính là sản xuất tại Việt Nam và sản xuất từ nước ngoài nhập khẩu vào Việt Nam. Hầu hết những mặt hàng này đều có chất lượng không đảm bảo, thường được tập trung tiêu thụ ở vùng nông thôn, biên giới, đôi khi xuất hiện trong siêu thị, nhưng nhiều nhất là ở vùng sâu, vùng xa chiếm tới 60 -70%. Cùng với đó, nhiều cơ sở sản xuất nhỏ lẻ trong nước đã làm nhái các sản phẩm nổi tiếng, tập trung vào các mặt hàng như đồ điện tử, mỹ phẩm, phụ tùng xe, đồ điện dân dụng, các loại đồ uống, giày dép…

 

hang-gia-22Hàng giả hàng nhái có thể xuất hiện ở cả các hệ thống siêu thị


Tuy vậy, hiện mới chỉ có một bộ phận nhỏ có ý thức phòng chống hàng giả, hàng nhái. Việc dán tem chống hàng giả của một số doanh nghiệp còn mang tính hình thức, chủ yếu là dán tem nhãn. Qua các vụ việc đã bị các cơ quan chức năng phát hiện cho thấy, tính chất phức tạp ngày càng tăng của nạn sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái. Hành vi sản xuất hàng giả không còn lén lút mà được sản xuất công khai ở các làng nghề qua việc nhập linh kiện, bán thành phẩm từ nước ngoài rồi gia công, chế tác, gắn nhãn mác thành hàng Thái Lan, Nhật Bản.

Thực trạng hàng giả hàng nhái hiện nay còn được đặt sản xuất hoàn chỉnh tại Trung Quốc rồi đưa về Việt Nam để tiêu thụ như tai nghe nhạc Sony, đồng hồ, điện thoại di động, sen vòi tắm Joden, bếp gas Rinnai, máy ảnh…

 

hang-gia-23Hàng giả hàng nhái


Hàng giả hàng nhái ngày càng trở nên tinh vi, tổ chức chặt chẽ hơn như có sực phân công cụ thể: bộ phận chuyên sản xuất bao bì, đóng gói, tem nhãn giả, kể cả tem phản quang chống giả…sau đó bán cho các đối tượng trực tiếp sản xuất để đóng gói sản phẩm hoặc sản xuất dưới dạng gia công chưa hoàn chỉnh trong nước hoặc nước ngoài, rồi lắp ráp đóng gói tại nơi khác.

Hàng giả hàng nhái không chỉ xâm nhập vào Việt Nam qua đường buôn lậu, nhập khẩu tiểu ngạch mà qua cả đường chính ngạch. Do tinh vi và phức tạp nên dù là người tiêu dùng thông minh cũng sẽ có lúc khó nhận biệt được hàng giả hàng nhái với hàng thật bằng trực quan. Ngay cả cơ quan chức năng cũng phải có các thiết bị chuyên môn, đối chiếu, xác minh và thẩm tra mới có thể phát hiện.

 

---------------

Inbrand - Giải pháp công nghệ chống hàng giả hàng nhái toàn diện cho doanh nghiệp

Hotline: 0962 464 466

 

Có thể bạn quan tâm:

098 152 5445