CHIA SẺ THÔNG TIN

Inbrand – Giải pháp khắc phục các hạn chế trong công tác chống hàng giả

30/06/2017

Hiện nay thị trường Việt Nam xuất hiện rất nhiều cơ sở sản xuất và buồn bán hàng giả, điều đó đã làm nhiều doanh nghiệp phải lo sợ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm cho nên sản xuất nội địa phát triển chậm.


hang-gia-2Hàng giả hàng nhái là nguyên nhân khiến sản xuất nội địa chậm phát triển


Thực trạng đấu tranh chống hàng giả ở Việt Nam


Hàng giả không chỉ gây hại đến quyền lợi của người tiêu dùng, đến sức khỏe tính mạng của nhân dân mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh, đến uy tín của nhà sản xuất chân chính. Bởi vậy, công tác đấu tranh chống sản xuất, kinh doanh tiêu thụ hàng giả là nhiệm vụ bức thiết của toàn xã hội.

 

hang-gia-hang-nhai-15Hàng giả hàng nhái - Vấn nạn của thế kỉ


a) Các biện pháp đấu tranh chống hàng giả của nhà nước và các cơ quan ban ngành chức năng.

 Thấy rõ mức độ nguy hại của loại tội phạm này, Nhà nước ta đã ban hành rất nhiều văn bản pháp luật có liên quan đến hàng giả và đặc biệt là những quy định về kiểm tra, xử lý, xử phạt tội làm hàng giả.

Các ngành các địa phương có 4 phương pháp chống hàng giả chủ yếu sau:

1, Lập và triển khai kế hoạch chống hàng giả trong địa bàn mình quản lý.

2, Hướng dẫn người tiêu dùng và các hội quần chúng dưới mọi hình thức về sự nguy hại của tệ sản xuất, buôn bán hàng giả nhằm tạo nên một phong trào quần chúng thường xuyên chống tệ hàng giả.

3, Tập trung kiểm tra, xử lý các vụ sản xuất, buôn bán hàng giả có tổ chức, có quy mô lớn, vào các mặt hàng quan trọng có liên quan tới điều kiện vệ sinh, an toàn của người tiêu dùng và môi trường. Điều tra, trinh sát, phát hiện nhanh chóng kịp thời phải bố trí bắt quả tang trên đường vận chuyển đi tiêu thụ hoặc đang sản xuất. Phải đưa ra truy tố, xét xử nghiêm khắc và công khai các vụ điển hình về sản xuất, buôn bán hàng giả để giáo dục chung.

4, Tổ chức các hòm thư thu thập tố cáo của người tiêu dùng về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả.

 

b) Các biện pháp chống hàng giả hàng nhái cho doanh nghiệp.

 

han-che-cua-giai-phap-chong-giaCác giải pháp đối phó hàng giả của doanh nghiệp


Sự tham gia tích cực của chính các nhà sản xuất kinh doanh là một biện pháp rất cần thiết góp phần tích cực vào việc đấu tranh chống sản xuất, kinh doanh hàng giả. Thực tiễn khẳng định rằng, chỉ khi nào doanh nghiệp với tư cách là người bị hại, chủ động sử dụng công nghệ hiện đại và hợp tác toàn diện đầy đủ với các cơ quan chức năng thì hàng giả, hàng kém chất lượng mới thực sự bị đẩy lùi.

Hiện nay đi đôi với việc tăng cường cải tiến mẫu mã, quy trình công nghệ nâng cao chất lượng hàng hoá hạ giá thành. Các doanh nghiệp luôn chú trọng đầu tư thích đáng cho giải pháp công nghệ chống hàng giả. Nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã quan tâm đầu tư chiều sâu; có ý thức chủ động chống sản xuất và buôn bán hàng giả bằng nhiều biện pháp như dán tem chống hàng giả, đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp, cải tiến mẫu mã nhãn hiệu hàng hoá, cung cấp thông tin cho người tiêu dùng nhằm giúp họ phân biệt hàng thật - hàng giả, phối hợp chặt chẽ và cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng chống hàng giả.

 

diep-nghiep-chong-giaCác giải pháp đối phó hàng giả của doanh nghiệp


Nhiều cuộc hội thảo trong nước và quốc tế đã được tổ chức với sự tham gia đông đảo của các quan chức doanh nghiệp, nhà quản lý, nhà khoa học, báo giới trong nước và quốc tế, nhằm trao đổi, cung cấp cho nhau những kinh nghiệm và cùng nhau tìm ra những biện pháp để chông sản xuất và buôn bán.

VD: Xà phòng giặt OMO cải tiến mẫu mã liên tục hay như giầy dép Bitis, nước giải khát Lavie dùng các phương tiện thông tin đại chúng đặc biệt là Tivi để giúp người tiêu dùng phân biệt được hàng thật, hàng giả...

Trong công tác chống hàng giả, nhiều doanh nghiệp khẳng định: chống hàng giả là trách nhiệm của chúng tôi, chúng tôi sẵn sàng đứng trên tuyến đầu nhưng phải được các cơ quan chức năng và người tiêu dùng hậu thuẫn.

 

c) Biện pháp chống hàng giả của người tiêu dùng

 

nguoi-tieu-dung-chong-giaBiện pháp chống hàng giả của người tiêu dùng


Người tiêu dùng kiên quyết đấu tranh và tố cáo kịp thời nếu mua phải hàng giả hoặc phát hiện ra nơi sản xuất, tiêu thụ hàng giả để các cơ quan chức năng xử lý, tố cáo các hành vi gian dối về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, nhãn hiệu hàng hoá giá cả và các hành vi lừa dối khác của tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh hàng hoá, dịch vụ, gây thiệt hại cho mình và cộng đồng theo quy định của pháp luật.

Một biện pháp khác để chống hàng giả của người tiêu dùng mà tưởng chừng như hết sức đơn giản nhưng hiệu quả lại rất lớn. Biện pháp hữu hiệu đó là "không ham rẻ". Xuất phát từ thực tế là hàng giả thường rẻ hơn hàng thật do đó khi mua hàng nếu thấy hàng rẻ bất ngờ thì hãy coi chừng kẻo lại mua phải hàng giả.

 

Công tác chống giả của doanh nghiệp còn nhiều hạn chế


hang-gia-hang-nhai-16Các ngành sản xuất đang bị đe dọa bởi hàng giả


Để hạn chế mức độ gia tăng đến chóng mặt của hàng giả, hàng nhái, cơ quan chức năng đã đề ra nhiều biện pháp, tuy nhiên thực tế cho thấy hiệu quả của công tác này còn rất hạn chế. Thực tiễn yêu cầu cần phải có nhiều hơn những biện pháp hữu hiệu và phải có những biện pháp kiên quyết hơn để phòng ngừa, ngăn chặn.

Giải pháp của các cơ quan chức năng vẫn đơn thuần là theo dõi, phát hiện, bắt quả tang mới phạt hành chính và một số vụ lớn đã đưa ra truy tố những với mức phạt còn nhẹ, chưa có tính răn đe.

 

hang-gia-hang-nhai-17Người tiêu dùng vẫn chưa nhận biết được hàng thật, hàng giả và chưa có thói quen khiếu nại khi mua hàng


Được các doanh nghiệp áp dụng phổ biến trên thị trường hiện nay là các loại tem hologram, tem vỡ, tem chống hàng giả của Bộ Công An, tem điện tử SMS của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam. Một điều cần lưu ý là, hầu hết các loại tem này đều chưa giải quyết tối ưu việc xác nhận hàng chính hãng.

-       Tem hologram và tem vỡ đều dễ dàng bị bắt chước và hư hỏng do tác động vô tình bên ngoài (thời tiết hoặc va chạm khi vận chuyển).

-       Tem chống hàng giả của Bộ Công An vẫn có thể bị làm giả ( theo bài Giải pháp chống hàng giả, hàng nhái, báo Nhân Dân )

-       Tem điện tử SMS chỉ có 15% khách hàng mua hàng gửi tin nhắn về tổng đầi để xác thực sản phẩm chính hãng ( theo bài Giải pháp chống hàng giả, hàng nhái, báo Nhân Dân . Dễ thấy rằng việc cầm điện thoại nhắn tin gia tăng thêm một công đoạn sử dụng của khách hàng, và không phải sản phẩm nào cũng phù hợp, doanh nghiệp nào cũng đủ quy mô và điều kiện tài chính để áp dụng tem điện tử SMS


tem-chong-gia Các giải pháp chống giả của doanh nghiệp vẫn còn nhiều hạn chế


Inbrand – Giải pháp công nghệ chống hàng giả hàng nhái hiệu quả giúp doanh nghiệp khắc phục hạn chế, bảo vệ thương hiệu hiệu quả hơn

 

Để đối phó với vấn nạn hàng giả hàng nhái hiệu quả, doanh nghiệp cần phải nắm bắt, kiểm soát được thông tin sản phẩm của mình xuyên suốt từ khâu sản xuất đến lúc tiêu thụ. Cần cung cấp cho khách hàng một công cụ để truy xuất nguồn gốc hàng hóa nhanh chóng, thuận tiện và phải đảm bảo được tính bảo mật của công cụ đó. Công nghệ in tem mã vạch, tem QR code, tem Barcode có thể đáp ứng được yêu cầu này.

 

inbrand-2

Luôn bắt kịp các xu hướng công nghệ tiên tiến nhất, với mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp một cách tối đa trong hoạt động chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu, Giải pháp công nghệ Inbrand đã ra đời. Thông qua việc cung cấp cho doanh nghiệp các giải pháp phần cứng, phần mềm như in mã vạch, quản lý sản xuất, quản lý bán hàng và sau bán hàng, Inbrand sẽ giúp hoạt động quản lý, kiểm soát sản phẩm của doanh nghiệp trở nên đơn giản, toàn diện và hiệu quả hơn.

Inbrand - Giải pháp tổng thể với sự kết hợp hoàn hảo của các thiết bị phần cứng cùng các giải pháp công nghệ thông tin chính là câu trả lời tốt nhất dành cho các doanh nghiệp vẫn đang loay hoay với bài toán chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu. Mọi thắc mắc, doanh nghiệp vui lòng liên hệ về số hotline 0962 464 466 để nhận được tư vấn chi tiết nhất.

 


098 152 5445