CHIA SẺ THÔNG TIN

Hàng giả, hàng nhái lấn lướt hàng thật

23/07/2017

Mặc dù phải mất rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để xây dựng thương hiệu thế nhưng hàng loạt doanh nghiệp Việt đang phải đương đầu với nạn hàng giả, hàng nhái. Đặc biệt, người tiêu dùng bị thiệt hại nặng nhất khi mua phải các loại hàng này.

 

Lĩnh vực, ngành nghề nào cũng có hàng giả

 

hang-gia-hang-nhai-18Lĩnh vực nào cũng có hàng giả


Thực trạng nền kinh tế Việt Nam hiện nay bất cứ ngành nghề, lĩnh vực nào cũng đều có sự xuất hiện của hàng giả. Cứ sản phẩm có khả năng bán chạy là hầu như có hàng giả, đặc biệt, càng ngày các đối tượng làm giả càng có thêm nhiều thủ đoạn tinh vi hơn nhằm qua mặt các cơ quan chức năng. Tốc độ xuất hiện của hàng giả cũng nhanh hơn trước đây rất nhiều. Thậm chí, đối với những mặt hàng nổi tiếng, chỉ cần dựa vào thông tin sản phẩm, các đối tượng làm giả đã có thể sản xuất ra trước khi sản phẩm đó được chính thức đưa ra thị trường.

Ông Nguyễn Thế Vũ ( Công ty CP giấy Giấy Sài Gòn) cho biết, công ty có 3 dòng sản phẩm giấy chính, 2 nhãn hàng ở phân khúc phổ thông là Saigon Extra và Saigon Inno có doanh số lớn đều bị làm giả, cả nhãn hàng cao cấp Bless You cũng bị làm nhái thường xuyên.

 

hang-gia-lan-luot-hang-thatSản phẩm của thương hiệu giấy Sài Gòn


Cách đây 3 năm, tình trạng làm giả, làm nhái sản phẩm giấy của công ty còn diễn ra lén lút, nay được làm và bày bán công khai tại chợ. Không những thế, các sản phẩm nhái này còn “cạnh tranh” với hàng thật của công ty. Có những cơ sở chuyên sản xuất keo diệt chuột nhưng nếu mối lái gọi tới đặt mua sản phẩm giấy cuộn Sài Gòn thì được báo số lượng bao nhiêu cũng có.

Theo ông Vũ, sở dĩ việc làm giả ngày càng nhiều bởi lợi nhuận mang lại từ việc này quá lớn. Chẳng hạn, chi phí để làm một lốc 12 cuộn giấy Saigon giả là khoảng 6.000 – 8.000 đồng/lốc, bán ra giá 17.0000 – 19.000 đồng/lốc, lãi hơn 100% trong khi sản phẩm thật có giá từ 22.000 – 27.000 đồng. “Chỉ cần phòng rộng 5m2 cùng mỏ hàn điện là có thể làm giả được, đối tượng sử dụng bao bì giả và mua giấy cuộn chất lượng thấp cho vào bao và hàn lại là xong. Một đêm mất 3 tiếng đồng hồ là có thể làm hàng nghìn cuộn”.

 

hang-gia-hang-nhai-19Giấy giả


Một trường hợp khác là nhãn hiệu Sắc Ngọc Khang của công ty CP dược phẩm Hoa Thiên Phú cũng đang đương đầu với vấn nạn hàng nhái. Mới đây, một loạt mỹ phẩm nhái thương hiệu này như Alpha Sắc Ngọc Khang, mủ trôm Sắc Ngọc Khang, Sắc nét Ngọc Khang…bày bán trên thị trường đã bị cơ quan chức năng xử lý vi phạm.


Hàng nhái, hàng giả lấn lướt hàng thật

 

hang-gia-hang-nhai-21Hàng giả, hàng nhái lấn lướt hàng thật


Ông Thế Vũ – đại diện Công ty giấy Sài Gòn cho rằng, nguyên nhân để hàng giả, hàng nhái có thể chiếm thị phần của hàng thật là: Đầu tiên khách hàng mua nhầm, sau đó chọn hàng rẻ hơn vì cũng nhãn hàng Saigon. Cửa hàng bán hàng thật ít khách dần dần lại chuyển sang bán hàng giả luôn dù biết rõ chất lượng không bằng.

Trong 6 tháng đầu năm 2014, doanh số khu vực TP.HCM, Đồng Nai, miền Tây giảm 20 – 40% mà nguyên nhân chính là do hàng giả, hàng nhái quá nhiều. Nhưng ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu mới là điều mà các doanh nghiệp lo lắng và bức xúc.

Ông Ngô Đức Hòa (Công ty may quốc tế Thắng Lợi) cho biết, nhiều khách hàng đến công ty để yêu cầu bồi thường vì cho rằng công ty đã “treo đầu dê bán thịt chó” khi sản phẩm mua về có chất lượng kém. Sau khi xem lại công ty mới phát hiện hàng không phải do mình sản xuất nhưng vẫn mang tên Thắng Lợi, đến lúc đó khách hàng mới biết mình mua nhầm hàng.


Cần có hành động cụ thể

 

hang-gia-hang-nhai-22Doanh nghiệp cần có hành động cụ thể


Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã rất vất vả để đối phó, xử lý hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu. Song thực trạng hàng giả, hàng nhái vẫn là vấn đề nhức nhối của xã hội, ảnh hưởng trực tiếp tới nền kinh tế và chất lượng sống của người tiêu dùng Việt Nam. Mỗi doanh nghiệp cần phải có sách lược và hành động cụ thể để chống lại nạn làm giả, đặc biệt là sản phẩm có thương hiệu…

Inbrand – Giải pháp công nghệ chống hàng giả hàng nhái luôn mong muốn được đồng hành cũng doanh nghiệp trên con đường chống giả, bảo vệ thương hiệu . Với việc cung cấp một giải pháp kiểm soát thông tin sản phẩm đơn giản, thuận tiện, dễ dàng truy xuất nguồn gốc, Inbrand sẽ là cầu nối để doanh nghiệp và người tiêu dùng chung tay đẩy lùi nguy cơ hàng giả, hàng nhái.

 

---------------

Inbrand - Giải pháp công nghệ chống hàng giả hàng nhái toàn diện cho doanh nghiệp

Hotline: 0962 464 466

 

Có thể bạn quan tâm:

098 152 5445