CHIA SẺ THÔNG TIN

Hàng giả hàng nhái gây hại không chỉ tới một đời

29/03/2017

Nói về ảnh hưởng của hàng giả hàng nhái tới sức khỏe người tiêu dùng, ông Đỗ Thanh Lam – Tổng thư ký Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam cho rằng: Vấn nạn này không chỉ ảnh hưởng tới một đời mà thậm chí còn di hại cho đến nhiều đời sau.

Nạn hàng giả hàng nhái gây ảnh hưởng trực tiếp tới nền kinh tế nước ta, đặc biệt là người tiêu dùng. Thời gian gần đây, nhiều vụ việc lớn về hàng giả đã bị phanh phui, phát hiện cho thấy quy mô, mức độ vi phạm ngày càng tinh vi và trắng trợn. Ảnh hưởng của hàng giả hàng nhái đến sự sống còn của các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Khi hàng giả hàng nhái xuất hiện lấn át các sản phẩm của doanh nghiệp về những lợi thế về giá cả, mẫu mã giống nhau. Bên cạnh đó, hàng giả hàng nhái còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, xa hơn là vấn đề an ninh xã hội, uy tín của một quốc gia.

hang-giaHàng giả hàng nhái gây hại không chỉ tới một đời

Thực trạng hàng giả hàng nhái hiện nay

Tại Hội nghị tổng kết công tác chống buôn lâu, gian lận thương mại năm 2016, Ban chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội cho biết, đến hết năm 2016, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 23.589 vụ vi phạm, khởi tố 205 vụ với 222 đối tượng. Trong đó, hàng cấm nhập lậu có 3.147 vụ, gian lận thương mại hơn 19.100 vụ, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ hơn 1.300 vụ. Tổng thu nộp ngân sách Nhà nước gần 3.875,6 tỷ đồng, phạt hành chính hơn 1.400 tỷ đồng ( tăng hơn 760 tỷ so với năm 2015),...ảnh hưởng của hàng giả hàng nhái là vô cùng lớn. Sự xuất hiện ồ ạt của hàng giải hàng nhái trên 32 ngành hàng khác nhau. Theo số liệu thống kê qua các nghiên cứu, tỷ lệ hàng giả, nhái chiếm khoảng 8% thị phần dược phẩm, 25% với rượu mạnh. Tuy đã có những hình thức xử lý vi phạm: tịch thu tang vật, xử lí vi phạm hành chính,...thì nạn hàng giả hàng giả hàng nhái vẫn tồn tại do lợi nhuận mà nó mang lại, nhiều cá nhân, tổ chức đã bất chấp tất cả.


Hàng giả hàng nhái gây hại không chỉ tới một đời

Tang vật vi phạm chủ yếu là chất gây nghiện, vàng, thuốc tân dược, gỗ quý hiếm, thuốc lá, rượu, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, ngà voi, động vật hoang dã, nhiều loại tem nhãn, bao bì, hàng hóa giả các thương hiệu nổi tiếng…

Những loại mặt hàng nào thường bị làm giả?


Hàng giả hàng nhái gây hại không chỉ tới một đời 

Những mặt hàng có giá trị kinh tế lớn, thuế suất cao hoặc được tiêu thụ nhiều như bánh kẹo, rượu bia, thực phẩm chức năng thường hay bị làm giả. Cả những sản phẩm được xã hội quan tâm như vật tư nông nghiệp, đặc biệt là phân bón kém chất lượng, các mặt hàng điện tử, điện lạnh giả xuất hiện tràn lan trên thị trường.

Trước đây, hàng giả chỉ thường xuyên xuất hiện ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, tuy nhiên thực trạng hàng giả hàng nhái hiện nay đã xuất hiện ở khu vực ven đô hay thậm chí là các trung tâm thành phố lớn đã xuất hiện vấn nạn này. Hơn ai hết, những doanh nghiệp làm ăn chân chính sẽ bị ảnh hưởng, trước tiên là doanh thu, quy mô hoạt động đến việc hình ảnh doanh nghiệp bị giảm mạnh trên thị trường, thậm chí công nhân có thể bị mất việc làm.

 

hang-gia-hang-nhai-inbrandThật khó để phân biệt hàng thật- hàng giả


Hiện nay, việc tuyên truyền về hàng giả được chia làm 3 cấp độ: Tuyên truyền trên thông tin đại chúng, qua các dấu hiệu cách phát hiện hàng giả và tuyên truyền bởi chính các doanh nghiệp. Mặc dù đã có thái độ tích cực trong việc chống hàng giả, hàng nhái nhưng do nhiều nguyên nhân khiến động thái của doanh nghiệp chưa thực sự mạnh mẽ, chủ động. Các doanh nghiệp này hầu hết là doanh nghiệp vừa và nhỏ, còn những doanh nghiệp lớn (gồm doanh nghiệp nội và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài) đều đã có chiến lược đấu tranh chống hàng giả hàng nhái rất bài bản.

Hậu quả của hàng giả hàng nhái đối với mỗi mỗi đối tượng là khác nhau nhưng ảnh hưởng của nó mang tính tiêu cực đến vấn đề kinh tế và xã hội. Vậy câu hỏi đặt ra có phần mềm (giải pháp) chống hàng giả hàng nhái hiệu quả cho các doanh nghiệp để có thể quản lý, kiểm soát hàng hóa nghiêm ngặt trong cả quá trình sản xuất, bán hàng và sau bán hàng?

Giải pháp nào để nâng cao hiệu quả chống hàng giả, hàng nhái, bảo vệ thương hiệu ?

inbrand

Cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng khá phức tạp, rất khó để giải quyết trong “một sớm một chiều” vì vậy đòi hỏi sự nỗ lực của tất cả các ngành, các cấp cùng người tiêu dùng và toàn xã hội.

Trước hết, bên cạnh sự nỗ lực của các nhãn hàng, các doanh nghiệp chân chính trong việc truyền thông, nâng cao nhân thức của người tiêu dùng thì cần tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý và nâng cao năng lực thực thi pháp luật của các lực lượng chức năng.

Hiện nay, tuy đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật để ngăn ngừa, hạn chế và truy cứu trách nhiệm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái song hiệu lực thực thi của một số văn bản còn thấp do chưa được cụ thể hóa hoặc chưa theo kịp diễn biến phức tạp nảy sinh trong cuộc sống.


hang-gia-hang-nhai-inbrand-1Chống hàng giả hàng nhái là trách nhiệm của tất cả mọi người

Công tác chống hàng giả hàng không thể đạt hiệu quả cao nếu ko có sự tham gia, phối hợp của doanh nghiệp và sự chung tay của toàn xã hội. Các doanh nghiệp cần chủ động tham giả cuộc chiến này thông qua hoạt động quảng bá sản phẩm song song với việc hướng dẫn, chỉ rõ cho người tiêu dùng các thủ đoạn làm hàng giả cũng như có kênh phân phối sản phẩm chất lượng tốt tới tận tay khách hàng, nhất là ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, các khu chế xuất, khu công nghiệp…Song hành với đó, người dân cũng phải hợp tác với cơ quan trức năng để tố giác, xử lý tội phạm làm hàng giả.

Inbrand -1Inbrand là giải pháp chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu mà nhiều doanh nghiệp đang tìm kiếm


Giải pháp công nghệ chống hàng giả hàng nhái Inbrand hân hạnh được đồng hành cùng doanh nghiệp và người tiêu dùng trong cuộc chiến chống hàng giả hàng nhái. Vui lòng liên hệ về số hotline 094 356 2790 để chúng tôi tư vấn giải pháp phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn. 

Có thể bạn quan tâm:

098 152 5445