CHIA SẺ THÔNG TIN

Hàng giả hàng nhái - Doanh nghiệp suy kiệt, người tiêu dùng hoang mang

13/03/2017

Được mệnh danh là loại tội phạm nguy hiểm nhất thế kỷ 21, vấn nạn hàng giả, hàng nhái đang đe dọa trực tiếp đến sự sống còn của các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Không chỉ “bóp chết” các doanh nghiệp này, các sản phẩm giả, nhái còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính mạng người dân, an ninh xã hội và uy tín quốc gia.


hang-gia-hang-nhaiHàng giả hàng nhái tràn lan thị trường Việt

Thực trạng hàng giả hàng nhái hiện nay

Tại hội thảo “ Hàng giả, hàng nhái và bảo vệ người tiêu dùng” do Hội Doanh nghiệp TP.HCM và Hội dây cáp điện TP.HCM tổ chức, nhiều đại biểu đã đưa ra những con số giật mình về ảnh hưởng của hàng giả, hàng nhái đến doanh nghiệp của mình cũng như các nguy cơ mà người tiêu dùng đang phải từng ngày đối mặt.


Nạn hàng giả hàng nhái xuất hiện phổ biến trên nhiều ngành hàng, từ những sản phẩm thông dụng như quần áo, mỹ phẩm, túi xách đến những mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người là thuốc, rượu, thực phẩm chức năng. Thậm chí, những sản phẩm đòi hỏi dây chuyền sản xuất quay mô lớn, hiện đại, chuyên dụng như phụ tùng ô tô, đầu DVD, VCD và cả dây cáp diện  cũng bị làm giả tràn lan. “Chính cả tem chống giả cũng bị làm giả thì thấy mức độ hoành hành của vấn nạn này đã lên đến mức báo động” – Ông Minh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp TPHCM  đánh giá.


hang-gia-hang-nhai-1Nạn làm giả, làm nhái không tha bất cứ mặt hàng nào

Trước đây, để làm giả một sản phẩm, các cơ sở sản xuất chui phải mất từ 6 – 8 tháng. Giờ đây, chỉ cần từ 1 đến 2 tháng hàng giả đã có thể tung ra thị trường với giá rẻ hơn, sẵn sàng “bóp chết” doanh nghiệp làm ăn chân chính. Đối với những mặt hàng có giá trị cao như điện thoại di động, có khi sản phẩm chính hãng chưa ra mắt thì hàng nhái đã “ tung chiêu” trước với hình thức, mẫu mã giống hệt. Điểm mới trong chuỗi sản phẩm và kinh doanh hàng giả là yếu tố nước ngoài ngày càng hiện diện mạnh mẽ.

Đa phần các loại hàng giả, nhái hiện nay không còn phải do doanh nghiệp làm ăn bất hợp pháp trong nước sản xuất mà đã có liên kết với các đối tác nước ngoài với trình độ công nghệ cao, máy móc hiện đại. Điều này làm cho các đơn vị sản xuất luôn xem đối tượng cạnh tranh bất hợp pháp này là nguy cơ nguy hiểm nhất với doanh nghiệp mình.


Ảnh hưởng của hàng giả hàng nhái


hang-gia-1

Hàng giả hàng nhái

Hàng giả, hàng nhái có ưu thế là chi phí sản xuất thấp, giá rẻ vì chất lượng nguyên liệu kém, không tốn chi phí nghiên cứu, marketing…nên lừa được người tiêu dùng bằng giá thấp hơn hoặc chấp nhận bán với bất cứ giá nào để chiếm thị phần. Theo số liệu thống kê, tỷ lệ hàng giả, nhái chiếm khoảng 8% thị phần dược phẩm, 25% với rượu mạnh. Riêng về các sản phẩm tôn, dây cáp điện, năm 2014 Tập đoàn Hòa Sen bị thiệt hại 118 tỉ đồng do mất 2,6% thị phần bởi loại hàng này.


hang-gia-hang-nhai-4Hàng giả có mẫu mã giống hệt hàng thật

Hậu quả của hàng giả hàng nhái tới người tiêu dùng là không hề nhỏ, sản phẩm kém chất lượng sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, nghiêm trọng hơn là chết người. Đã có rất nhiều trường hợp uống phải rượu giả dẫn tới tử vong. Đặc biệt, nạn làm thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng giả đã khiến nhiều người lâm vào cảnh “tiền mất tật mang”.

Riêng trong lĩnh vực dây cáp điện, tình trạng giả, nhái vẫn là một diễn biến phức tạp. Đại diện tập đoàn Cadivi – chuyên sản xuất dây cáp điện cho biết : các sản phẩm của tập đoàn bị làm giả rất nhiều, ngoài việc giả bao bì, logo, nhãn mác, một số đối tượng còn trộn dây thật với dây giả để bán, thu lợi bất chính. Cá biệt, nhiều cơ sở sản xuất còn tự động phân loại dây cáp điện Cadivi thành loại 1, loại 2…để đánh vào tâm lý người mua đây là sản phẩm chính hãng, chất lượng cao.


hang-gia-hang-nhai-7Dây cáp điện giả

Thực tế, tình trạng sử dụng dây cáp điện và các thiết bị điện không đảm bảo an toàn là nguyên nhân gây ra khoảng 60% các vụ cháy nổ trên địa bàn TP.HCM. Các sản phẩm này được bày bán trên thị trường rất đa dạng và chất lượng không được kiểm soát chặt chẽ.

 

Doanh nghiệp làm gì để đối phó với hàng giả, hàng nhái ?

Mặc dù, các cơ quan chức năng đã có những cố gắng trong việc xử lý các doanh nghiệp làm giả, nhái nhưng kết quả vẫn chưa được như kỳ vọng. Trước tình hình các thủ đoạn làm nhái thương hiệu nổi tiếng, mặt hàng quan trọng đang diễn biến phức tạp và gây nhiều hệ lụy cho cộng đồng doanh nghiệp thì công tác quan trọng nhất vẫn là nâng cao thêm hiểu biết cho người tiêu dùng, biến họ thành những người tiêu dùng thông thái.


hang-gia-hang-nhai-6Chống hàng giả hàng nhái bằng việc nâng cao nhận thức của người tiêu dùng

Để làm được điều này, các doanh nghiệp khi phát hiện hàng giả hàng nhái hãy mạnh dạn lên tiếng, bên cạnh việc kết hợp cùng cơ quan chức năng xử lý hành vi vi phạm thì cũng phải đề cao công tác tuyên truyền về nhận dạng sản phẩm của mình đến người tiêu dùng, chỉ cho họ cách phát hiện hàng giả hàng nhái, đồng thời nâng cao công tác hậu mãi, bảo hành để người dùng tin tưởng hơn. 

Inbrand cung cấp một giải pháp chống hàng giả thông minh thông qua việc cung cấp các công cụ giúp bảo mật thương hiệu cùng hệ thống quản lý thông tin xuyên suốt từ khâu sản xuất đến chăm sóc khách hàng. Inbrand sẽ là người bạn đồng hành đáng tin cậy của doanh nghiệp trong sự nghiệp chung tay chống hàng giả hàng nhái, nhận diện thương hiệu, bảo vệ thương hiệu Việt. Liên hệ về hotline 0962 464 466 để cùng chúng tôi tìm ra giải pháp chống hàng giả hàng nhái cho doanh nghiệp của bạn !

 

Có thể bạn quan tâm:


098 152 5445