CHIA SẺ THÔNG TIN

Hàng giả "giết chết" nhiều doanh nghiệp

24/08/2017

Doanh nghiệp phải chịu nhiều thủ tục kiểm soát, giấy phép, chi phí nhưng không đảm bảo chất lượng hàng hóa. Bên cạnh đó, hàng giả hàng nhái tràn lan cũng đã “giết chết” nhiều doanh nghiệp.

 

hang-gia-giet-doanh-nghiepHàng giả "giết chết" nhiều doanh nghiệp


Theo các phản ánh mới đây của doanh nghiệp, để đưa được sản phẩm Chocotate ra thị trường, doanh nghiệp cần tất cả 13 loại giấy phép. Với các mặt hàng khác, tính trung bình, tỷ lệ hàng hóa phải kiểm tra 2-3 lần trước chiếm 58% tổng số hàng được kiểm tra trước thông quan. Đây là một con số khá ấn tượng.

Mức độ kiểm soát hàng hóa tại Việt Nam rất chặt chẽ nhưng thực tế, không có nước nào hàng giả, hàng nhái lại phổ biến như Việt Nam. Người nuôi gà đàng hoàng mang quả trứng ra thị trường cực kỳ khó khăn còn trứng từ Trung Quốc vào thị trường nước ta lại rất dễ dàng. Câu chuyện quan trọng ở đây là quản lý đang giúp ai phát triển và “chặn” ai.

 

hang-gia-giet-doanh-nghiep-4

Theo Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Đặng Huy Đông, các nước trên thế giới đều đặt ra chất lượng hàng hóa rất cao, kiểm soát chặt chẽ và tinh vi. Tuy nhiên, chính sách quản lý của họ giúp doanh nghiệp ở quốc gia đó phát triển, doanh nghiệp nước ngoài vào không hề đơn giản.

"Nhưng ở ta thì ngược lại, ông nào cũng kêu ngạt thở. Doanh nghiệp tưởng chúng ta kiểm chặt nhưng ngày ai cũng phát sợ vì hàng lậu, hàng độc hại tràn lan. Từ đó lại kích cầu cho hàng nhập khẩu. Ta đang nhập khẩu nông sản tới 600-700 triệu USD. Cá nhân tôi nghĩ chữ tín về vệ sinh an toàn thực phẩm tốt lên. Đạo đức kinh doanh yếu kém đang tự giết cộng đồng doanh nhân"- Thứ trưởng Bộ KH-ĐT thẳng thắn nói.

 

hang-gia-giet-doanh-nghiep-3Hàng giả hàng nhái tràn lan tại khu vực cửa khẩu


Cùng quan điểm này, đại diện cho cộng đồng các doanh nghiệp – ông Ngô Văn Điểm thừa nhận vẫn còn tình trạng doanh nghiệp Việt Nam hoạt động chưa đúng hoặc xộc xệch, hàng giả, hàng nhái tràn lan. Đây cũng là minh chứng cho hoạt động thị trường chưa đầy đủ, trong đó có sự buông lỏng của quản lý Nhà nước.

Thủ tục kiểm tra nhiều, phức tạp, chồng chéo được cho là một trong những nguyên nhân khiến doanh nghiệp gia tăng chi phí, doanh nghiệp tư nhân quy mô nhỏ và vừa khó cạnh tranh. Vì vậy, để đội ngũ này phát triển mạnh mẽ hơn, cần phải giảm chi phí, thủ tục.

Theo ông Phan Đức Hiếu- Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), có 1/3 đến 1/2 các điều kiện kinh doanh hiện hành có thể cắt bỏ để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

 

---------------

Inbrand - Giải pháp công nghệ chống hàng giả hàng nhái toàn diện cho doanh nghiệp. 

Hotline: 0962 464 466

 

Có thể bạn quan tâm:

098 152 5445