CHIA SẺ THÔNG TIN

Gia Lai: Bắt quả tang cơ sở sử dụng hóa chất để “ép chín” sầu riêng

15/09/2017

Một chủ cơ sở tại thành phố Pleiku đã thu mua số lượng lớn sầu riêng tại thành phố và các huyện lân cận về để “tắm” hóa chất cho nhanh chín. Sầu riêng sau khi nhúng thuốc sẽ được phân phối sỉ cho các thương lái, thậm chí cho cả siêu thị.


Theo đó, khoảng 16h30 ngày 13/9, các trinh sát Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh Gia Lai) đã bắt quả tang cơ sở thu mua bơ, mãng cầu, sầu riêng số 76, hẻm 162 Trường Chinh, thuộc tổ 8, phường Phù Đổng (TP.Pleiku) của ông Nguyễn Đức Trọng (SN 1974) đang có hành vi sử dụng hóa chất để nhứng, kích thích cho sầu riêng nhanh chín.

 

sau-rieng-dung-hoa-chat

sau-rieng-dung-hoa-chat-1Hàng tấn trái sầu riêng được nhúng vào các xô đựng hóa chất để ép chín


Theo khai nhận của ông Trọng, tại hiện trường có khoảng 1,3 tấn sầu riêng. Trong đó, qua kiểm kếm của cơ quan chức năng có khoảng 300 kg sầu riêng đã được nhúng qua hóa chất, số còn lại chưa nhúng.

Loại hóa chất dùng để nhúng sầu riêng được ghi trên thân chai là Phân bón lá cao cấp HPC-97 HXN, có công dụng điều khiển cho trái cây già nhanh. Ông Trọng cho biết, thuốc được pha theo tỷ lệ cứ 2/3 xô nước (loại 20 lít) sẽ pha với 1/2 chai hóa chất. Sầu riêng được nhúng khoảng 3 giây là vớt ra để ráo, sau khi nhúng 2 ngày thì sầu riêng sẽ chín đều.

 

sau-rieng-dung-hoa-chat-2Cận cảnh xô hóa chất dùng để nhúng và sầu riêng sau khi được "tắm" hóa chất

sau-rieng-dung-hoa-chat-3Hơn 30 vỏ chai hóa chất thu được tại hiện trường


Ông Trọng cho biết thêm, việc nhúng thuốc này đã được ông thực hiện khoảng 2 năm nay. Vào mùa quả, ngày nhiều thì được trên 1 tấn, ngày ít thì cũng vài tạ. Sầu riêng sau khi nhúng thuốc sẽ bán sỉ cho các thương lái xuất đi các nơi với giá dao động từ 25.000 – 45.000 đồng/kg, tùy theo loại đẹp hay xấu. Loại nào to, đẹp thì được cho vào siêu thị, còn loại nhỏ, không đẹp thì đưa ra các chợ để bán lẻ. Nguồn hàng của ông chuyên cung cấp cho Siêu thị Big C (Mê Linh, Hà Nội) và các chợ phía Bắc.

 

sau-rieng-dung-hoa-chat-4

sau-rieng-dung-hoa-chat-5Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, lập biên bản và niêm phong toàn bộ tang vật để tiếp tục điều tra và xử lý

sau-rieng-dung-hoa-chat-6Ông Nguyễn Đức Trọng (chủ cơ sở) thu gom tang vật để bàn giao cho cơ quan chức năng


Lực lượng chức năng đã lập biên bản, niêm phong và tạm giữ hơn 30 chai hóa chất có màu trắng, nắp xanh (một số chai còn nhãn, còn lại đa số đều đã lột nhãn), 3 thùng nhựa (loại khoảng 20 lít) đựng hóa chất đã gần hết nước (dùng để nhúng sầu riêng) cùng toàn bộ tang vật để tiếp tục điều tra, xử lý.

Vụ việc vẫn đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

 

098 152 5445