CHIA SẺ THÔNG TIN

Đâu là giải pháp chống hàng giả hàng nhái hiệu quả ?

12/04/2017

Nắm bắt được nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, các đối tượng buôn lậu, sản xuất hàng giả, hàng nhái ngày càng hoành hành với thủ đoạn vô cùng tinh vi. Vậy, đâu là giải pháp phòng, chống hiệu quả ?

Hàng giả hàng nhái không chừa một sản phẩm nào trên thị trường


Thủ đoạn các đối tượng buôn lậu thường sử dụng

Các đối tượng buôn lậu thường lợi dụng những sơ hở trong quản lý đường biên, cửa khẩu của các cơ quan chức năng để vận chuyển trái phép hàng qua biên giới vào nước ta. Khi có điều kiện thuận lợi, chủ hàng lậu chia nhỏ hàng hóa để vận chuyển vào thị trường nội địa tiêu thụ. Bằng nhiều thủ đoạn, các đối tượng buôn lậu còn làm giả giấy tờ hoặc gian dối trong việc kê khai hàng hóa để buôn lậu…Ngoài ra, các đối tượng này còn lợi dụng tâm lý hám lời và không hiểu biết pháp luật của một số người dân để dụ dỗ, lôi kéo tham gia vào đường dây buôn lậu, vận chuyển hàng. Chúng thuê người dân thực hiện các công đoạn như thu gom hàng ở nước ngoài, tập kết, vận chuyển qua biên giới, cất giấy và vận chuyển vào thị trường nội địa tiêu thụ.


hang-lauCác đối tượng buôn lậu thường lợi dụng những sơ hở trong quản lý  để vận chuyển trái phép hàng qua biên giới vào nước ta.


Vai trò của doanh nghiệp trong vấn đề hàng giả, hàng nhái

Doanh nghiệp có vai trò rất lớn trong việc chống hàng giả, hàng nhái. Hiện nay, rất nhiều các mặt hàng làm nhái các thương hiệu, các hãng nổi tiếng để lừa dối người tiêu dùng. Tuy nhiên, khó khăn nhất trong quản lý thực thi công vụ của lực lượng quản lý thị trường cũng là sự hợp tác của doanh nghiệp. Có nhiều thương hiệu bị làm giả nhưng không muốn hợp tác, đặc biệt là các hãng nổi tiếng. Thực tế, có công ty khi lực lượng chức năng phát hiện bị làm giả lại xin đừng công khai báo đài vị sợ không bán được hàng. Đây là một hiện tương có thật. Những đơn vị này, họ chỉ thích quảng bá còn bộ phận chống giả chưa chủ động phố hợp khiến lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn.


Nguyên nhân hàng giả, hàng nhái vẫn còn đất sống


Theo con số thống kê mới đây của Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội, chỉ riêng trong 11 tháng qua, các cơ quan chức năng của TP Hà Nội đã kiểm tra, xử lý hơn 21.500 vụ liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại, trong đó đã khởi tố hình sự 183 vụ đối với 216 đối tượng.

Con số trên chỉ nói lên được phần nhỏ tình trạng gian lận thương mại, con số thực sẽ còn lớn hơn rất nhiều. Hàng giả hàng nhái vẫn tổn tại được do nhiều nguyên nhân. Đầu tiên, đó chính là do mặt hàng này đem lại lợi nhuận rất lớn. Chẳng hạn, một chiếc túi giá chỉ có 200 USD nhưng có thể bán với giá 600 USD, điều này khiến nhiều đối tượng bất chấp nguy hiểm, bất chấp thủ đoạn chống lại lực lượng thi hành công vụ để hoạt động.


hang-gia-hang-nhai3Hàng giả hàng nhái đem lại lợi nhuận lớn

 
Nguyên nhân khác là tâm lý nể nang vẫn còn khá phổ biến trong lực lượng quản lý thị trường. Thực tế, có hiện tượng các đối tượng buôn lậu dùng mọi mối quan hệ để quen biết với người thực thi công vụ nhằm nhờ vả, can thiệp. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến công tác kiểm tra, xử lý. Đây là mặt trái tồn tại vẫn đang diễn ra hiện nay, cũng là lý do giúp hàng giả, hàng nhái vẫn còn đất sống.


hang-gia-hang-nhaiTâm lý nể nang vẫn còn khá phổ biến trong lực lượng quản lý thị trường

Một nguyên nhân nữa là chính sách đãi ngộ quản lý thị trường vẫn còn nhiều hạn chế. Các lực lượng chức năng rất vất vả để phát hiện và bắt một vụ buôn bán hàng lậu nhưng chính sách khen thưởng chưa kịp thời trong khi việc này gây nguy hiểm, có thể đe dọa đến tính mạng nên đôi khi tâm lý họ còn khá “e dè”.


Đâu là giải pháp hữu hiệu để ngăn chạn hàng giả, hàng nhái ?

Để công tác chống hàng giả, hàng nhái thật sự có hiệu quả thì tất cả các cơ quan, doanh nghiệp và người tiêu dùng cần phải phối hợp chặt chẽ với nhau.

Đối với người tiêu dùng, hãy trở thành những người tiêu dùng thông thái bằng cách tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để chống hàng giả, hàng nhái. Hãy mua những sản phẩm chính hãng tại những điểm bán hàng uy tín, tránh tâm lý hám rẻ dẫn đến tình trạng  “tiền mất tật mang”. Khi phát hiện ra cơ sở làm giả, làm nhái, cần mạnh dạn báo lên các cơ quan chức năng để lực lượng chức năng kịp thời phát giác và xử lý. Chống hàng giả, hàng nhái chính là một cách để người tiêu dùng bảo vệ sức khỏe cho chính mình và gia đình.


chong-hang-giaHãy trở thành người tiêu dùng thông thái

Đối với doanh nghiệp, cần chủ động liên hệ, phối hợp với lực lượng chức năng khi phát hiện sản phẩm có dấu hiệu bị làm giả làm nhái. Đồng thời, cần có các hoạt động nhằm nâng cao hiểu biết cho người tiêu dùng. Hiện nay, một trong những giải pháp chống hàng giả hàng nhái hiệu quả nhất có thể giúp doanh nghiệp giải quyết gọn gàng 2 vấn đề trên có thể kể đến là Giải pháp công nghệ Inbrand. Thông tin chi tiết về giải pháp vui lòng liên hệ về số hotline 0906 464 466 để nhận được tư vấn chi tiết nhất.

 

098 152 5445