CHIA SẺ THÔNG TIN

Cách đơn giản phân biệt sữa bột thật với sữa bột giả

16/05/2017

Sữa bột hiện nay đóng vai trò khá quan trọng đối với tất cả chúng ta. Sữa giúp trẻ em phát triển, giúp người lớn tuổi và người bệnh khỏe mạnh hơn. Trên thị trường hiện nay, sữa bột thật – giả lẫn lộn khiến cho người mua phải băn khoăn chọn lựa. Nếu mua phải sữa giả không những tiền mất mà còn mang lại hậu quả xấu cho cơ thể. Các cách phân biệt đơn giản sau đây sẽ giúp bạn tránh được trường hợp này.

 phan-biet-sua-that-giaCách phân biệt sữa thật - giả

 

1. Quan sát bên ngoài hộp sữa

Về mẫu mã: Hộp sữa thật thường được in sắc nét và không bị nhòe, trong khi hộp sữa giả thường có màu nhạt hơn, phần in hơi nhòe, hoặc thiếu sắc nét, hoặc quá rực rỡ.

Dựa vào mã vạch: Hãy kiểm tra mã vạch để xem nguồn gốc xuất xứ của sữa thông qua 2 chữ số đầu tiên trên dãy mã vạch. Mốt số mã phổ biến như:

00-13: USA & Canada

49: Nhật Bản (JAN-13)

45: Nhật Bản (also 49)

50: Vương Quốc Anh

30-37: Pháp 40-44: Đức

471: Đài Loan

489: Hồng Kông

690-692: Trung Quốc

888: Singapo

880: Hàn Quốc

 94: New Zealand

885: Thái Lan

893: Việt Nam

93: Úc

Dựa vào hạn sử dụng: Hạn sử dụng trên hộp sữa thật thường được dập nổi trên bề mặt, không có dấu hiệu bị tẩy xóa, in đè hoặc làm mờ. Sữa có hạn sử dụng giả thường là hàng đã gần hoặc quá hạn sử dụng nên bị tẩy xóa sửa chữa. Hạn sử dụng cố tình kéo dài làm giảm chất lượng dinh dưỡng và cảm quan sản phẩm. Việc kiểm tra hạn sử dụng không chỉ giúp bạn mua được sản phẩm mới mà còn giúp phát hiện ra sữa bị làm giả hạn sử dụng.

phan-biet-sua-that-gia-1Hạn sử dụng trên sữa thật được dập nổi


2. Kiểm tra bên trong hộp sữa

Với công nghệ làm sữa giả rất tinh vi hiện nay, việc kiểm tra bên ngoài của hộp sữa cũng không đủ để chắc chắn đó là sữa thật. Người giả hoàn toàn có thể dùng lon sữa thật để trộn hoặc đóng toàn bộ sữa bột giả vào bên trong. Sau khi mua về, bạn nên mở nắp hộp và kiểm tra kỹ lại một lần nữa.

Quan sát bằng mắt: Sữa thật có màu vàng nhạt trong khi sữa giả thường có màu vàng đậm hơn, màu xám cháy, hơi ngả xanh hoặc màu khác lạ.

phan-biet-sua-that-gia-2Cách đơn giản phân biệt sữa bột thật với sữa bột giả


Ngửi thử: Sữa thật có mùi thơm dịu nhẹ, ngửi rất dễ chịu còn sữa giả có mùi thơm hơi gắt, ngái hoặc chua.

Kiểm tra bằng tay: Sữa thật có hạt sữa mịn, miết trên tay không thấy lợn cợn. Nếu sữa bị ẩm vón cục, ấn vào tay tan ran gay thì là sữa sắp hết hạn sử dụng. Còn sữa giả thì sờ vào thấy như có sạn, không mềm mịn.

phan-biet-sua-that-gia-5Sữa thật có hạt sữa rất mịn

3.  Nếm thử

Khi nếm thử, sữa bột thật sẽ mịn, dinh dính nơi đầu lưỡi và vòm ngạc, tan rất chậm. Còn sữa giả thì hạt to, thô, chua và tan nhanh.


4. Pha thử sữa

Khi pha sữa với nước nóng:

  • Đối với sữa thật: Khi cho sữa vào nước nóng, sữa thật sẽ nổi lơ lửng và kết hạt ngậm nước, phải khuấy lên mới tan ra. Sau khi khuấy tan hết, để lắng 5 phút không thấy bị lắng cặn.
  • Đối với sữa giả: Khi thả sữa vào chưa cần khuấy sữa đã tan rất nhanh. 5 phút sau khi dùng thìa khuấy sẽ bị lắng cặn, sữa và nước không hòa vào nhau.

phan-biet-sua-that-gia-3Cách đơn giản phân biệt sữa bột thật với sữa bột giả

Khi pha sữa với nước nguội:

  • Đối với sữa bột thật: Khi thả sữa bột thật vào, sữa sẽ không tan ngay mà nổi lơ lửng, cần phải khuấy mới tan
  • Đối với sữa bột giả: Khi thả sữa vào thì sữa sẽ tan rất nhanh hoặc lắng ngay xuống khi chưa khuấy.


Dấu hiệu sữa bột đang dùng không hợp với con bạn

Khi thấy trẻ có dấu hiệu tiêu chảy, nôn trớ, sụt cân hoặc không lên cân, xì hơi nhiều, có vấn đề về đường hô hấp...bạn nên đặc biệt lưu tâm. Nếu nghi là do sữa bột thì cần dừng sữa hoặc cho trẻ đi kiểm tra sức khỏe ngay. Trường hợp trẻ mắc bệnh liên quan tới sữa rất dễ trở nên nghiêm trọng, đặc biệt với những bé nhũ nhi vì nó dẫn tới mất nước, giảm chức năng thận, thậm chí gây tử vong.


Cách an toàn nhất là mua hàng chính hãng

phan-biet-sua-that-gia-4Mua hàng chính hãng để tránh sử dụng phải sữa giả

Mỗi loại sữa ngoại khi nhập vào Việt Nam đều có 1 công ty phân phối chính thức. Vì vậy, cách tốt nhất và an toàn nhất khi chọn sữa cho con là nên mua hàng chính hãng. Hiện nay, không ít các bà mẹ thích mua hàng xách tay tại các cửa hàng bán lẻ hoặc qua cá nhân bán hàng online trên mạng. chính xu hướng chuộng ngoại này khiến nhiều người mắc bẫy của các đối tượng kiếm lời từ sữa giả, sữa kém chất lượng với giá cao.

Inbrand - Giải pháp công nghệ chống hàng giả hàng nhái toàn diện, hiệu quả cho doanh nghiệp 


Có thể bạn quan tâm:

 

098 152 5445