CHIA SẺ THÔNG TIN

Tác hại khôn lường từ phụ kiện di động giả

12/05/2017

Cùng với thị trường điện thoại di động ngày càng mở rộng, thị trường phụ kiện cũng đang trở thành một mảnh đất màu mỡ. Tuy nhiên, với tâm lý phụ kiện chỉ là phụ mà nhiều người dùng chấp nhận sử dụng những loại hàng có chất lượng không đảm bảo vì giá rẻ.

Sạc dự phòng và củ sạc: Những quả bom nổ chậm

Với những người dùng mua điện thoại cũ, thường rất khó để xác định nguồn gốc củ sạc do đa số máy cũ đều nhập về theo lô dưới dạng máy trần. Để tới tay người tiêu dùng với đầy đủ phụ kiện, người bán sẽ nhập them một lô phụ kiện kèm theo. Vì là hàng theo lô, giá rẻ nên những củ sạc này hoàn toàn không thể đảm bảo về chất lượng cũng như sự an toàn cho người mua.

sac-dien-thoai-giaSạc xịn có chất lượng điện áp ổn định

sac-dien-thoai-gia-1

Sạc đểu có mức điện áp thay đổi không đều

Một nguyên nhân khác dẫn đến việc người dùng hay thích mua sạc chất lượng thấp đó là giá cả. Những củ sạc chính hãng thường có giá khá cao (không dưới 100.000 đồng) với thông tin chi tiết về tiêu chuẩn chất lượng cũng như nguồn gốc xuất xứ. Tuy vậy, trên thị trường hiện nay lại tràn lan các loại sạc với mức giá thấp, dao động từ 50.000 – 80.000 đồng. Những củ sạc này ngoài phần thiết kế đôi khi còn bắt mắt hơn củ sạc chính hãng thì thông tin không rõ ràng, chỉ có thể coi là một giải pháp tạm thời trong những trường hợp cần dùng khẩn cấp.

sac-dien-thoai-gia--2Sạc rởm có số linh kiện ít hơn

Những nguy hiểm mà sạc rởm có thể gây ra không thể đoán trước được. So sánh với sạc xịn, số lượng linh kiện trong sạc rởm ít hơn hẳn, kèm theo đó chất lượng linh kiện cũng không đảm bảo dẫn tới điện áp đầu ra không ổn định. Việc sử dụng thường xuyên các bộ sạc này sẽ làm giảm tuổi thọ pin, tăng nguy cơ cháy nổ điện.

Đã có không ít trường hợp sạc pin điện thoại cháy, gây chập điện hoặc nổ thiết bị, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người sử dụng. Tương tự như sạc điện thoại, sạc dự phòng nhái cũng mang lại hiểm họa cho người dùng. Với hình thức bắt mắt, không ít người mua đã bị đánh lừa và chịu chi tiền cho loại sản phẩm đẹp mà độc này.

sac-dien-thoai-gia--5Sạc dự phòng giá rẻ bày bán ở khắp nơi

Tháng 11/2015, người dùng mạng xã hội đã được một phen dậy sóng khi chiếc sạc dự phòng của một bạn nữ bất ngờ phát nổ chỉ sau 1 ngày sử dụng. Cô bạn cho hay dù biết sạc này có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng vì thiết kế đẹp cùng lời khẳng định an toàn của người bán nên vẫn chấp nhận mua.

Trên thị trường hiện tại có rất nhiều loại sạc dự phòng với nguồn gốc không rõ ràng. Hậu quả  nhẹ nhàng nhất khi mua những loại sạc này là sau 1 thời gian sử dụng cả chất lượng pin và sạc đều giảm mạnh. Hậu quả lớn hơn có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người dùng.

 

Cáp sạc: Kẻ giết người thầm lặng

Cáp sạc đểu cũng được coi là kẻ giết người khi chúng có nguồn gốc và chất lượng không đảm bảo. Cáp sạc chính hãng được sản xuất với chất lượng cao, phải vượt qua các bài kiểm tra về quy chuẩn an toàn như ổn định điện áp,vv. Ngược lại, cáp sạc không rõ nguồn gốc có khả năng gây cháy nổ cao.

sac-dien-thoai-gia--3Bên trong sạc iPhone giả

Trong trường hợp khác, dây cáp sạc không truy xuất nguồn gốc sản phẩm còn gây ra chập điện hoặc cháy nổ cho thiết bị. Đối với gia đình có trẻ nhỏ, dây cáp sạc là một hiểm họa khi trẻ vô tình nghịch hoặc ngậm dây sạc. Do vậy, sau khi cắm sạc xong người dùng nên lập tức rút sạc ra khỏi ổ điện để tránh gây tai nạn.

 

Tai nghe: Hại đủ đường

Người dùng điện thoại chắc hẳn đều biết tới những chiếc tai nghe nhái với mẫu mã đầy màu sắc và giá rẻ giật mình. Loại mặt hàng này chủ yếu phục vụ đối tượng là học sinh sinh viên, có chất lượng âm thanh trung bình hoặc kém nhưng lại vô cùng thời trang. Tuy vậy, những chiếc tai nghe này còn mang tới những hiểm họa khác.

sac-dien-thoai-gia--4Phụ kiện giá rẻ tràn lan khắp thị trường

Tại Trung Quốc, một học sinh đã bị điện giật dẫn tới tử vong khi vừa sạc vừa đeo tai nghe nghe nhạc. Nguyên nhân là do tai nghe bị chập điện, vô tình tạo thành dây dẫn thẳng từ ổ điện tới người dùng. Khi cắm sạc, ngay cả với sạc chất lượng cao thì hiện tượng rò rỉ điện vẫn có thể xảy ra. Do đó, các chuyên gia cũng như nhà sản xuất luôn khuyến cáo người dùng hạn chế tối đa việc vừa sạc vừa dùng điện thoại.

Để tránh gặp phải những hậu quả đáng tiếc, người dùng trước khi mua phụ kiện nên tìm đến các địa chỉ tin cậy, kiểm tra sản phẩm kỹ càng cũng như tìm hiểu các thông tin liên quan một cách cẩn thận.


Có thể bạn quan tâm:

098 152 5445