CHIA SẺ THÔNG TIN

3 cách đơn giản để phân biệt thật giả Nhụy hoa nghệ tây Saffron

05/06/2020

Nhụy hoa nghệ tây (Saffron) được nghiên cứu và chứng minh khoa học đem lại rất nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe: an thần, cải thiện chất lượng giấc ngủ, hỗ trợ phòng chống và điều trị ung thư, Alzheimer, cao huyết áp, tim mạch, cân bằng nội tiết tố phụ nữ, đẩy lùi tác nhân gây lão hóa... Nhụy hoa nghệ tây chỉ trồng được tại một số nơi nhất định trên thế giới như Địa Trung Hải, Tây Nam Á là những vùng có thổ nhưỡng, khí hậu khô, ít mưa nhưng trong đất lại có nhiều độ ẩm

Do vậy, nhụy hoa nghệ tây có mức giá khá đắt đỏ và khó tránh khỏi tình trạng làm giả. Tham khảo bài viết dưới đây nắm ngay 3 cách đơn giản phân biệt Saffron thật giả.

Nhụy hoa nghệ tây (Saffron)

1. Dựa vào hình dáng và màu sắc

  • Saffron thật có đầu nhụy to và bẹt, thân thuôn nhỏ dần theo chiều đi xuống dưới (do phần gốc của nhuỵ nhỏ nhất hút dưỡng chất từ thân cây, phần đầu nhuỵ vươn lên đón ánh sáng mặt trời), có màu đỏ hổ phách thẫm, sợi nhụy nhạt dần và chuyển sang vàng cam - vàng về phần chân nhụy.

  • Saffron giả sợi ngắn, vụn, màu sắc khá đồng đều với cả nhụy hoa nguyên sợi.

Sợi Saffron thật màu đỏ thẫm, sợi nhạt dần và chuyển sang vàng cam - vàng về phần chân nhụy

Cách nhận biết khi thả Saffron vào trong nước:

  • Saffron thật khi cho vào nước có thể nhìn thấy quá trình loang màu dần dần, mất 10 - 15 phút để ra màu vào trong nước, cho ra màu vàng tươi như màu nắng, khi cho quá nhiều thì màu chuyển sang vàng cam (cần phân biệt điều này với Saffron giả, chỉ cần 1 vài sợi cũng đã ra màu cam đỏ). Dùng tay miết thử sợi nhụy vẫn giữ được độ dai.

  • Saffron giả tan màu rất nhanh ngay khi vừa thả vào trong nước do được nhuộm bằng phẩm màu. Chỉ cần cho vài sợi đã có thể cho nước màu đỏ cam trong vài phút, bị mất màu dần sau đó, có trường hợp xuất hiện đốm trắng li ti trên thân nhụy. Khi dùng tay miết thử sợi nhụy nát, vụn, không còn độ dai tự nhiên.

Saffron thật khi cho vào nước màu loang dần ra vàng tươi như màu nắng

2. Dựa vào mùi hương

  • Saffron thật có mùi hương cỏ khô thoang thoảng xen với mùi mật ong. Thả 2-3 sợi saffron vào nước nóng, mùi hương này lan toả càng mạnh thì loại saffron đó càng tốt. 

  • Saffron giả có mùi hương rất nhẹ, khó có thể tỏa hương đậm như sản phẩm thật, thậm chí không hề có mùi thơm đặc trưng.

Saffron thật có mùi hương cỏ khô thoang thoảng xen với mùi mật ong

3. Dựa vào hương vị

Lấy 1 - 2 sợi nhụy và đưa lên miệng ngậm thử:

- Saffron thật có vị hơi đắng, cảm nhận được mùi của thảo dược và mật ong.

- Saffron lại có vị ngọt như mật.

Saffron thật có vị hơi đắng

Saffron thường hay bị làm giả bởi sở hữu nhiều công dụng trong chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, đồng thời lại có mức giá đắt đỏ. Chính vì thế, người dùng nên nắm trong tay các cách nhận biết Saffron giả, đồng thời, nên chọn mua Saffron tại các đơn vị nhập khẩu và phân phối sản phẩm uy tín.

 

Có thể bạn quan tâm





098 152 5445